Thế nào là đường sắt tốc độ cao?
Dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Thường trực Chính phủ.
Đường sắt tốc độ cao là gì?
Căn cứ Điều 3 Luật Đường sắt 2017 định nghĩa về đường sắt tốc độ cao như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
5. Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt chạy trên từng cầu, đoạn, khu gian, khu đoạn, tuyến đường sắt.
6. Công trình đường sắt là công trình xây dựng phục vụ giao thông vận tải đường sắt, bao gồm đường, cầu, cống, hầm, kè, tường chắn, ga, đề-pô, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống báo hiệu cố định, hệ thống cấp điện và các công trình, thiết bị phụ trợ khác của đường sắt.
7. Công trình công nghiệp đường sắt là công trình được xây dựng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt; sản xuất phụ kiện, phụ tùng, vật tư, thiết bị chuyên dùng cho đường sắt.
8. Đề-pô là nơi tập kết tàu để bảo dưỡng, sửa chữa, thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác.
9. Đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.
10. Đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
11. Ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác.
12. Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có khối lượng vượt quá tải trọng cho phép của toa xe hoặc khi xếp lên toa xe có tổng khối lượng hàng hóa và toa xe vượt quá tải trọng quy định của công lệnh tải trọng đã được công bố.
Theo quy định trên thì đường sắt tốc độ cao là một loại hình của đường sắt quốc gia có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.
Đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng được các yêu cầu nào theo quy định hiện nay?
Căn cứ Điều 78 Luật Đường sắt 2017 thì đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
(1) Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.
(2) Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
(3) Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.
(4) Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
(5) Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.
(6) Đất dành cho đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng để quản lý, chuẩn bị đầu tư xây dựng.
(7) Hành lang an toàn của đường sắt tốc độ cao phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.
(8) Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
(9) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tập trung vào 3 kịch bản chính:
Dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Thường trực Chính phủ. Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tập trung vào 3 kịch bản chính:
Kịch bản 1, đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn/trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư kịch bản này khoảng 67,32 tỷ USD.
Kịch bản này có ưu điểm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp hơn hai phương án khác, nhưng không có khả năng tăng công suất nếu nhu cầu vận tải hàng hóa trên tuyến đường sắt hiện hữu quá tải.Kịch bản 2, xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 200 - 250 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung tàu khách và hàng. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.
Ưu điểm của kịch bản này là vận chuyển cả hành khách và hàng hóa trên cùng tuyến. Kết nối liên vận quốc tế thuận lợi, song tốc độ lưu thông thấp.Kịch bản 3, đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt hiện hữu nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD.Kịch bản này nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.Ưu điểm của kịch bản 3 là tàu vận tải riêng hành khách nên tốc độ cao, tiện nghi, an toàn, có khả năng cạnh tranh với phương tiện khác. Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí đầu tư cao, chênh lệch tốc độ giữa tàu khách với tàu hàng càng lớn làm giảm năng lực thông qua.Đáng chú ý, trong dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lựa chọn kịch bản 3 để thực hiện đầu tư.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt khai trương đoàn tàu tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
20:37' - 29/11/2023
Đoàn tàu tuyên truyền HP1/2 chạy hành trình Hà Nội - Hải Phòng và SE5/6 chạy hành trình Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh là một trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa tìm được kịch bản phù hợp cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
18:26' - 29/11/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để hoàn thiện, quá đó tối ưu Đề án trước khi báo cáo Ban chỉ đạo và Tổ tư vấn dự án đường sắt. .
-
Doanh nghiệp
Ngành vận tải đường sắt Mexico thực hiện cải cách
11:38' - 27/11/2023
Dự kiến các tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 20.000 km ở Mexico sẽ được chuyển đổi từ chở hàng sang chở khách trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tấn xã Việt Nam có 2 tờ báo đạt mức xuất sắc chuyển đổi số báo chí năm 2024
21:53'
Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa công bố kết quả đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại một nhà hàng ở Bắc Ninh
21:22'
Tối 16/12, tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xảy ra cháy lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Định dự kiến giảm 5 sở, ban, ngành sau sắp xếp
21:10'
Về tổ chức bộ máy của UBND tỉnh Nam Định, dự kiến sau khi sắp xếp còn 13 sở, ban, ngành, giảm 5 sở ban ngành.
-
Kinh tế & Xã hội
Năm 2025, Bình Định phấn đấu thu hút 10 triệu lượt khách
20:56'
Năm 2025, Bình Định phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 10 triệu lượt. Trong đó, khách lưu trú khoảng 5 triệu lượt và khách quốc tế 110.000 lượt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tạm dừng tiếp nhận công chức từ các nơi khác về làm việc
20:23'
Thành phố Hà Nội dự kiến triển khai sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bên trong của các sở và tương đương, giảm tối thiểu 15-20% đầu mối không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia
19:59'
Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 17/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 17/12/2024. XSMT thứ Ba ngày 17/12
19:30'
Bnews. XSMT 17/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 17/12. XSMT thứ Ba. Trực tiếp KQXSMT ngày 17/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 17/12/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 17/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 17/12/2024. XSMN thứ Ba ngày 17/12
19:30'
Bnews. XSMN 17/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 17/12. XSMN thứ Ba. Trực tiếp KQXSMN ngày 17/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba ngày 17/12/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 17/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 17/12/2024. XSMB thứ Ba ngày 17/12
19:30'
Bnews. XSMB 17/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 17/12. XSMB thứ Ba. Trực tiếp KQXSMB ngày 17/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 17/12/2024.