Thị trường chứng khoán đối mặt vấn đề an ninh phi truyền thống

17:07' - 01/06/2024
BNEWS Thời gian qua, cùng với an ninh truyền thống, đã và đang nổi lên vấn đề về an ninh phi truyền thống.

Cùng với sự phát của thị trường, chứng khoán Việt Nam cũng đối mặt với những nguy cơ; trong đó có vấn đề về an ninh phi truyền thống, như tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao… có thể gây ra ảnh hưởng chung đến hoạt động của thị trường chứng khoán.

Nhận định trên được ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra trong Hội nghị tập huấn về an ninh phi truyền thống cho các công ty chứng khoán do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Học viện Cảnh sát, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các báo cáo viên đến từ Học viện Cảnh sát; Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đại diện lãnh đạo 71 công ty chứng khoán.

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn, thời gian qua, cùng với an ninh truyền thống, đã và đang nổi lên vấn đề về an ninh phi truyền thống. Tại Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng toàn quốc lần XII cũng đã đề cập đến vấn đề này.

Các nguy cơ, thách thức, mối đe dọa an ninh phi truyền thống hiện hữu ngày càng rõ nét hơn và tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực từ kinh tế - xã hội, văn hóa đến quốc phòng, an ninh và thách thức sự phát triển bền vững của đất nước. Từ đó, Chính phủ, Bộ Công an đã đưa ra những quy định về an ninh phi truyền thống.

Đối với lĩnh vực chứng khoán, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn chia sẻ, trải qua 24 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ; đến nay, giá trị giao dịch chứng khoán bình quân đạt 1 tỷ USD/phiên, khối lượng đặt lệnh giao dịch hàng ngày đạt 1,2 - 1,8 triệu lệnh, số lượng tài khoản đạt hơn 7 triệu tài khoản.

Đối với những thách thức mà thị trường chứng khoán đối mặt, về phía cơ quan quản lý, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận thức và luôn đề cao vấn đề đảm bảo an toàn, anh ninh trên thị trường chứng khoán. Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có các văn bản gửi các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến, yêu cầu tăng cường rà soát, bảo đảm an toàn thông tin phục vụ hoạt động giao dịch chứng khoán.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về những vấn đề an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán và giải pháp phòng ngừa nguy cơ về tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao và tội phạm tài chính cho lãnh đạo các công ty chứng khoán, người hành nghề chứng khoán. 

PGS.TS. Phạm Tiến Dũng - Trưởng khoa Cảnh sát kinh tế - Học viện Cảnh sát và các giảng viên tại Khoa Cảnh sát kinh tế - Học viện Cảnh sát đã giới thiệu chuyên đề tổng quan về an ninh phi truyền thống và những vấn đề an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán hiện nay và giải pháp ứng phó.

Trung tá Nguyễn Thành Chung, Phó Trưởng phòng, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cũng đã trình bày chuyên đề về nguy cơ về tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao và tội phạm tài chính và giải pháp phòng ngừa cho các định chế tài chính, công ty chứng khoán.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nội dung hội nghị đã nhận được nhiều sự quan tâm của các công ty chứng khoán với nhiều câu hỏi được gửi đến các báo cáo viên về chủ đề an ninh phi truyền thống.

Các báo cáo viên đã có những giải đáp chi tiết cũng như cung cấp các hướng dẫn, ví dụ cụ thể về phương án phòng ngừa và ứng phó đối với các trường hợp bị tấn công an ninh phi truyền thống.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Bùi Hoàng Hải đề nghị sau hội nghị, các công ty chứng khoán sẽ nghiên cứu, tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức về an ninh phi truyền thống tại công ty, rà soát, củng cố an ninh, an toàn, bảo hệ thống, để giảm thiểu những rủi ro cho thị trường, đảm bảo cho hoạt động thị trường bền vững.

Thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn, an ninh trên thị trường chứng khoán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục