Kinh tế Anh trì trệ trước thềm tổng tuyển cử

17:45' - 12/06/2024
BNEWS Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong tháng 4 ở mức 0% do hoạt động bán lẻ và xây dựng chững lại vì thời tiết xấu.

Số liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 12/6 cho thấy nền kinh tế nước này trong tháng 4 vừa qua có dấu hiệu chững lại, sau khi thoát khỏi suy thoái trong quý đầu tiên của năm nay.

 

Theo ONS, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong tháng 4 ở mức 0% do hoạt động bán lẻ và xây dựng chững lại vì thời tiết xấu. Trước đó,  trong tháng 3, GDP của Anh chỉ tăng 0,4%. Dữ liệu cũng cho thấy lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng 0,2%, trong khi ngành sản xuất và xây dựng lần lượt giảm 0,9% và 1,4%.

Dữ liệu trên được công bố một ngày sau khi ONS công bố tỷ lệ thất nghiệp tại Anh gia tăng, trong bối cảnh tiền lương vẫn tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, nhà kinh tế Paul Dales thuộc nhóm nghiên cứu Capital Economics bày tỏ lạc quan rằng GDP không tăng trưởng không có nghĩa là quá trình phục hồi kinh tế đã chững lại.

Số liệu không mấy khả quan đặt ra thách thức đối với chính quyền của Thủ tướng Rishi Sunak trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới. Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Sunak đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Công đảng đối lập - vốn được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Ngày 11/6, Thủ tướng Sunak cam kết giảm hơn 17 tỷ bảng (khoảng 22 tỷ USD) tiền thuế, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà nếu ông tái đắc cử. Ông Sunak cũng cam kết sẽ thực hiện các chính sách nhằm giảm tỷ lệ nhập cư hằng năm, áp mức trần nhập cư hợp pháp, giới hạn số lượng thị thực việc làm và thị thực người phụ thuộc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục