Thị trường bánh Trung thu 2018: Nhiều sản phẩm mới lạ và độc đáo

11:15' - 20/08/2018
BNEWS Sản phẩm bánh Trung thu năm nay tiếp tục được cải tiến đa dạng về mẫu mã và chủng loại từ bình dân đến cao cấp cho người tiêu dùng lựa chọn.
Bánh Trung thu năm nay có nhiều dòng sản phẩm mới lạ. Ảnh: Mạnh Minh /TTXVN
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh Trung thu đã được khởi động từ sớm. Sản phẩm bánh Trung thu năm nay tiếp tục được cải tiến đa dạng về mẫu mã và chủng loại từ bình dân đến cao cấp cho người tiêu dùng lựa chọn.
Tại Hà Nội, nhiều gian hàng bánh trung thu của các thương hiệu bánh lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Anh Hòa … đã được mở trên các vỉa hè, tuyến phố. Một số doanh nghiệp cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng trên thị trường, các công ty đã tập trung sản xuất chuẩn bị lượng hàng dồi dào để phục vụ khách hàng, nhất là những đơn hàng từ các công ty, xí nghiệp mua bánh biếu đối tác và công nhân viên của mình.
Khảo sát qua một số gian hàng, thời điểm này, lượng khách hàng mua lẻ không nhiều và phần lớn là các doanh nghiệp đặt mua sản phẩm từ bình dân đến cao cấp để làm quà biếu cho đối tác hoặc cho nhân viên trong công ty.
Anh Hoàng Văn Vũ, nhân viên bán hàng quầy bánh Trung thu Kinh Đô (trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) cho biết lượng khách hàng đến mua sản phẩm và đặt bánh số lượng lớn tại gian hàng đang ngày một tăng lên nhất là thời điểm này gần dịp rằm tháng 7 và kỳ nghỉ lễ 2/9.
Nhìn chung, giá bánh năm nay tăng khoảng 5% do giá một số nguyên liệu tăng song cũng có hãng vẫn giữ giá bánh như năm ngoái để thu hút khách hàng. Cụ thể, giá bánh Trung Thu truyền thống của các công ty bánh kẹo từ 60.000 - 90.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng, nhân. Mỗi hộp bánh thường có giá 250.000 - 500.000 đồng/hộp 4 chiếc. Đối với những hộp quà tặng sang trọng với những sản phẩm bánh có nhân sò điệp, vi cá, yến sào, nhân sâm, bào ngư… giá thành có thể từ 700.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng/hộp.
Nhắc tới dòng bánh Trung thu truyền thống, phần lớn người tiêu dùng vẫn lựa chọn mua ở những thương hiệu lâu đời như Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội, Hữu Nghị, Kinh Đô… do thói quen phần là vì tin tưởng ở các thương hiệu này.
Bác Ngô Thị Hiền (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay lâu nay, cứ đến dịp Trung thu, gia đình bác chỉ mua bánh của Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội bởi bánh mua tại đây vẫn giữ được hương vị truyền thống và hơn nữa đây cũng là thương hiệu lâu đời nên có được sự tin dùng của nhiều người tiêu dùng.
Dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp của Khách sạn Hilton. Ảnh: Hilton
Đối với dòng bánh cao cấp, năm nay, các khách sạn 5 sao tại Hà Nội như Daewoo, Hilton, Sheraton … cũng đã trình làng các sản phẩm bánh Trung thu mới với hương vị lạ và mẫu mã bắt mắt. Khách sạn Hilton Hanoi Opera ngay từ đầu tháng 8 đã bày bán dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp với cảm hứng được lấy từ những chiếc túi xách thời trang sành điệu. Theo đại diện Hilton Hanoi, quai kim loại ánh vàng gắn vào hộp bánh vừa như một điểm nhấn của vỏ hộp, vừa là quai xách, tạo cảm giác tiện lợi, thích thú cho người nhận như xách bên mình một chiếc túi xách sang trọng, chứ không đơn thuần là một hộp bánh trung thu.
Trong khi đó, mùa Trung thu năm nay đánh dấu cột mốc 11 năm những chiếc bánh trung thu thương hiệu Sheraton đến với khách hàng vào mỗi dịp Rằm tháng Tám. Toàn bộ bánh được đặt trong hộp gỗ, với nhiều chi tiết điêu khắc khá đẹp mắt và đi kèm là một chai rượu. Hộp 3 bánh loại 180 gr và kèm rượu vang của khách sạn Sheraton Hà Nội cũng có giá không hề rẻ, lên tới 1,5 triệu đồng/hộp. Không chỉ chú trọng về hình thức bánh khác biệt cho mùa trung thu năm nay, các khách sạn này khá kỳ công trong việc thiết kế mẫu hộp bánh, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tuy nhiên, không chỉ các khách sạn 5 sao giới thiệu đến người tiêu dùng các dòng bánh cao cấp có giá lên đến vài triệu đồng, các công ty bánh kẹo cũng đồng loạt tung ra các dòng bánh Trung thu cao cấp đầy mới lạ.
Chẳng hạn, với thông điệp “Giữ vị của truyền thống là giữ vị của Trung thu”, Tết Trung thu 2018, Hữu Nghị đã giới thiệu bộ sản phẩm Trung thu với biểu tượng sánh đôi “Hoa Sen - Trăng” tới người tiêu dùng. Điểm nhấn của bộ bánh đặc biệt năm nay chính là hộp đặc biệt Thanh Nguyệt với 100% nguồn nguyên liệu tự nhiên và sử dụng đường không năng lượng (Sugar Free) đảm bảo chỉ số đường huyết thấp. Mặc dù đã được một bộ phận người tiêu dùng biết đến nhưng năm 2018 là lần đầu tiên Hữu Nghị mở rộng sản xuất đối với dòng bánh Sugar Free khi sử dụng đường isomalt (không năng lượng) để làm bánh. Đường isomalt được khuyến cáo dùng cho người có chỉ số đường huyết cao, người bệnh tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch...
Bên cạnh đó, bánh Trung thu handmade cũng là sản phẩm rất được người tiêu dùng chú ý trong mùa Trung thu năm nay. Trên các trang mạng như Facebook, Zalo…, nhiều sản phẩm bánh độc đáo, lạ mắt được các shop bán hàng online quảng cáo và rao bán từ mấy tuần qua.
Chị Phương Chi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, hai năm nay chị đều mua bánh Trung thu handmade vì bánh ngon mang hương vị truyền thống và nguyên liệu sạch, giá cả lại phải chăng, không giống như những loại bánh bán sẵn. Bánh trung thu handmade tuy có hạn sử dụng ngắn chỉ khoảng 5 ngày nhưng lại không sử dụng các chất bảo quản nên gia đình chị cũng cảm thấy yên tâm phần nào.
Ngày nay, nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua các loại bánh Trung thu handmade, tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với loại bánh handmade này vẫn đang là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này mà không được kiểm chức chất lượng và độ an toàn của nguyên liệu. Vậy nên, người dân nên có sự tìm hiểu và xem xét kỹ việc lựa chọn mua bánh Trung thu handmade để sử dụng trong dịp Tết đoàn viên sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục