Thêm 2 tàu chở ngũ cốc rời Ukraine

15:43' - 12/08/2022
BNEWS Ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay có thêm 2 tàu chở ngũ cốc đã rời các cảng của Ukraine.

Thông báo nêu rõ tàu chở hàng Sormovskiy mang cờ Belize chở theo 3.050 tấn lúa mì đã rời cảng Chornomorsk và sẽ hướng đến tỉnh Tekirdag, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu chở hàng Star Laura mang cờ Quần đảo Marshall chở 60.000 tấn ngô cũng đã rời cảng Pivdennyi và có kế hoạch đến giao hàng tại Iran.

 

Như vậy, trong vòng hai tuần qua, 14 tàu chở ngũ cốc đã rời khỏi các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen.
Hôm 22/7,  Nga và Ukraine đã đạt được sự đồng thuận về thủ tục đối với hoạt động vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. Đây là một phần trong thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Ukraine và Nga ký kết riêng rẽ hồi tháng 7 vừa qua dưới dự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo nguồn cung lương thực và phân bón cho thị trường thế giới.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Ukraine, tất cả tàu vận chuyển ngũ cốc Ukraine đều phải trải qua quy trình kiểm tra tại Trung tâm điều phối chung đặt tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tại đây có các chuyên gia Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ làm việc.

Khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc của vụ thu hoạch năm ngoái đang bị mắc kẹt tại Ukraine do xung đột quân sự, trong khi đó vụ mùa thu hoạch ngũ cốc năm nay cũng đang đến gần với sản lượng ước tính 20 triệu tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục