Thị trường vàng thế giới im ắng chờ đợi số liệu kinh tế Mỹ

08:11' - 21/12/2023
BNEWS Giá vàng hầu như không thay đổi trong phiên 20/12, khi giới giao dịch chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế vào cuối tuần có thể đưa ra manh mối mới về lộ trình chính sách tiền tệ của Mỹ.

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 2.035,59 USD/ounce trong khi giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,2% xuống 2.048,80 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD – được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – phiên này tăng và khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt số liệu kinh tế của Mỹ trong tuần này, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11 - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ được công bố vào ngày 22/12.

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư RJO Futures nhận định giá vàng sẽ ổn định trên ngưỡng 2.000 USD/ounce. Kim loại quý này sẽ được giao dịch ở mức cao hơn khi xem xét rủi ro địa chính trị trên thị trường, bao gồm cả cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm tới. Điều này có thể thúc đẩy các nhà quản lý tiền tệ tăng cường mua vàng trong danh mục đầu tư của họ.

 
Tuần trước, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết giai đoạn thắt chặt tiền tệ của họ đã kết thúc và việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, song lại gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng. Hiện các thị trường đang đặt cược Fed có khoảng 79% khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024.

Ngân hàng Intesa Sanpaolo dự báo trong thời gian tới, vàng có thể dao động trong khoảng 1.950 - 2.150 USD/ounce. Sự biến động được thúc đẩy bởi các số liệu kinh tế vĩ mô và những kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Mỹ, cũng như những rủi ro địa chính trị bất ngờ.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,3% lên 24,35 USD/ounce. Giá bạch kim cũng tăng 0,8% lên 961,55 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào đầu giờ sáng 21/12, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 74,60-75,62 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục