Thêm dấu hiệu đà tăng trưởng kinh tế Anh diễn ra chậm

12:24' - 09/07/2024
BNEWS Theo kết quả khảo sát được công bố ngày 9/7, chi tiêu tiêu dùng tại Anh đã giảm trong tháng Sáu do thời tiết xấu. Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy đà tăng trưởng kinh tế chậm chạp của nước này.
Barclays cho biết, chi tiêu trên thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của ngân hàng này đã giảm 0,6% trong tháng Sáu so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2021. Barclays cho rằng sự sụt giảm này là do thời tiết lạnh vào đầu tháng dù đang là mùa Hè.

Bà Karen Johnson, Giám đốc Bán lẻ tại Barclays, cho biết: "Một lần nữa, dữ liệu của chúng tôi cho thấy tác động không thể phủ nhận của tình trạng thời tiết bất thường đến chi tiêu của người tiêu dùng". Bà cho hay nhu cầu trì trệ vào đầu tháng Sáu thậm chí đã khiến một số thương hiệu thời trang phải điều chỉnh kế hoạch bán hàng của mình.

 
Tương tự, Hội đồng Bán lẻ Anh (BRC) cũng cho rằng thời tiết lạnh giá là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng giảm 0,2% trong tháng Sáu so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 0,7% vào tháng Năm.

Những số liệu này phù hợp với các dấu hiệu khác cho thấy kinh tế Anh đang tăng trưởng chậm lại, sau khi phục hồi trong quý đầu tiên từ đợt suy thoái vào nửa cuối năm 2023.

Barclays cho biết, chi tiêu tại các siêu thị đã giảm lần đầu tiên trong hai năm qua vào tháng trước, nhưng vẫn có những lý do để lạc quan. Ông Jack Meaning, nhà kinh tế trưởng của Barclays tại Anh, cho hay mặc dù dữ liệu của tháng Sáu yếu, nhưng triển vọng trong nửa cuối năm là lãi suất sẽ giảm, thu nhập thực tế tăng và niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp tăng, thúc đẩy họ chi tiêu và đầu tư nhiều hơn.

Công ty kiểm toán KPMG, nhà tài trợ cho cuộc khảo sát bán lẻ của BRC, cho biết môi trường kinh tế đang được cải thiện, nhưng nhiều nhà bán lẻ vẫn đang gặp khó khăn. Theo dữ liệu chính thức, doanh số bán lẻ, không bao gồm xăng dầu, vẫn thấp hơn một chút so với mức trước đại dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục