Thị trường bánh trung thu 2017: Nhiều sản phẩm độc, lạ

17:40' - 15/09/2017
BNEWS Mặc dù chưa tới Rằm trung thu, nhưng trên thị trường Hà Nội đã sôi động với sự xuất hiện của nhiều loại sản phẩm bánh trung thu độc đáo, mới lạ.
Một sản phẩm bánh Trung thu của Công ty Mondelez Kinh Đô. Ảnh: banhtrungthukinhdo.com

Đặc biệt, không chỉ sản phẩm của những công ty đã có thương hiệu mà ngay cả ở những cơ sở sản xuất nhỏ, nhất là các cửa hàng handmade cũng có sự phá cách và sáng tạo nhằm thu hút khách hàng.
Nhiều hương vị mới lạ
Điểm nổi bật của thị trường bánh trung thu năm nay là sự đầu tư vào chất lượng với nhiều nguyên liệu mới, cao cấp được nhập khẩu. Đó là các hương vị mới lạ mang phong cách châu Âu với các loại nhân như tiramisu (kết hợp giữa cà phê, rượu nhẹ, pho mai), kem lạnh, pho mai, tỏi đen… lần đầu tiên ra mắt thị trường, nhưng được người tiêu dùng yêu thích.
Bên cạnh các loại bánh truyền thống, các nhà sản xuất còn đưa ra thị trường các dòng sản phẩm bánh trung thu lạnh, với các loại nhân mới lạ như: chocolate, sầu riêng, mè đen, than tre... hay các biến tấu với nhiều thể loại như: bánh chay, bánh cho người tiểu đường,… cũng khiến người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu năm nay cũng rất chú trọng đến mẫu mã và bao bì nên hình thức rất đa dạng, nhiều màu sắc, tạo nên hộp bánh trung thu độc đáo.
Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam tiếp tục tăng sản lượng, với 84 loại bánh từ trung bình đến cao cấp. Đánh dấu cho sự đột phá, sáng tạo, ngoài những hương vị truyền thống, Mondelez Kinh Đô ra mắt dòng bánh Trung thu Oreo, Custard và các dòng bánh cao cấp mang phong cách hiện đại, với các hương vị bánh mới như cua sốt kiểu Singapore, bánh trung thu Nhật Bản (Mochi), chocolate sữa, Cappuccino, Brownie chocolate, mứt dâu tây... có giá thành từ 40.000 – 470.000 đồng/hộp.
Công ty cổ phần Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài một số chủng loại bánh mang hương vị truyền thống, Bibica còn ra mắt một số dòng bánh mới như: bánh trung thu Mochi, bánh trung thu trái cây nhiệt đới, bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như: đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến, hạt chia.

Do một số nguyên liệu “đầu vào” và chi phí nhân công tăng, nên giá bánh trung thu của Bibica năm nay tăng 3% so với năm ngoái. Giá bình quân từ 37.000 - 150.000 đồng/cái, dòng bánh cao cấp từ 250.000 - 2,2 triệu đồng/hộp.
Đối với Công ty cổ phần bánh Givral, ngoài dòng bánh mặn truyền thống, bánh chay với các loại nhân như: hạt sen, đậu đen, đậu xanh, mè đen, khoai môn, trà xanh…, năm nay Công ty tung ra thị trường loại bánh mới là bánh trung thu dẻo nhân kem lạnh, nhân tỏi đen...
Bánh handmade "lên ngôi"
Bác Nguyễn Thị Ninh, người có thâm niên làm bánh trung thu hơn 50 năm nay cho biết, thói quen của người tiêu dùng ngày càng thay đổi so với những năm trước đây. Xu hướng lựa chọn bánh handmade được ưa chuộng hơn bởi quan điểm của người dùng bánh handmade tươi ngon, không chất bảo quản, ít ngọt và cũng bảo đảm chất lượng.
Theo đánh giá của bác, năm nay bánh trung thu của các thương hiệu lớn và các cửa hàng truyền thống gần ngang bằng nhau. Các hãng sản xuất bánh trung thu năm nay đều có xu hướng làm bánh thiên về yếu tố tự nhiên, bánh không quá ngọt, béo, nhiều nguyên liệu lạ được đưa vào làm nhân để tạo ra hương vị độc đáo.

Ngoài nâng cao chất lượng, các doanh nghiệp sản xuất còn đầu tư bao bì công phu không chỉ tạo sự sang trọng, ấn tượng mà còn tạo điểm nhấn độc đáo riêng có cho thương hiệu của mình. Với bánh handmade, bao bì là một nhược điểm, các cửa hàng handmade chưa chú trọng về vỏ hộp nên phần lớn bánh handmade thường chỉ được mua để ăn và khách hàng chỉ mua để tặng khi bao bì, vỏ hộp đáp ứng yêu cầu.
Còn trên facebook, những ngày qua đã thấy hàng loạt cửa hàng bán bánh trung thu online giới thiệu rầm rộ. Để thu hút khách hàng, các chủ hàng cất công tìm tòi nhiều công thức mới lạ, thay đổi mẫu mã, sáng tạo trong cách làm. Ngoài ra, để người mua yên tâm hơn trước các tin đồn bánh trung thu handmade sử dụng phẩm màu thực phẩm, người bán buôn luôn nhấn mạnh về độ an toàn của sản phẩm tự mình làm ra.
Bạn Trần Hoài Thu, chuyên làm bánh, bán hàng online cho biết, năm nay ngoài những bánh trung thu truyền thống, khách hàng còn ưa chuộng đặt bánh theo mẫu mới là bánh trung thu làm theo hình 12 con giáp.

Năm nay, ngay từ rằm tháng Bảy, Trần Hoài Thu đã nhận rất nhiều đơn hàng của khách đặt bánh Trung thu theo hình 12 con giáp để lễ ông, bà, cha, mẹ nhân dịp lễ Vu Lan. Theo Trần Hoài Thu, mùa trung thu năm nay, dự kiến lượng khách hàng mua bánh 12 con giáp sẽ tiếp tục tăng cao vì không chỉ nhỏ xinh so với bánh truyền thống mà hình ảnh đáng yêu của 12 con giáp rất được các em nhỏ yêu thích.
Ngoài bánh trung thu hình 12 con giáp, bánh trung thu hoa nổi cũng là xu hướng được khác hàng ưa chuộng năm nay. Chị Huyền Trinh, chủ cửa hàng bánh Trung thu trên phố Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, do nhu cầu thưởng thức sớm của người dân Thủ đô nên mỗi ngày chị nhận được hàng chục đơn hàng, thâm chí có hôm còn hơn trăm đơn hàng.

Trung bình mỗi chiếc bánh trung thu handmade được bán với giá từ 35.000 - 80.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng. Nhưng do ưa thích mẫu mã mới lạ của loại sản phẩm này cũng như tin tưởng vào cửa hàng nên chị cũng nhận được nhiều đơn hàng đặt mua sản phẩm trên facebook./.

>> Từ 1/9, Tp Hồ Chí Minh kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục