Thêm một ngày thành công của chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

19:38' - 09/07/2018
BNEWS Đã có thêm 4 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan được đưa ra khỏi hang Tham Luang sau khi hoạt động giải cứu được nối lại vào trưa 9/7.

Như vậy, tính đến thời điểm này sau hai ngày nỗ lực chạy đua với thời gian, lực lương cứu hộ đã đưa tổng cộng 8 thành viên ra khỏi hang và vẫn còn 5 em nhỏ bị mắc kẹt bên trong.

Lực lượng cứu hộ chuyển thành viên đội bóng lên xe cứu thương sau khi được cứu khỏi hang Tham Luang. Ảnh: THX/ TTXVN

Niềm vui len lỏi từ buổi sáng ngày thứ Hai tại Chiang Rai và nhiều người đã lạc quan hơn sau kết quả giải cứu đêm 8/7.

Việc đưa 4 thành viên đội bóng "Wild Boars" đầu tiên thoát ra ngoài an toàn bằng cách đưa các em vào các túi dưỡng khí và các thợ lặn chuyên nghiệp đẩy ra ngoài được coi là rất sáng tạo, thay vì tốn rất nhiều thời gian dạy các em tập lặn hay khoan hàng trăm lỗ thoát hiểm sâu tới nửa km từ đỉnh núi.

Sau khi đội cứu hộ mất hàng chục giờ để đặt lại các bình oxy dọc tuyến đường trong hang, hoạt động giải cứu đã được nối lại lúc 11h trưa nay trong bối cảnh thời tiết vừa đổ mưa trong đêm và buổi sáng, ngoài ra bầu trời âm u dự báo sắp có giông.

Đến lúc 17h chiều, một quan chức Hải quân Hoàng gia Thái Lan loan báo đã đưa thêm một em nhỏ ra khỏi hang.

Cậu bé sau đó đã được các bác sĩ đưa lên một máy bay trực thăng để đến bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh. Khoảng 1 giờ rưỡi sau đó, có thông tin thêm 3 em nhỏ khác đã được đưa ra ngoài hang.

Quãng đường từ vị trí của đội bóng đến cửa hang dài 5 km, trong đó có nhiều đoạn phải luồn lách lặn sâu dưới nước trong địa hình hiểm trở, tầm nhìn hạn chế khiến rất khó dự đoán khi nào chiến dịch giải cứu sẽ hoàn tất.

Mực nước trong hang đêm qua và sáng nay dù có mưa to, nhưng do tích cực bơm nước nên mực nước trong hang đã giảm nhiều.

Một số đoạn nước giảm khoảng 30 cm kéo dài nhiều trăm mét, thuận lợi hơn cho việc đưa các em ra khỏi hang.

Trong số 4 khu vực nước lớn trong hang có 2 khu vực nước sâu nguy hiểm. Các quan chức Thái Lan đã quyết định đẩy nhanh tiến độ giải cứu vì lo ngại mưa lớn sẽ trở lại.

Việc chiến dịch giải cứu bắt đầu ngày 8/7 cho thấy sự lo lắng của đội ngũ giải cứu rằng nếu họ không hành động nhanh chóng, mưa lớn sẽ trở lại và làm nước dâng lên trong hang, thậm chí đến mức có thể làm ngập nơi những người mắc kẹt đang trú lại.

Đó là lý do đội cứu hộ quyết định phải đưa người ra sớm, bất chấp nhiều phương án khác trước đó đã được thực hiện.

Hôm qua là ngày có nhiều thành quả nhất kể từ khi chiến dịch tìm kiếm và giải cứu bắt đầu cách đây 2 tuần.

Họ cứu được 4 người với tốc độ giải cứu nhanh hơn dự liệu ban đầu nhờ mực nước trong hang giảm đáng kể và những người được giải cứu chỉ phải di chuyển 1 km dưới nước, phần còn lại là đi bộ.

Cuộc giải cứu đang diễn ra chỉ được gọi là thành công khi họ đưa được tất cả mọi người, từ đội bóng mắc kẹt đến các thành viên đội cứu hộ, khỏi hang.

Một cựu thợ lặn của Hải quân Thái Lan cách đây vài ngày đã thiệt mạng vì hết oxy trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ đặt bình oxy trong hang.

Chỉ huy chiến dịch cứu hộ, quyền Thị trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn bày tỏ hy vọng chiến dịch thứ hai "sẽ diễn ra nhanh hơn" chiến dịch đầu tiên và số lượng người tham gia giải cứu cũng đông hơn ngày hôm trước.

Trước đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop thông báo nước này đã cử 19 nhân viên tới tham gia chiến dịch giải cứu.

Việc vẫn còn tới 5 thành viên đội bóng trong hang Tham Luang cho thấy cuộc giải cứu còn rất nhiều thách thức.

Chỉ huy chiến dịch cứu hộ và các chuyên gia cảnh báo rằng chỉ cần trời mưa to trở lại, điều kiện dành cho công tác cứu hộ sẽ không còn khả quan như vậy.

Ngoài ra, sức khỏe các cậu bé còn lại đang yếu đi do đói và lượng oxy trong vòm hang nơi họ trú ấn đang xuống thấp.

Thái Lan đang trong mùa mưa và những nỗ lực bơm nước của đội cứu hộ có thể sẽ "tan tành" chỉ bằng một cơn mưa lớn.

Cả nước Thái Lan đang sống trong bầu không khí "nửa mừng nửa lo", mọi tình cảm, suy nghĩ và cầu nguyện của người dân đều hướng về các em nhỏ vẫn còn mắc kẹt trong hang sâu Tham Luang.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha dự kiến có mặt tại hiện trường và đến thăm hỏi các nạn nhân được cứu sống vào tối 9/7 sẽ mang lại sự động viên và kích lệ rất lớn cho toàn bộ những thành viên đang tham gia hoạt động cứu hộ này và gia đình các nạn nhân.

Chính quyền Thái Lan biết rằng đây là một sự kiện lớn và cả thế giới đang dõi theo họ.

Thái Lan đã chọn một lựa chọn nguy hiểm nhưng họ tin rằng đó là cách tốt nhất để đưa đội bóng sống sót ra ngoài.

Hiện chính quyền Thái Lan vẫn chưa công bố tên của những thành viên đã được đưa ra khỏi hang để "tôn trọng những gia đình mà con em họ vẫn đang mắc kẹt bên trong hang".

Báo Bangkok Post đưa tin trong số 4 thành viên đầu tiên của đội bóng đã được đưa ra ngoài hang có huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi.

Mọi người đã suy đoán rằng anh được đưa ra khỏi hang sớm vì thể trạng suy kiệt, do anh đã nhường khẩu phần ăn và nước uống của mình cho các cậu bé trong những ngày đầu bị mắc kẹt trong hang. Tuy nhiên, giới chức Thái Lan chưa xác nhận thông tin này.

Sau một ngày được giải cứu, sức khỏe 4 thành viên đầu tiên đều tốt và đang được các bác sĩ chăm sóc chu đáo.

Bác sĩ Thongchai Lertwilairattanapong, thanh tra Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, nhận định các em có thể gặp gia đình tối nay sau khi các cuộc kiểm tra hoàn tất.

Tuy nhiên, người thân không được phép tiếp xúc trực tiếp cho đến khi có kết quả xét nghiệm máu.

Ông Thongchai cho biết các bác sĩ thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu và chụp X-quang phổi để chắc chắn người được giải cứu không mắc phải các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do xoắn khuẩn và các vi khuẩn trong hang động gây ra.

Bác sĩ lo ngại các em có thể mắc hội chứng tái dưỡng, một chứng bệnh rối loạn chuyển hóa xảy ra ở những người nhịn đói hoặc suy dưỡng khi được nuôi dưỡng trở lại.

Ngoài ra, theo chuyên gia, các cậu bé có thể gặp phải chấn thương tâm lý như mất ngủ và trầm cảm do phải sống trong bóng tối nhiều ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục