Thêm 4 người được ghép tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức

18:13' - 16/03/2017
BNEWS Ngày 15/3, từ trường hợp bệnh nhân chết não và gia đình đã đồng ý hiến tạng, Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ghép gan, tim, và hai thận cho các bệnh nhân có chỉ định ghép.
Các bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật ghép tạng từ nguồn hiến tặng. Ảnh: TTXVN

Bệnh nhân được ghép gan là N.T.S.H ( 34 tuổi) chẩn đoán u gan từ năm 2014 và đã được phẫu thuật, điều trị hóa chất nhiều đợt tại Bệnh viện Việt Nam và Bệnh viện Singapore.

Với nguyện vọng của bệnh nhân cùng gia đình và đặc biệt các chỉ số của bệnh nhân phù hợp với các chỉ số của người hiến, kíp phẫu thuật đã cắt toàn bộ kèm đoạn tĩnh mạch chủ dưới, ghép gan toàn bộ cho bệnh nhân. Sau ghép các chỉ số đã ổn định, bệnh nhân đã tự thở, chức năng gan phục hồi.

Bệnh nhân được ghép tim là trường hợp bệnh nhân N.T.H (10 tuổi). Đây cũng là trường hợp ghép tim nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam. Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, bệnh nhân N.T.H với chẩn đoán cơ tim giãn nở do suy tim giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị khác ngoài ghép.

Một trong bốn bệnh nhân đang ghép tạng từ nguồn hiến tặng đang được điều trị hậu phẫu tại bệnh viện Việt Đức. Ảnh: TTXVN

Nếu được hỗ trợ từ trang thiết bị hiện đại và thuốc, thời gian sống của bệnh nhân được tính bằng tháng, còn không sẽ chỉ được tính bằng ngày. Đây là cơ hội vàng để ghép tim cho bệnh nhân bởi số lượng người hiến tim rất ít, đặc biệt cơ hội tìm được người hiến tim phù hợp với trẻ em là không tưởng. 13 giờ sau ghép, tình trạng bệnh nhân đã tương đối ổn định và đang được theo dõi”.

Cũng từ nguồn tạng hiến, kíp phẫu thuật đã tiến hành ghép cho hai trường hợp bệnh nhân bị suy thận trong đó có một trường hợp bệnh nhân đang lọc máu 2 lần/tuần./.

>> Lần đầu tiên thay khớp vai thành công tại BVĐK Nam Định

>> Cần Thơ lần đầu phẫu thuật nội soi cắt u gan thành công cho bệnh nhân ung thư gan

>> Phẫu thuật lấy khối u não lớn cho nữ bệnh nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục