Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong tuần

11:37' - 20/10/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong tuần, và khép tuần cũng với các mức tăng giảm trái chiều khi các nhà đầu tư tìm cách cân bằng sau đợt biến động mạnh trên thị trường hồi tuần trước

Sắc đỏ đã hiện hữu trên Phố Wall ngay trong phiên giao dịch đầu tuần khi nền kinh tế Mỹ tiếp nhận những thông tin kém lạc quan.

Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong tuần, và khép tuần cũng với các mức tăng giảm trái chiều. Ảnh: EPA

Doanh số bán lẻ tại nước này trong tháng 9/2018 tăng 0,1%, ít hơn đáng kể so với mức tăng dự đoán các nhà phân tích đưa ra là 0,6%.

IHS Market đã hạ dự báo tăng trưởng trong mùa mua sắm vào dịp nghỉ lễ tại Mỹ từ mức 5% xuống 4,7% một phần do giá xăng tăng.

Tuy nhiên, tâm lý của giới đầu tư ở Phố Wall được cải thiện sau một loạt các báo cáo lợi nhuận lạc quan từ các ngân hàng lớn như Goldman Sachs, Morgan Stanley và các công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như Johnson & Johnson và UnitedHealth Group.

Dù vậy, quan ngại về mối quan hệ Mỹ - Saudi Arabia có thể xấu đi do vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi, tình hình bất ổn tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) liên quan tới kế hoạch ngân sách gây tranh cãi của Italy, sự bế tắc trong tiến trình đàm phán Brexit và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục lộ trình nâng lãi suất vẫn là những nhân tố chính gây sức ép lên thị trường.

Tới phiên cuối tuần ngày 19/10, ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Phố Wall đã khép lại phiên giao dịch giằng co với biến động ngược chiều.

Báo cáo lợi nhuận tích cực từ Procter & Gamble, dẫn đầu cho lĩnh vực tiêu dùng nói chung, bị lấn át bởi những lo ngại dai dẳng về đà tăng của lãi suất và nguy cơ các chính sách thương mại ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 64,89 điểm (0,26%), lên 25.444,34 điểm. Chỉ số S&P 500 lại mất 1 điểm (0,04%), xuống 2.767,78 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lùi 36,11 điểm (0,48%), xuống 7.449,03 điểm.

Tính chung cả tuần qua, S&P gần như đi ngang khi chỉ tăng 0,02%, Dow Jones tăng 0,4%, còn Nasdaq lại giảm 0,6%.

Cổ phiếu Procter & Gamble bật tăng ấn tượng 8,8% sau khi công ty sản xuất hàng tiêu dùng này công bố doanh số bán hàng quý đầu tiên của tài khóa năm nay tăng mạnh nhất trong 5 tài khóa.

Đà tăng của cổ phiếu Procter & Gamble đã trở thành lực đẩy cần thiết cho Dow Jones và hỗ trợ chỉ số hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc S&P 500 tăng 2,3%.

Trong phiên này nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu, vốn có diễn biến khá ảm đạm trong năm nay, đã ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2015.

Lo ngại về chính sách thương mại đã gây áp lực lên cổ phiếu Honeywell International, khiến cổ phiếu của tập đoàn công nghiệp này mất hết đà tăng đầu phiên và khép phiên giảm 1,1%, sau khi báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế quý III chậm lại ở Trung Quốc và các hàng rào thuế quan có thể khiến tập đoàn này chịu tổn thất lên tới hàng triệu USD trong năm 2019.

Ngoài ra, doanh số bán nhà của Mỹ trong tháng 9/2018 giảm mạnh nhất trong hơn hai năm khi thị trường nhà ở tiếp tục gặp khó khăn, bất chấp “sức khỏe” khá ổn định của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hiện doanh số bán nhà của Mỹ đã giảm sáu tháng liên tiếp, và tỷ lệ lãi suất vay thế chấp tăng sẽ làm nhu cầu giảm hơn trong thời gian tới.

Tính đến nay, có 61,9% số công ty thuộc S&P 500 đã công bố doanh thu vượt dự báo của nhà phân tích, thấp hơn mức trung bình 73% trong bốn quý vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục