Thi công xuyên Tết cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua Phú Yên

12:47' - 01/01/2024
BNEWS Khi nhiều người đang nghỉ ngơi dịp Tết dương lịch thì trên công trường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn làm việc.

Không khí lao động rộn ràng khắp nơi mở đầu cho năm mới 2024 với nhiều thuận lợi. Tỉnh Phú Yên cũng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để sớm bàn giao 100% mặt bằng cho các chủ đầu tư.

Những công trường không nghỉ

Cầu Kỳ Lộ thuộc dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là cầu có quy mô lớn nhất của toàn bộ dự án cao tốc Bắc – Nam. Cầu có 38 mố, nhịp với tổng số vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Hạng mục này là đường găng tiến độ của dự án nên được chủ đầu tư tổ chức thi công liên tục từ khi khởi công đến nay.

 

Suốt một năm qua, anh Nguyễn Văn Đại (công nhân hàn) cùng với nhiều đồng nghiệp khác gần như không về nhà trong các ngày nghỉ lễ. Dịp Tết này, anh cùng hơn 300 công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài làm việc trên công trường thi công cầu Kỳ Lộ.

Anh Nguyễn Văn Đại chia sẻ, trong kỳ nghỉ lễ này hầu hết công nhân của công ty vẫn làm việc. Anh em hiểu rõ đây là công trình trọng điểm Quốc gia nên phải đảm bảo tiến độ thi công và sẵn sàng tăng ca, tăng kíp. Mặc dù không được vui chơi nhưng công nhân vẫn rất vui vẻ vì được công ty quan tâm và đảm bảo đầy đủ chế độ.

Tại gói thầu 13XL, dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh hiện duy trì 24 mũi thi công với khoảng gần 300 thiết bị, xe máy. Việc thi công được đảm bảo duy trì liên tục và an toàn lao động để đảm bảo tiến độ.

Theo ông Nhữ Đình Văn, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 13XL, khối lượng thi công cầu Kỳ Lộ hiện tại đạt khoảng 11%, đúng theo kế hoạch đề ra của chủ đầu tư. Để duy trì tiến độ, toàn bộ gói thầu vẫn tổ chức thi công trong kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch. Đối với công nhân, ngoài các chế độ tăng ca được đảm bảo còn có chính sách về lương thưởng theo quy định.

Khu vực thi công cầu Đà Rằng (thành phố Tuy Hòa, dài 2,2km) thuộc dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong, khí thế thi công trên công trường diễn ra nhộn nhịp với hơn 200 công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc thiết bị… Với tiến độ như hiện nay, nhà thầu phấn đấu công trình hoàn thành vượt 6 tháng so với kế hoạch.

Ông Lê Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02 dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong cho biết: nhờ duy trì tiến độ thi công liên tục trong thời gian vừa qua cầu Đà Rằng đã ra hình hài. Đây là cây cầu dài nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được khởi công vào ngày 1/1/2023. Hiện nay khối lượng thi công của hạng mục này đã đạt 14%.

Tạo đà cho năm mới

Hiện nay, tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thanh và Chí Thạnh - Vân Phong được 87,74/90,12 km, đạt 97,36%.  Đối với các vị trí đường găng quyết định tiến độ dự án do các chủ đầu tư đề xuất đã được các sở ngành của tỉnh phối hợp với địa phương giải quyết để các nhà thầu tổ chức thi công đại trà 84,27km (đạt 95,99% phần mặt bằng đã bàn giao; đạt 93,50% toàn bộ dự án).

Để sớm bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên (cơ quan thường trực thực hiện giải phóng mặt bằng) yêu cầu các địa phương đẩy nhanh việc phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại đồng bộ với việc cấp đất tái định cư cho các hộ dân; thực hiện phương án tạm cư khi chưa giao đất tái định cư để bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện, các địa phương rà soát, đăng ký thời gian cắt - đóng điện cho từng mức điện áp phục vụ việc di dời đường dây tải điện. UBND tỉnh Phú Yên sẽ báo cáo kiến nghị Bộ Công Thương xem xét phối hợp cắt - đóng điện đồng bộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Điều hành dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85), đợt nghỉ Tết dương lịch này thời tiết thuận lợi nên chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu duy trì lịch làm việc.

Nhân lực, thiết bị cơ giới được huy động tối đa để thi công trên công trường ở vị trí mặt bằng đã được chính quyền địa phương bàn giao. Những hạng mục có ảnh hưởng đến tiến độ hoặc khối lượng lớn sẽ được ưu tiên thực hiện trước và liên tục như hầm, bệ trụ cầu...

Phương châm đề ra là khi nào đảm bảo an toàn thì trên công trường sẽ có người làm việc. Các nhà thầu cũng khắc phục mọi khó khăn để đáp ứng tiến độ, tạo đà bứt phá trong năm 2024 để sớm đưa dự án về đích đúng theo kế hoạch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục