Thế nào là đường sắt tốc độ cao?
Dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Thường trực Chính phủ.
Đường sắt tốc độ cao là gì?
Căn cứ Điều 3 Luật Đường sắt 2017 định nghĩa về đường sắt tốc độ cao như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
5. Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt chạy trên từng cầu, đoạn, khu gian, khu đoạn, tuyến đường sắt.
6. Công trình đường sắt là công trình xây dựng phục vụ giao thông vận tải đường sắt, bao gồm đường, cầu, cống, hầm, kè, tường chắn, ga, đề-pô, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống báo hiệu cố định, hệ thống cấp điện và các công trình, thiết bị phụ trợ khác của đường sắt.
7. Công trình công nghiệp đường sắt là công trình được xây dựng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt; sản xuất phụ kiện, phụ tùng, vật tư, thiết bị chuyên dùng cho đường sắt.
8. Đề-pô là nơi tập kết tàu để bảo dưỡng, sửa chữa, thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác.
9. Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.
10. Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
11. Ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác.
12. Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có khối lượng vượt quá tải trọng cho phép của toa xe hoặc khi xếp lên toa xe có tổng khối lượng hàng hóa và toa xe vượt quá tải trọng quy định của công lệnh tải trọng đã được công bố.
Theo quy định trên thì đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
Đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng được các yêu cầu nào theo quy định hiện nay?
Căn cứ Điều 78 Luật Đường sắt 2017 thì đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
(1) Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.
(2) Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
(3) Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.
(4) Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
(5) Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.
(6) Đất dành cho đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng để quản lý, chuẩn bị đầu tư xây dựng.
(7) Hành lang an toàn của đường sắt tốc độ cao phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.
(8) Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
(9) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tập trung vào 3 kịch bản chính:
Dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Thường trực Chính phủ. Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tập trung vào 3 kịch bản chính:
Kịch bản 1, đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn/trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư kịch bản này khoảng 67,32 tỷ USD.
Kịch bản này có ưu điểm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp hơn hai phương án khác, nhưng không có khả năng tăng công suất nếu nhu cầu vận tải hàng hóa trên tuyến đường sắt hiện hữu quá tải.Kịch bản 2, xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 200 - 250 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung tàu khách và hàng. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.
Ưu điểm của kịch bản này là vận chuyển cả hành khách và hàng hóa trên cùng tuyến. Kết nối liên vận quốc tế thuận lợi, song tốc độ lưu thông thấp.Kịch bản 3, đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt hiện hữu nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD.Kịch bản này nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.Ưu điểm của kịch bản 3 là tàu vận tải riêng hành khách nên tốc độ cao, tiện nghi, an toàn, có khả năng cạnh tranh với phương tiện khác. Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí đầu tư cao, chênh lệch tốc độ giữa tàu khách với tàu hàng càng lớn làm giảm năng lực thông qua.Đáng chú ý, trong dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lựa chọn kịch bản 3 để thực hiện đầu tư.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
20:37' - 29/11/2023
Đoàn tàu tuyên truyền HP1/2 chạy hành trình Hà Nội - Hải Phòng và SE5/6 chạy hành trình Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh là một trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa tìm được kịch bản phù hợp cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
18:26' - 29/11/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn thiện, quá đó tối ưu Đề án trước khi báo cáo Ban chỉ đạo và Tổ tư vấn dự án đường sắt. .
-
Doanh nghiệp
Ngành vận tải đường sắt Mexico thực hiện cải cách
11:38' - 27/11/2023
Dự kiến các tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 20.000 km ở Mexico sẽ được chuyển đổi từ chở hàng sang chở khách trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 6/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 6/11/2025. XSMT thứ Năm ngày 6/11
19:47'
XSMT 6/11. KQXSMT 6/11/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSMT thứ Năm. Xổ số miền Trung hôm nay 36/11/2025. Trực tiếp KQXSMT ngày 6/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 6/11.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 6/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 6/11/2025. XSMN thứ Năm ngày 6/11
19:47'
XSMN 6/11. KQXSMN 6/11/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSMN thứ Năm. Xổ số miền Nam hôm nay 6/11/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 6/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 6/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 6/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 6/11/2025. XSMB thứ Năm ngày 6/11
19:47'
Bnews. XSMB 6/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSMB thứ Năm. Trực tiếp KQXSMB ngày 6/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 6/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Đưa thông điệp "nói không với IUU” đến từng ngư dân
19:44'
Qua phiên tòa giả định, mong muốn cơ quan chức năng của địa phương, đặc biệt là bà con ngư dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống khai thác IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 13
19:38'
Do ảnh hưởng của cơn bão số 13 đến các sân bay khu vực miền Trung, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác tại nhiều sân bay trong ngày 06 và 07/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 6/11 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 6/11/2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay
19:30'
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 6/11. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 6 tháng 11 năm 2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều sân bay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 13
19:15'
Các cảng hàng không dự báo nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 gồm Cảng hàng không quốc tế: Đà Nẵng, Phú Bài, Liên Khương.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 6/11/2025. XSTN 6/11. Xổ số Tây Ninh hôm nay
19:00'
Bnews. XSTN 6/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSTN Thứ Năm. Trực tiếp KQXSTN ngày 6/11. Kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay ngày 6/11/2025. Kết quả xổ số Tây Ninh Thứ Năm ngày 6/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSAG 6/11. Kết quả xổ số An Giang hôm nay 6/11/2025. Xổ số An Giang hôm nay
19:00'
Bnews. XSAG 6/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 6/11. XSAG Thứ Năm. Trực tiếp KQXSAG ngày 6/11. Kết quả xổ số An Giang hôm nay ngày 6/11/2025. Kết quả xổ số An Giang Thứ Năm ngày 6/11/2025.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa: TTXVN