Thêm căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ- Canada

11:14' - 19/05/2017
BNEWS Ngày 18/5, Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra chống phá giá đối với các máy bay dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Canada.

Mỹ điều tra sau khi nhận được đơn kiến nghị của hãng chế tạo máy bay hàng đầu của nước này là Boeing hồi tháng trước về việc các máy bay của Canada được nhận hỗ trợ của chính phủ.

Theo đó, cuộc điều tra sẽ nhắm tới cáo buộc hãng chế tạo máy bay Bombardier của Canada đã nhận được bao cấp tới 80%, giúp hãng chào bán mẫu máy bay dân dụng CSeries với số ghế từ 100 đến 150 tại thị trường Mỹ ở mức giá thấp hơn cả chi phí sản xuất.

Điều này tạo áp lực cạnh tranh không công bằng đối với mẫu Boeing 737 cùng hạng của hãng Boeing.

Dự kiến, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) sẽ công bố kết quả điều tra sơ bộ đối với nhóm các máy bay này vào ngày 12/6 tới. Nếu cáo buộc này là đúng, Bombardier sẽ phải đối mặt với mức phạt là khoản thuế nhập khẩu tương ứng từ Bộ Thương mại Mỹ.

Ngoài ra, ITC sẽ tiếp tục điều tra nếu sự vụ này gây tổn hại cho ngành công nghiệp Mỹ và thị trường việc làm trong ngành hàng không nước này.

Ngay sau khi thông báo được đưa ra, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố giới chức Canada "phản đối mạnh mẽ" quyết định điều tra này và cảnh báo Ottawa có thể sẽ có những biện pháp đáp trả Boeing với cáo buộc mưu toan ngăn cản thương vụ trên.

Căng thẳng mới phát sinh trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố bắt đầu quy trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với sự tham gia của hai quốc gia này và Mexico. Ngoài ra, Mỹ cũng vừa tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng gỗ xẻ từ Canada.

>>>Chuyến thăm Saudi Arabia của Tổng thống Mỹ: Nhiều thỏa thuận chờ ký kết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục