Thi công cầm chừng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vì thiếu mặt bằng, đất đắp
Các mỏ đất quy hoạch phục vụ dự án chưa được cấp phép khai thác, trong khi đó nguồn đất ngoài thị trường khan hiếm, giá cao... khiến việc thi công cao tốc gặp nhiều khó khăn. Nếu không kịp thời tháo gỡ, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.
Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối năm 2023, đơn vị thi công nút giao Long Thành trên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mới tiếp nhận được hơn 3 ha mặt bằng. Toàn bộ mặt bằng được bàn giao là đất của tổ chức, số còn lại (hơn 5 ha) đất hộ gia đình đang sử dụng vẫn chưa được bàn giao. Có một ít mặt bằng song do đường điện, ống nước trong phạm vi nút giao chưa được di dời nên việc thi công của nhà thầu gặp nhiều khó khăn.
Ông Đặng Xuân Nam, Chỉ huy trưởng thi công nút giao Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết, đến nay hầu hết người dân trong phạm vi xây dựng nút giao vẫn chưa được bồi thường, hỗ trợ. Nhà thầu mong muốn ngành chức năng sớm xây dựng khu tái định cư, di dời dân và hệ thống hạ tầng kỹ thuật để bàn giao đất phục vụ dự án.
Trong liên danh gói thầu số 10, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) được giao xây dựng khoảng 9 km đường với gần 56 ha đất. Đến nay, CC1 mới nhận được 7 ha mặt bằng. Dù mặt bằng bàn giao ít, không liền mạch nhưng những tháng qua nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc đào đắp được một số đoạn. Do Đồng Nai không có mỏ đất phục vụ dự án nên nhà thầu phải mua đất thương mại. Tuy nhiên, nguồn đất trên thị trường rất khan hiếm, không ổn định.
Theo ông Trần Trường Sơn - Chỉ huy phó nhà thầu CC1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hiện CC1 đang phải mua đất từ các mỏ cách xa công trường khoảng 30 km với giá cao hơn giá dự toán của dự án. Để làm 9 km đường, CC1 cần hơn 700.000 m3 đất, khi dự án thi công đồng loạt, nguồn đất thương mại chắc chắn không đáp ứng đủ. Nhà thầu mong cơ quan Trung ương, địa phương xem xét, có cơ chế để giải quyết bài toán vật liệu san lấp phục vụ dự án.
Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Bồi thường) cho biết, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần. Để triển khai dự án ngành chức năng phải thu hồi hơn 290 ha đất của nhiều tổ chức và khoảng 3.500 hộ tại 11 xã, phường ở thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, đồng thời xây dựng 4 khu tái định cư.
Quá trình giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Nai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân do vùng dự án có hàng loạt trường hợp mua bán đất đai bằng giấy viết tay, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; khu tái định cư chậm được xây dựng. Ngoài ra, cao tốc cần hơn 5 triệu m3 đất đắp, song tỉnh không có mỏ đất cung cấp cho dự án.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trước đây việc giải phóng mặt bằng phục vụ 2 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do Ban Bồi thường đảm nhận. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, mới đây, tỉnh đã thống nhất chủ trương giao huyện Long Thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2. Để bố trí chỗ ở cho người dân nhường đất cho dự án, Đồng Nai đã khởi công xây dựng 2 khu tái định cư.
Hiện Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành còn thừa hơn 1.800 lô đất, tỉnh kiến nghị Trung ương cho phép được bố trí chỗ ở cho người dân nhường đất phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Cho phép tỉnh sử dụng đất giai đoạn 2 sân bay Long Thành để đắp nền cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm, chưa đạt yêu cầu. Do diện tích bàn giao ít nên các đơn vị chưa thể thi công đồng loạt trên tuyến. Ông Đinh Mạnh Đức, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý đầu tư, Xây dựng (Bộ Giao thông – Vận tải) cho rằng, tại Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua các khu dân cư đông đúc, mật độ xây dựng cao. Vùng dự án có nhiều hồ sơ đất phức tạp, cần thời gian để xác minh, làm rõ. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, tỉnh cần tăng cường lực lượng để làm công tác kiểm đếm đất đai, tài sản, xác nhận nguồn gốc đất. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương giải quyết khó khăn về nguồn đất đắp.
Theo kế hoạch, năm 2025 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện dự án đoạn qua Đồng Nai vẫn rất ì ạch, bộn bề. Nếu các đơn vị liên quan không có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả, dự án có nguy cơ không đạt tiến độ đề ra.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
21:02' - 10/03/2024
Chiều 10/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề thứ 18 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị ra “tối hậu thư” hoàn thành các khu tái định cư Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ
18:27' - 09/03/2024
Quảng Trị quyết liệt chỉ đạo các địa phương gấp rút hoàn thành các khu tái định cư Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ, chậm nhất ngày 31/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên dự kiến ngày 15/3 bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cao tốc
17:05' - 08/03/2024
Mục tiêu của tỉnh Phú Yên đến ngày 15/3/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong.
-
Kinh tế Việt Nam
Có khoảng 240 thửa đất vắng chủ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
19:31' - 07/03/2024
Qua kiểm đếm tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn Đồng Nai, vùng dự án có khoảng 240 thửa đất (diện tích hơn 18ha) chưa xác định được chủ sử dụng đất (đất vắng chủ).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao, phát triển khu công nghiệp xanh
14:04'
Bước vào cuối năm 2025, các địa phương Đông Nam Bộ đang đồng loạt tăng tốc trong cuộc đua thu hút dòng vốn FDI công nghệ cao vào khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh mở rộng hợp tác quốc tế về đô thị thông minh
13:57'
Ngày 3/12, UBND TP. Hồ Chí Minh khai mạc hội nghị ICF Global Summit 2025, quy tụ 600 lãnh đạo và chuyên gia quốc tế, thảo luận chuyển đổi số, kinh tế xanh và phát triển đô thị thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Không để biến động giá vàng gây bất ổn vĩ mô
12:57'
Đại biểu Quốc hội ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong thực hiện các nghị quyết giám sát, tháo gỡ dự án tồn đọng, cơ cấu lại ngân hàng, thúc đẩy tín dụng ưu tiên và minh bạch thị trường vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công đạt 76,7% kế hoạch năm
12:48'
Đến hết tháng 11 năm 2025, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý của Đà Nẵng đạt 13.443,3 tỷ đồng, bằng 76,7% kế hoạch vốn được giao, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
12:47'
Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính đã kiến nghị nâng mức doanh thu không phải nộp thuế của cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp lần 1 Uỷ ban hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại Việt Nam- Cuba
12:21'
Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Deborah Rivas Saavedra đã đồng chủ trì Kỳ họp lần I Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách năm 2025 lập kỷ lục
11:35'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
OECD: Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững đà phục hồi trong giai đoạn 2026–2027
11:11'
OECD đánh giá, năm 2025 ghi nhận “sức bật” mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, với GDP quý III/2025 tăng tới 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 2: Đà Nẵng cấp bách chống ngập úng, sạt lở đất
10:58'
Những trận bão lũ dồn dập cuối 2025 đã bộc lộ mức độ dễ tổn thương của Đà Nẵng trước biến đổi khí hậu, khi ngập úng và sạt lở diễn biến phức tạp, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Mặt bằng tại gói thầu số 10, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bàn giao ít, không liền mạch khiến nhà thầu không thể thi công đồng loạt. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Trong ảnh: Máy móc thi công tại nút giao Long Thành của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Đường ống nước của doanh nghiệp trong phạm vi nút giao Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa được di dời. Ảnh: Công Phong - TTXVN