Thị trường bất động sản Trung Quốc cần củng cố niềm tin

07:44' - 04/08/2022
BNEWS Sau hai thập kỷ tăng trưởng vượt bậc, các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, do phụ thuộc nhiều vào nợ để tăng trưởng.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường bất động sản Trung Quốc đang cần củng cố niềm tin, sau khi những báo cáo về việc người mua nhà tạm dừng thanh toán thế chấp tác động mạnh đến nhóm cổ phiếu ngân hàng và làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng toàn hệ thống.

 

Quy mô của các khoản thế chấp không đáng lo ngại bằng tác động của vụ việc này đối với nhu cầu và giá nhà đất - một trong những tài sản tài chính lớn nhất tại Trung Quốc.

Nhà kinh tế Hui Shan tại ngân hàng Goldman Sachs cho rằng điều quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách là phải khôi phục niềm tin vào thị trường một cách nhanh chóng và ngăn chặn những phản hồi tiêu cực.

Tuần trước, số lượng người mua nhà tạm dừng thanh toán thế chấp gia tăng giữa bối cảnh nhiều người mua nhà phàn nàn về sự chậm trễ trong việc xây dựng những căn nhà họ đã trả tiền.

Báo cáo của Goldman cho rằng nếu không có biện pháp can thiệp, sẽ có thêm nhiều người mua nhà ngừng thanh toán các khoản thế chấp, làm căng thẳng dòng tiền của các nhà phát triển bất động sản, từ đó dẫn đến việc chậm trễ xây dựng hoặc thậm chí là tạm dừng dự án.

Các nhà phân tích nhận định tình hình thiếu chắc chắn đã làm giảm mong muốn mua nhà của các hộ gia đình. Sau hai thập kỷ tăng trưởng vượt bậc, các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, do phụ thuộc nhiều vào nợ để tăng trưởng. Các nhà phát triển mắc nợ nhiều như Evergrande Group đã vỡ nợ vào cuối năm ngoái.

Những rắc rối liên tục về tài chính của các chủ đầu tư cùng với chính sách kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt đã khiến các dự án xây dựng bị trì hoãn, đẩy người mua nhà vào rủi ro tín dụng tài chính khi tạm dừng thanh toán thế chấp.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cảnh báo nếu nhiều người mua nhà từ chối thanh toán các khoản thế chấp, tâm lý tồi tệ sẽ làm giảm nhu cầu và giá cả. Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao của tập đoàn tài chính Natixis CIB (Pháp), cho rằng trong nửa cuối năm 2022, lĩnh vực bất động sản khó có hy vọng phục hồi nhanh chóng và sẽ tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng kinh tế. Theo chuyên gia này, “liều thuốc giải độc” là thúc đẩy một lần nữa niềm tin của người mua nhà và các nhà phát triển bất động sản, nhưng đây lại là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Một cuộc khảo sát hàng quý của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vào tháng Sáu cho thấy chỉ có 16,9% người dân có kế hoạch mua nhà trong ba tháng tới, mức thấp nhất kể từ quý III/2016.

Đầu năm nay, PBoC đã thực hiện một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường bất động sản với việc hạ lãi suất thế chấp. Nhiều thành phố cũng đã nới lỏng chính sách trong vài tháng qua để hỗ trợ mua nhà. Song, kể từ tháng Tư, doanh số bán bất động sản đã giảm 25% hoặc hơn so với mức của năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục