Thêm sắc vàng để mùa mai Nhơn An bội thu

10:55' - 16/01/2019
BNEWS Dạo quanh các nhà vườn trồng mai tại xã Nhơn An mới thấy được hết được vẻ đẹp của những nụ mai đang kỳ bung vỏ trấu xen kẽ những nụ xanh đang vươn lên trong nắng xuân.
Nụ mai đang kỳ bung vỏ trấu xen kẽ những nụ xanh đang vươn lên trong nắng xuân. Ảnh: Phạm Kha/TTXVN

Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng thời điểm này tại các làng nghề trồng mai vàng truyền thống tại xã Nhơn An-thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, hàng triệu cây mai vàng đã được bốc dỡ dần lên xe để di chuyển đến mọi miền đất nước.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Văn Sáu-chủ vườn mai Sáu Hồng cho biết, từ vài tuần trước 3 xe tải chở mai còn nguyên lá đã được làng nghề truyền thống Thanh Liêm (Nhơn An) vận chuyển tới tay khách hàng.

Cùng với đó, số cây mai đã cắt tỉa hoàn chỉnh với giá 3 triệu đồng cây cũng có lượng đơn hàng rất lớn.

Chính vì vậy, đây là thời điểm bận rộn nhất của người dân nơi đây, thậm chí họ còn phải bỏ cả việc đồng áng để chuyên tâm nhặt lá mai.

Bởi, theo ông Lê Văn Sáu lượng nhân công để thuê vặt lá rất ít nên mọi nhà vườn đều phải huy động người thân trong gia đình tham gia ngày đêm mới có thể kịp tiến độ cho hoa nở vào dịp Tết.

Đây là thời điểm bận rộn nhất của người dân, thậm chí họ còn phải bỏ cả việc đồng áng để chuyên tâm nhặt lá mai. Ảnh: Phạm Kha-TTXVN

Dạo quanh các nhà vườn trồng mai tại xã Nhơn An mới thấy được hết được vẻ đẹp của những nụ mai đang kỳ bung vỏ trấu xen kẽ những nụ xanh đang vươn lên trong nắng xuân.

Những cọc tre tạo tán cho mai vẫn được các chủ vườn giữ lại để phục vụ cho việc vận chuyển tránh nghiêng cành đổ tán sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chậu mai.

Đại diện làng nghề truyền thống tại đây cho hay, điều tạo nên sự khác biệt giữa các loài mai là chủng hoa như giảo mai, vạn thọ mai hay mai huỳnh đế.

Đặc biệt, với công nghệ lai tạo ngày càng hiện đại đã giúp người trồng mai phối hợp và nhân giống thêm nhiều loại mai độc đáo, mang lại vẻ đẹp riêng cho mai vàng Nhơn An mỗi độ Tết đến Xuân về.

Đây là thời điểm bận rộn nhất của người dân nơi đây, thậm chí họ còn phải bỏ cả việc đồng áng để chuyên tâm nhặt lá mai. Ảnh: Phạm Kha-TTXVN

Năm nay, mưa thuận gió hòa hy vọng sẽ mang đến cho các nhà vườn nơi đây một mùa mai vàng bội thu bởi mưa ít không lũ dù có chút lạnh và mưa bay.

Tuy nhiên, cách đây một tháng, đúng thời điểm kết nụ thì trời lại xanh trong và nắng vàng đủ để mai hấp thụ năng lượng và bung lụa vào đúng dịp Tết. Do đó, các nhà vườn dự kiến năm nay mai vàng sẽ mang về cho xã Nhơn An khoảng 30 tỷ đồng.

Thời điểm kết nụ thì trời lại xanh trong và nắng vàng đủ để mai hấp thụ năng lượng và bung lụa vào đúng dịp Tết. Ảnh: Phạm Kha-TTXVN

Anh Dương Đăng Khoa- thương lái đến từ thành phố Buôn Mê Thuột cho rằng, hiện nay xu hướng chơi mai đang dần thay đổi và chuyển dần sang các loại mai cảnh, mai bonsai.

Sở dĩ vậy bởi đa phần nhà của dân thành phố đều có diện tích nhỏ nên các dòng mai chậu to đang dần mất đi sự ưa chuộng.

Theo anh Dương Đăng Khoa, 5 năm trở lại đây anh đã trực tiếp xuống xã Nhơn An lấy mai vàng và nhất là vườn mai Sáu Hồng lấy mai đi tiêu thụ các nơi.

Mai nơi đây vẫn nhận ra bởi sự khác biệt mà chỉ Nhơn An mới có. Ảnh: Phạm Kha-TTXVN

Chính vì vậy, anh cảm nhận rõ được sự nhanh nhạy về thị hiếu của người dân nơi đây qua việc bắt nhịp thị trường rất tốt với những thế cây đẹp, độc, lạ và đặc sắc về chủng loại, kiểu dáng đến màu sắc và hương thơm.

Có lẽ vì thế mà anh Dương Đăng Khoa khẳng định dù các cây mai nơi đây đã được bán đi cả chục năm nhưng gặp lại anh vẫn nhận ra bởi sự khác biệt mà chỉ Nhơn An mới có.

Ảnh: Phạm Kha-TTXVN

Cùng quan điểm này, anh Ngô Hồng Sơn dân chơi mai chuyên nghiệp tại huyện Tuy Phước- Bình Định bày tỏ, phong cách chơi mai Bình Định được tóm lại bởi cụm từ "đơn cành, thưa tán, gốc bồ, ngọn chỉ". Do đó, nhìn vào cây mai sẽ biết rõ tính cách của người chơi và đánh giá được đâu là dân sành mai ngày Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục