Tìm giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa
Theo các chuyên gia kinh tế, tập trung phát triển kênh phân phối truyền thống là một trong những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp Việt Nam giữ vững thị phần và chiếm lĩnh mạng lưới phân phối nội địa.
Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo "Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ", tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 1/7.
Theo các doanh nghiệp, việc đàm phán về chiết khấu và chi phí đang là rào cản hàng đầu và ngày càng gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đưa hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại. Bên cạnh đó, hầu như các nhà bán lẻ đều phát triển mặt hàng nhãn hàng riêng, cạnh tranh trực tiếp với nhà cung ứng và doanh nghiệp sản xuất.
Trước tình hình này, tích cực phát triển mạng lưới phân phối riêng là giải pháp cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn cho thấy, khi đã xây dựng được mạng lưới tại các kênh phân phối truyền thống thì doanh thu và lợi nhuận của kênh phân phối này tăng trưởng cao hơn so với kênh phân phối hiện đại.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Sài Gòn Food (SAIGONFOOD), nhận định, doanh nghiệp Việt Nam cần có giải pháp phát triển mạng lưới phân phối thông qua các kênh truyền thống, cũng như phải xem đây là giải pháp tối ưu nhất trong thời điểm hiện nay.Đơn cử, dòng sản phẩm cháo tươi của SAIGONFOOD được đưa ra thị trường cách đây 3 năm, nhưng chỉ tập trung phát triển thị trường thông qua các kênh phân phối hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị... thì tính đến hiện tại chỉ có được khoảng 600 điểm bán.
Trong khi đó, chỉ trong 8 tháng vừa qua, khi SAIGONFOOD chuyển hướng và bắt đầu xây dựng mạng lưới tại các kênh phân phối truyền thống gồm chợ, cửa hàng thực phẩm... thì đã đạt hơn 5.000 điểm bán.
Đánh giá về sự phát triển thị trường bán lẻ tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, dù nhiều hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh và rầm rộ, nhưng chưa chiếm tỷ lệ lớn trong mạng lưới bán buôn, bán lẻ.
Bên cạnh đó, các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm... vẫn đang chiếm ưu thế số lượng trong mạng lưới phân phối tại Việt Nam . Vì vậy, doanh nghiệp nội địa còn nhiều điều kiện thuận lợi trên "sân nhà".
Mặt khác, một trong những giải pháp phát triển mạng lưới phân phối doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng khai thác là phát triển mô hình thương mại điện tử. Đây là mô hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã áp dụng và thành công, nhưng tại Việt Nam lại chiếm thị phần rất khiêm tốn.Mô hình thương mại điện tử được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh trong đó các doanh nghiệp không có chung ngành hàng, nhưng liên kết lại trong cùng mạng lưới phân phối để giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu...
Trước sự cạnh tranh gay gắt giành thị phần bán lẻ trong nước, để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, nhiều nhà bán lẻ nội địa không ngừng nỗ lực phát triển mạng lưới phân phối hiện đại.Đơn cử, đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, Satra sẽ xây dựng 11 siêu thị Satramart, 5 trung tâm thương mại Central Mall và 200 cửa hàng tiện lợi Satrafoods.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết: Song song với việc cải tiến hoạt động các điểm bán hiện hữu, Saigon Co.op sẽ xây dựng thêm các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với nhiều phân khúc mới vào năm 2017.Ngoài ra, trong 2 năm tới, Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 siêu thị Co.opmart lớn ở các đô thị và 20 siêu thị vừa và nhỏ. Cụ thể, đến năm 2020, Saigon Co.op sẽ có 130 siêu thị, 8 - 10 đại siêu thị Co.opXtra và 3 - 5 trung tâm thương mại Sense City.
Riêng đối với mạng lưới cửa hàng Co.opFood, dự kiến sẽ phát triển thêm 30 - 50 cửa hàng, thực hiện liên kết và nhượng quyền với các cửa hàng tạp hóa truyền thống với 60 - 80 điểm bán mỗi năm.Trong giai đoạn 2017 - 2020, Saigon Co.op sẽ phát triển 30 - 50 cửa hàng tiện lợi tập trung tại các khu vực dân cư đông tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Việt Nam thuộc Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
16:58' - 28/06/2016
Xếp hạng của Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI), Việt Nam liên tục nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài từ năm 2008 đến nay.
-
DN cần biết
Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa nhà bán lẻ nội và ngoại
14:43' - 20/06/2016
Thách thức đối với thị trường bán lẻ Việt Nam là xuất phát điểm hình thức bán lẻ hiện đại thấp, chủ yếu bán hàng truyền thống.
-
DN cần biết
Cơn lốc đầu tư ngoại: Bán lẻ nội phải làm gì?
07:38' - 19/06/2016
Mặc dù đã được dự báo trước về cơn lốc đầu tư ngoại nhưng các chuyên gia kinh tế vẫn không ngờ kịch bản "kết hôn" giữa doanh nghiệp bán lẻ Việt và các đại gia nước ngoài lại được diễn ra sớm như vậy.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh lo ngại thị trường bán lẻ bị kiểm soát
16:34' - 30/05/2016
Vấn đề thị phần bán lẻ của các doanh nghiệp trong nước và nguy cơ bị kiểm soát thị trường này là nội dung được lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh đề cập nhiều nhất tại cuộc họp diễn ra ngày 30/5.
-
Thị trường
Cuộc đổ bộ của bán lẻ ngoại: Thị trường Việt có lo lắng?
07:00' - 30/03/2016
Sau xuất hiện của BigC và Metro Cash & Carry, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi và thương hiệu của các tập đoàn và nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, E-mart, Aeon, Berli Jucker...
-
Thị trường
Ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
18:48' - 28/03/2016
Thị phần chuỗi bán lẻ hiện đại của Việt Nam chỉ mới đạt mức 25%, là một trong những yếu tố hấp dẫn khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ đổ vốn mạnh vào ngành bán lẻ Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.op mart TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ–TTXVN