Thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới bắt đầu năm 2024 một cách ảm đạm

21:54' - 15/01/2024
BNEWS Thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới đã bắt đầu năm 2024 một cách ảm đạm với chỉ số MSCI Trung Quốc giảm hơn 4% từ đầu năm tới nay.

Theo giới quan sát, tình trạng suy giảm giá hàng hóa không phanh kết hợp nhu cầu tiêu dùng suy yếu tại Trung Quốc đang làm giảm kỳ vọng rằng thu nhập doanh nghiệp sẽ khởi sắc và có thể vực dậy thị trường chứng khoán đang suy yếu của nước này.

 
Từ lĩnh vực xe điện (EV) đến thức ăn nhanh, các công ty đang lao vào một cuộc chiến khuyến mại nhằm thu hút khách hàng - những người vốn lo lắng về triển vọng việc làm ảm đạm và tình trạng yếu ớt của thị trường nhà đất. Giá tiêu dùng tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp tính đến tháng 12/2023, chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009 và làm gia tăng lo ngại về lợi nhuận và giá cổ phiếu của các công ty.

Nhóm cổ phiếu tiêu dùng đang thuộc nhóm có hiệu suất tệ nhất trên Chỉ số chứng khoán MSCI Trung Quốc kể từ cuối tháng 9/2023 đến nay, chỉ xếp sau nhóm bất động sản. Tổng giá trị thị trường của các công ty nằm thuộc nhóm chỉ số cổ phiếu tiêu dùng hàng đầu đã giảm khoảng 157 tỷ USD kể từ đó.

Những lực cản lớn nhất đối với chỉ số MSCI trong khoảng thời gian đó bao gồm “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba Group Holding, nhà điều hành chuỗi nhà hàng Yum China Holdings và nhà sản xuất xe điện BYD Co.

Thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới đã bắt đầu năm 2024 một cách ảm đạm với chỉ số MSCI Trung Quốc giảm hơn 4% từ đầu năm tới nay. Trước đó, thị trường này đã kết thúc 2023 với mức giảm hàng năm thứ ba liên tiếp.

Bà Daisy Li, nhà quản lý quỹ tại công ty quản lý đầu tư EFG Asset Management HK cho biết trong bối cảnh nhu cầu yếu dẫn đến tình trạng giảm phát, các doanh nghiệp khó có thể đạt được doanh số bán hàng cao hơn với giá thấp hơn.

Ngành công nghiệp xe điện là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng cạnh tranh gay gắt khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã nối bước Tesla của Mỹ trong việc giảm giá bán để tăng doanh số. Song BYD và các công ty cùng ngành trong nước bao gồm Xpeng và Li Auto đã mất hàng tỷ USD giá trị thị trường trong vài tháng qua.

Các nhà phân tích của ngân hàng Morgan Stanley đã viết trong báo cáo triển vọng năm 2024 cho lĩnh vực xe điện Trung Quốc rằng các thương hiệu địa phương nhìn chung ghi nhận kết quả tốt hơn các thương hiệu xa xỉ và đến từ nước ngoài khi tiến hành giảm giá rộng rãi. Nhưng mức giảm giá sẽ tiếp tục mở rộng trong quý I/2024 do ảnh hưởng của mùa vụ.

Ngay cả những “ông lớn” Internet được đánh giá cao của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, Alibaba và JD.com chứng kiến giá cổ phiếu bị sụt giảm mạnh khi họ rơi vào một cuộc chiến khốc liệt để tranh giành thị phần. Song cuộc chiến giá cả lại khiến PDD Holdings, nhà điều hành trang web giảm giá Pinduoduo và Temu trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát kinh tế và thị trường đang hy vọng việc cắt giảm lãi suất và chi tiêu của chính phủ sẽ giúp ngăn chặn Trung Quốc rơi vào vòng xoáy giảm phát.

Các nhà quản lý quỹ cho biết chất xúc tác tiếp theo mà họ đang theo dõi là dữ liệu giá cả và doanh số bán hàng vào dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2/2024. Những số liệu này sẽ cung cấp thêm manh mối về niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc.

Vài tuần tới cũng có thể là thời điểm quan trọng cho các động thái chính sách, khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ sớm chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 3/2024. Đây thường là nơi Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng chính thức cho năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục