Thị trường bán lẻ trị giá gần 900 tỷ USD của Ấn Độ thay đổi nhanh chóng
Thị trường bán lẻ của Ấn Độ đang thay đổi nhanh chóng, khi các tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng trong nước và toàn cầu đang chiến đấu một mất một còn để giành khách hàng, trong lúc nhiều người chọn các siêu thị lớn và sạch sẽ thay vì các cửa hàng đông đúc, cũng như đặt hàng trực tuyến.
Số liệu của Forrester Research cho thấy thị trường bán lẻ của Ấn Độ có quy mô ước tính 883 tỷ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hàng tạp phẩm là 608 tỷ USD. Vào năm 2024, thị trường này được cho là sẽ tăng trưởng lên 1.300 tỷ USD. Ấn Độ, quốc gia có dân số 1,3 tỷ người, trong nhiều năm đã trở thành một thị trường bán lẻ hấp dẫn với lượng khách hàng trẻ và giàu có gia tăng. Theo cơ quan xúc tiến đầu tư của Ấn Độ, Invest India, lĩnh vực bán lẻ đóng góp 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này và chiếm khoảng 8% số việc làm. Các cửa hàng gia đình ở Ấn Độ bán mọi thứ, từ quần áo, giầy dép, tất đến đồ tạp phẩm và đồ điện tử. Hầu hết hoạt động bán lẻ hàng tạp phẩm diễn ra ở các cửa hàng quy mô nhỏ và vừa, chiếm khoảng 75-78% thị trường hàng tiêu dùng Ấn Độ, theo ước tính của Ambit Capital. Các chủ cửa hàng thường có lượng khách hàng lớn ở các khu vực lân cận, và việc khách hàng mua trực tuyến và được giao hàng đến tận nhà là điều bình thường. Hàng trăm mặt hàng gia dụng được bày bán. Nhiều cửa hàng nhỏ và chật đến mức khách hàng không thể đặt chân vào bên trong. Nhiều cửa hàng cũng bán nhu yếu phẩm như hạt đậu, gạo và bột mỳ. Trong khi đó, phân khúc siêu thị đang là xu hướng phát triển ở Ấn Độ, với nhiều tập đoàn như Reliance Industries, Future Retail và DMart đều đang cạnh tranh giành khách hàng. Phân khúc này chiếm khoảng 12-15% doanh số bán hàng tiêu dùng, theo Ambit. Ra đời từ lâu tại phương Tây, các siêu thị là một cực đối lập với các cửa hàng gia đình, với sự gọn gàng, sáng sủa và nhiều không gian cho khách hàng. Người tiêu dùng Ấn Độ cũng đang ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến cho tất cả mọi thứ, nhờ các ưu đãi và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng nhanh. Trong khi các tập đoàn lớn như Amazon.com Inc và Walmart's Flipkart chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ cũng cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng, giao hàng ngày các đồ ăn sáng như trứng, sữa. Boston Consulting Group cho biết thương mại điện tử hiện chiếm 5-6% lĩnh vực bán lẻ tại Ấn Độ. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ trực tuyến nước này được dự báo tăng trưởng 30%/năm, từ 30 tỷ USD năm 2019 lên 200 tỷ vào năm 2026, theo Invest India./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ấn Độ không quan ngại về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca
21:02' - 17/03/2021
Ngày 17/3, quan chức y tế Ấn Độ Vinod Kumar Paul khẳng định rằng nước này không lo ngại về tác dụng phụ tiềm ẩn của vaccine AstraZeneca đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính phủ Ấn Độ lo ngại trước việc số ca mắc COVID-19 tăng mạnh
18:45' - 17/03/2021
Ngày 17/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ quan ngại trước việc số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong thời gian gần đây.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bitcoin trượt khỏi mức kỷ lục 61.000 USD/BTC khi Ấn Độ xem xét lệnh cấm tiền điện tử
10:53' - 16/03/2021
Đồng tiền điện tử bitcoin (BTC) đã rời khỏi mức kỷ lục hơn 61.000 USD đổi 1 BTC trong phiên 15/3, khi xuất hiện thông tin Ấn Độ có thể cấm các loại tiền và tài sản điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Kết nối phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP
20:29' - 26/12/2025
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), là bảo chứng chất lượng cho nông, thủy sản, đặc sản vùng miền, đủ sức chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Giá tôm thẻ chạm 260.000 đồng/kg, người nuôi lãi hơn 50%
16:39' - 26/12/2025
Hiện giá thu mua tôm thẻ chân trắng tại Vĩnh Long trong những ngày cuối tháng 12/2025 tăng cao, loại 20-25 con/kg có giá 240.000-260.000 đồng/kg, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á nhích nhẹ phiên cuối tuần
15:24' - 26/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á nhích nhẹ trong phiên cuối tuần, sau khi Mỹ gia tăng sức ép kinh tế đối với các hoạt động vận chuyển dầu của Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá các kim loại quý tiếp tục “nhảy múa” quanh đỉnh lịch sử
15:22' - 26/12/2025
Giá vàng, bạc và bạch kim đồng loạt lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 26/12, khi lực mua mang tính đầu cơ gia tăng trong bối cảnh thanh khoản thị trường vào cuối năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
10:17' - 26/12/2025
Giá dầu đang hướng tới mức tăng theo tuần mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.
-
Hàng hoá
Giá cao su ổn định giữa giai đoạn cuối vụ khai thác
09:04' - 26/12/2025
Doanh nghiệp đang chủ động gia tăng tồn kho và chuẩn bị nguyên liệu cho chu kỳ sản xuất đầu năm 2026, qua đó tạo điểm tựa quan trọng cho thị trường cao su toàn cầu.
-
Hàng hoá
Xanh hoá ngành công nghiệp hoá chất và phân bón
22:08' - 25/12/2025
Hóa chất công nghiệp và phân bón đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng cũng là ngành sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên tạo nguồn phát thải lớn khí nhà kính, ô nhiễm môi trường.
-
Hàng hoá
Xu hướng tiêu dùng Tết thận trọng và thiết thực
14:53' - 25/12/2025
Thị trường Tết Bính Ngọ 2026 tại TPHCM ghi nhận xu hướng tiêu dùng thiết thực, thận trọng và tiện lợi hơn, khi người dân ưu tiên giá trị sử dụng, trải nghiệm mua sắm và các kênh tiêu dùng hiện đại.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (25/12)
14:52' - 25/12/2025
Chiều 25/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Người dân Ấn độ mua sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: TTXVN