Thị trường chứng khoán kết thúc tháng Chín trong sắc xanh

16:55' - 29/09/2023
BNEWS Chiều 29/9, hầu hết các TTCK châu Á nối gót đà tăng trước đó trên Phố Wall, khi giá dầu giảm và lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ đi xuống làm giảm những đồn đoán về khả năng Fed nâng lãi suất.

Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) tăng đến 2,5% lên 17.809,66 điểm nhờ sự khởi sắc của các công ty công nghệ như Alibaba và JD.com. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Singapore, Wellington, Mumbai và Jakarta.

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm 0,1% xuống 31.857,62 điểm. Thị trường Manila và Bangkok cũng mất điểm. Phiên này, các thị trường chứng khoán ở Trung Quốc đại lục đóng cửa nghỉ lễ.

Trước đó, cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều tăng điểm trong phiên giao dịch ngày nhờ giá dầu giảm do hoạt động chốt lời, sau khi giá “vàng đen” đã tiến gần đến mức 100 USD/thùng trong những tuần gần đây.

 

Sự khởi sắc gần đây của giá dầu đã làm dấy lên những lo ngại về lạm phát và đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ lên mức cao nhất 16 năm qua, từ đó làm giảm tâm lý ưa rủi ro của giới đầu tư.

Nhưng hoạt động tiêu dùng cá nhân giảm tốc đáng kể xuống mức yếu nhất trong hơn một năm qua đã nhen nhóm hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa chắc sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trước cuối năm nay.

Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond Thomas Barkin cho rằng còn quá sớm để quyết định tiếp tục nâng lãi suất, trước nguy cơ đóng cửa chính phủ nếu các nghị sỹ không đạt được một thỏa thuận về ngân sách.

Trước đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee nhận định các nhà hoạch định chính sách có nguy cơ thắt chặt tiền tệ quá mức khi họ quá tập trung vào việc cần phải giảm việc làm để kiềm chế lạm phát.

Thị trường giờ đây sẽ hướng sự chú ý đến chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), vốn là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên này, chỉ số VN-Index tăng 1,72 điểm, hay 0,15%, lên 1.154,15 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index ghi thêm 1,85 điểm, hay 0,79%, lên 236,35 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục