Thi công cầm chừng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vì thiếu mặt bằng, đất đắp
Các mỏ đất quy hoạch phục vụ dự án chưa được cấp phép khai thác, trong khi đó nguồn đất ngoài thị trường khan hiếm, giá cao... khiến việc thi công cao tốc gặp nhiều khó khăn. Nếu không kịp thời tháo gỡ, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.
Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối năm 2023, đơn vị thi công nút giao Long Thành trên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mới tiếp nhận được hơn 3 ha mặt bằng. Toàn bộ mặt bằng được bàn giao là đất của tổ chức, số còn lại (hơn 5 ha) đất hộ gia đình đang sử dụng vẫn chưa được bàn giao. Có một ít mặt bằng song do đường điện, ống nước trong phạm vi nút giao chưa được di dời nên việc thi công của nhà thầu gặp nhiều khó khăn.
Ông Đặng Xuân Nam, Chỉ huy trưởng thi công nút giao Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết, đến nay hầu hết người dân trong phạm vi xây dựng nút giao vẫn chưa được bồi thường, hỗ trợ. Nhà thầu mong muốn ngành chức năng sớm xây dựng khu tái định cư, di dời dân và hệ thống hạ tầng kỹ thuật để bàn giao đất phục vụ dự án.
Trong liên danh gói thầu số 10, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) được giao xây dựng khoảng 9 km đường với gần 56 ha đất. Đến nay, CC1 mới nhận được 7 ha mặt bằng. Dù mặt bằng bàn giao ít, không liền mạch nhưng những tháng qua nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc đào đắp được một số đoạn. Do Đồng Nai không có mỏ đất phục vụ dự án nên nhà thầu phải mua đất thương mại. Tuy nhiên, nguồn đất trên thị trường rất khan hiếm, không ổn định.
Theo ông Trần Trường Sơn - Chỉ huy phó nhà thầu CC1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hiện CC1 đang phải mua đất từ các mỏ cách xa công trường khoảng 30 km với giá cao hơn giá dự toán của dự án. Để làm 9 km đường, CC1 cần hơn 700.000 m3 đất, khi dự án thi công đồng loạt, nguồn đất thương mại chắc chắn không đáp ứng đủ. Nhà thầu mong cơ quan Trung ương, địa phương xem xét, có cơ chế để giải quyết bài toán vật liệu san lấp phục vụ dự án.
Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Bồi thường) cho biết, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần. Để triển khai dự án ngành chức năng phải thu hồi hơn 290 ha đất của nhiều tổ chức và khoảng 3.500 hộ tại 11 xã, phường ở thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, đồng thời xây dựng 4 khu tái định cư.
Quá trình giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Nai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân do vùng dự án có hàng loạt trường hợp mua bán đất đai bằng giấy viết tay, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; khu tái định cư chậm được xây dựng. Ngoài ra, cao tốc cần hơn 5 triệu m3 đất đắp, song tỉnh không có mỏ đất cung cấp cho dự án.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trước đây việc giải phóng mặt bằng phục vụ 2 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do Ban Bồi thường đảm nhận. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, mới đây, tỉnh đã thống nhất chủ trương giao huyện Long Thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2. Để bố trí chỗ ở cho người dân nhường đất cho dự án, Đồng Nai đã khởi công xây dựng 2 khu tái định cư.
Hiện Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành còn thừa hơn 1.800 lô đất, tỉnh kiến nghị Trung ương cho phép được bố trí chỗ ở cho người dân nhường đất phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Cho phép tỉnh sử dụng đất giai đoạn 2 sân bay Long Thành để đắp nền cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm, chưa đạt yêu cầu. Do diện tích bàn giao ít nên các đơn vị chưa thể thi công đồng loạt trên tuyến. Ông Đinh Mạnh Đức, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý đầu tư, Xây dựng (Bộ Giao thông – Vận tải) cho rằng, tại Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua các khu dân cư đông đúc, mật độ xây dựng cao. Vùng dự án có nhiều hồ sơ đất phức tạp, cần thời gian để xác minh, làm rõ. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, tỉnh cần tăng cường lực lượng để làm công tác kiểm đếm đất đai, tài sản, xác nhận nguồn gốc đất. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương giải quyết khó khăn về nguồn đất đắp.
Theo kế hoạch, năm 2025 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện dự án đoạn qua Đồng Nai vẫn rất ì ạch, bộn bề. Nếu các đơn vị liên quan không có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả, dự án có nguy cơ không đạt tiến độ đề ra.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
21:02' - 10/03/2024
Chiều 10/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề thứ 18 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị ra “tối hậu thư” hoàn thành các khu tái định cư Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ
18:27' - 09/03/2024
Quảng Trị quyết liệt chỉ đạo các địa phương gấp rút hoàn thành các khu tái định cư Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ, chậm nhất ngày 31/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên dự kiến ngày 15/3 bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cao tốc
17:05' - 08/03/2024
Mục tiêu của tỉnh Phú Yên đến ngày 15/3/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong.
-
Kinh tế Việt Nam
Có khoảng 240 thửa đất vắng chủ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
19:31' - 07/03/2024
Qua kiểm đếm tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn Đồng Nai, vùng dự án có khoảng 240 thửa đất (diện tích hơn 18ha) chưa xác định được chủ sử dụng đất (đất vắng chủ).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01' - 16/06/2025
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54' - 16/06/2025
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00' - 16/06/2025
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32' - 16/06/2025
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48' - 16/06/2025
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.