Thị trường bán lẻ trị giá gần 900 tỷ USD của Ấn Độ thay đổi nhanh chóng
Thị trường bán lẻ của Ấn Độ đang thay đổi nhanh chóng, khi các tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng trong nước và toàn cầu đang chiến đấu một mất một còn để giành khách hàng, trong lúc nhiều người chọn các siêu thị lớn và sạch sẽ thay vì các cửa hàng đông đúc, cũng như đặt hàng trực tuyến.
Số liệu của Forrester Research cho thấy thị trường bán lẻ của Ấn Độ có quy mô ước tính 883 tỷ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hàng tạp phẩm là 608 tỷ USD. Vào năm 2024, thị trường này được cho là sẽ tăng trưởng lên 1.300 tỷ USD. Ấn Độ, quốc gia có dân số 1,3 tỷ người, trong nhiều năm đã trở thành một thị trường bán lẻ hấp dẫn với lượng khách hàng trẻ và giàu có gia tăng. Theo cơ quan xúc tiến đầu tư của Ấn Độ, Invest India, lĩnh vực bán lẻ đóng góp 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này và chiếm khoảng 8% số việc làm. Các cửa hàng gia đình ở Ấn Độ bán mọi thứ, từ quần áo, giầy dép, tất đến đồ tạp phẩm và đồ điện tử. Hầu hết hoạt động bán lẻ hàng tạp phẩm diễn ra ở các cửa hàng quy mô nhỏ và vừa, chiếm khoảng 75-78% thị trường hàng tiêu dùng Ấn Độ, theo ước tính của Ambit Capital. Các chủ cửa hàng thường có lượng khách hàng lớn ở các khu vực lân cận, và việc khách hàng mua trực tuyến và được giao hàng đến tận nhà là điều bình thường. Hàng trăm mặt hàng gia dụng được bày bán. Nhiều cửa hàng nhỏ và chật đến mức khách hàng không thể đặt chân vào bên trong. Nhiều cửa hàng cũng bán nhu yếu phẩm như hạt đậu, gạo và bột mỳ. Trong khi đó, phân khúc siêu thị đang là xu hướng phát triển ở Ấn Độ, với nhiều tập đoàn như Reliance Industries, Future Retail và DMart đều đang cạnh tranh giành khách hàng. Phân khúc này chiếm khoảng 12-15% doanh số bán hàng tiêu dùng, theo Ambit. Ra đời từ lâu tại phương Tây, các siêu thị là một cực đối lập với các cửa hàng gia đình, với sự gọn gàng, sáng sủa và nhiều không gian cho khách hàng. Người tiêu dùng Ấn Độ cũng đang ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến cho tất cả mọi thứ, nhờ các ưu đãi và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng nhanh. Trong khi các tập đoàn lớn như Amazon.com Inc và Walmart's Flipkart chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ cũng cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng, giao hàng ngày các đồ ăn sáng như trứng, sữa. Boston Consulting Group cho biết thương mại điện tử hiện chiếm 5-6% lĩnh vực bán lẻ tại Ấn Độ. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ trực tuyến nước này được dự báo tăng trưởng 30%/năm, từ 30 tỷ USD năm 2019 lên 200 tỷ vào năm 2026, theo Invest India./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ấn Độ không quan ngại về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca
21:02' - 17/03/2021
Ngày 17/3, quan chức y tế Ấn Độ Vinod Kumar Paul khẳng định rằng nước này không lo ngại về tác dụng phụ tiềm ẩn của vaccine AstraZeneca đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính phủ Ấn Độ lo ngại trước việc số ca mắc COVID-19 tăng mạnh
18:45' - 17/03/2021
Ngày 17/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ quan ngại trước việc số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trong thời gian gần đây.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bitcoin trượt khỏi mức kỷ lục 61.000 USD/BTC khi Ấn Độ xem xét lệnh cấm tiền điện tử
10:53' - 16/03/2021
Đồng tiền điện tử bitcoin (BTC) đã rời khỏi mức kỷ lục hơn 61.000 USD đổi 1 BTC trong phiên 15/3, khi xuất hiện thông tin Ấn Độ có thể cấm các loại tiền và tài sản điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc tăng mạnh
20:17'
Xuất khẩu gạo của Pakistan sang Trung Quốc đã tăng 63% trong quý III/2025, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các loại gạo của Pakistan.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo đạt hơn 7 triệu tấn
21:37' - 25/10/2025
Lũy kế đến 15/10, xuất khẩu gạo đạt 7,022 triệu tấn với 3,588 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 4,4% về số lượng và giảm 21,94% về giá trị.
-
Hàng hoá
Chè Việt thăng hạng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
17:13' - 25/10/2025
Không gian chè tại hội chợ trở thành "sân khấu sống" của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Livestream bán nông sản, khách chốt đơn 6 tấn gạo ST25
16:05' - 25/10/2025
Với mức giá gốc cho bao 10kg gạo là hơn 410.000 đồng, phiên livestream đã đưa ra chương trình kích cầu tiêu thụ sản phẩm giảm giá còn hơn 360.000 đồng, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.
-
Hàng hoá
Indonesia sẽ xây dựng 7 nhà máy phân bón, tiến gần mục tiêu tự cung năm 2029
21:47' - 24/10/2025
Chính phủ Indonesia dự kiến xây dựng bảy nhà máy phân bón hiện đại trong vòng 5 năm tới nhằm tăng khả năng tự chủ nguồn cung, với tổng vốn đầu tư khoảng 50 nghìn tỷ rupiah (3 tỷ USD).
-
Hàng hoá
Rà soát, đánh giá các phòng kiểm nghiệm Cadimi, Vàng O
20:33' - 24/10/2025
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu, những phòng kiểm nghiệm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) công nhận đủ điều kiện cần hoạt động hết công suất phục vụ hoạt động xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 6/2025
16:09' - 24/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng tăng sản lượng dầu để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào trên thị trường.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới, thu về hơn 8,4 tỷ USD
15:37' - 24/10/2025
Kết thúc niên vụ 2024 – 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu tấn, thu về trên 8,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay, tăng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị nhờ giá cà phê lập đỉnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga
10:11' - 24/10/2025
Thị trường năng lượng phiên hôm qua ghi nhận lực mua áp đảo với 4 trên 5 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Nổi bật trong đó là hai mặt hàng dầu thô với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 vừa qua.

Người dân Ấn độ mua sắm hàng hóa tại siêu thị. Ảnh: TTXVN