Thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia

12:03' - 20/02/2020
BNEWS Từ ngày 12/3 tới, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận sẽ thí điểm việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN 

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, bắt đầu từ ngày 12/3/2020, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 tỉnh, thành phố sẽ được thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nội dung này đang nhận được sự đồng tình và quan tâm lớn của người dân, bởi việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kỳ vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an về thực hiện cơ chế liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia liên quan đến người dân và doanh nghiệp, Cục Cảnh sát Giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính tiến hành nâng cấp, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để tiến hành nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, người dân có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan Công an tạm giữ sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt.

Đây chính là mục đích phấn đấu của lực lượng Cảnh sát Giao thông phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Việc triển khai thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Do đó, cần sự phối hợp giữa người nộp tiền phạt và các cơ quan quản lý nhà nước như Công an, Kho bạc, Ngân hàng, đơn vị bưu điện chuyển phát giấy tờ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông (Vinaphone, Viettel…) cũng như trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị, cá nhân khi triển khai.

Đến nay, Cục Cảnh sát Giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Cục phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Cục hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục Cảnh sát Giao thông và từ Cục Cảnh sát Giao thông đến Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thông qua đó, người dân có thể tra cứu các thông tin cần thiết phục vụ việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Để được cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trước hết, người dân phải khai đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…), từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian, các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.

Người dân cần kiểm tra cẩn thận tài khoản ngân hàng, tránh sai sót trong việc chuyển tiền vi phạm trên Cổng dịch vụ Công quốc gia. Sau khi hoàn thành việc nộp tiền phạt vi phạm theo đúng quy định, người dân cần kiểm tra lại chứng từ.

Việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục Cảnh sát Giao thông đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Đến quý III/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.

Cũng từ ngày 12/3, Bộ Công an sẽ tiến hành triển triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trên cơ sở các kết quả đạt được khi triển khai tại 2 thành phố, Bộ Công an sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai đến các tỉnh, thành phố còn lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục