Phú Yên dự kiến ngày 15/3 bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cao tốc

17:05' - 08/03/2024
BNEWS Mục tiêu của tỉnh Phú Yên đến ngày 15/3/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong.

Trước yêu cầu về tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên phải đạt được trong năm 2024, chính quyền địa phương đang khẩn trương giải phóng mặt bằng; cương quyết cưỡng chế theo pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân chây ỳ.

Mục tiêu của tỉnh Phú Yên đến ngày 15/3/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công các dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong.

Huyện Tuy An là địa phương đầu tiên của tỉnh Phú Yên thực hiện cưỡng chế bàn giao mặt bằng và hỗ trợ thi công phục vụ dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Các vị trí vướng mắc được cưỡng chế liên quan đến hai thửa đất số 84, 85 (thuộc xã An Dân và nằm trong khu vực dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh) và phần đất liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trồng cây kiểng xuất khẩu Phú Yên (xã An Chấn, nằm trong khu vực dự án Chí Thạnh - Vân Phong).

Ông Huỳnh Gia Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, thông qua hoạt động tuyên truyền, vận động, cũng như triển khai các biện pháp hỗ trợ thi công, chính quyền địa phương đã bàn giao 52.637,4 m2 đất cho các chủ đầu tư. Như vậy, đến thời điểm này, huyện Tuy An đã bàn giao mặt bằng để thi công đại trà cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài 23,21/23,44 km, đạt 99,02%. Phần diện tích còn lại liên quan đến các hộ dân có nhà ở thuộc diện tái định cư. Địa phương đang triển khai bốc thăm và hoàn tất thủ tục để giao đất cho bà con di dời, xây dựng nhà ở.

 

Theo báo cáo của các chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), các đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng còn xen kẹp không liên tục “xôi đỗ” và các đoạn chưa bàn giao là 76 vị trí. Những diện tích này ảnh hưởng trực tiếp đến 116 hộ dân, dài hơn 6,5 km (tuyến chính dài hơn 5 km và 1,4 km tuyến nhánh).

Tỉnh Phú Yên đã xây dựng hoàn thành 10/12 khu tái định cư. Chính quyền các địa phương đã tổ chức họp xét, giao đất cho 157/355  hộ phải di dời tái định cư và đang khẩn trương hoàn tất thủ tục giao đất trong tháng 3/2024. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật với 13 gói thầu (chỉ định thầu) có tổng dự toán được duyệt khoảng 635 tỷ đồng đang tập trung hoàn thành các tuyến tạm và vị trí đường găng tiến độ dự án.

Theo ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên (cơ quan thường trực giải phóng mặt bằng của dự án), địa phương đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay tháo gỡ các khó khăn, phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng cho các hộ còn lại. Đối với hộ dân chưa thể bố trí tái định cư có thể thực hiện phương án tạm cư để bàn giao mặt bằng. Dự kiến chậm nhất đến ngày 15/3/2024, các địa phương có dự án đi qua sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng toàn tuyến cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Tính đến tháng 3/2024, tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư 87,88 km, đạt 97,52%; trong đó, dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư đã được bàn giao 40,44 km, đạt 96,13%; dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư đã bàn giao được 47,44 km, đạt 98,74%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục