Thị trường chứng khoán tháng 3 khả năng tích lũy quanh mốc 1.200 điểm

16:09' - 05/03/2021
BNEWS Trong tháng 3/2021, khả năng VN-Index vẫn sẽ hướng đến và thử thách vùng đỉnh cũ 1.200 với động lực từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch với nhiều phiên “lình xình” trước mốc kháng cực 1.200 điểm. Trong tháng 3/2021, khả năng VN-Index vẫn sẽ hướng đến và thử thách vùng đỉnh cũ 1.200 với động lực từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Theo báo cáo Chiến lược thị trường tháng 3/2021 của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trên HOSE phục hồi rất tích cực từ quý IV/2020 và khả năng tiếp cận vắcxin COVID-19 sắp tới là nhân tố nâng đỡ thị trường trong ngắn hạn.
Bức tranh vĩ mô lớn hơn đã có những điểm nhấn mới với số liệu 2 tháng đầu năm phát đi những ghi nhận lạc quan về triển vọng GDP quý I/2021 có thể tăng cao hơn cùng kỳ. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất vẫn đang trong xu hướng giảm nhẹ để hỗ trợ các hoạt động kinh tế tiếp tục hồi phục và cũng tiếp tục tạo lợi thế cho kênh chứng khoán.
Tuy vậy, các chuyên gia của SSI cho rằng, các yếu tố rủi ro cũng bắt đầu xuất hiện, trong đó cần lưu ý vấn đề về lạm phát.

Theo SSI, khi tổng cầu đang phục hồi rõ rệt cùng với nền so sánh thấp của năm 2020 thì áp lực lạm phát trong thời gian tới là không nhỏ. Chi phí vận tải cũng tăng mạnh do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng kéo dài từ năm ngoái. Mức tăng này sẽ gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất cũng như giá tiêu dùng trong ngắn hạn.
Trong tháng 2/2021, lạm phát tăng khoảng 1,52% là một mức tăng khá cao nếu chỉ nhìn vào con số tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu bóc tách các ảnh hưởng từ việc EVN dừng việc giảm giá điện, hay việc giá lương thực thực phẩm tăng trong dịp Tết (giá thịt lợn, giá gạo, giá ăn uống ngoài gia đình) hoặc việc tăng giá xăng dầu thì có thể thấy mức tăng là không phải quá nhiều cho một tháng Tết. Và tính trung bình 2 tháng, chỉ số CPI vẫn giảm nhẹ 0,14% so với cùng kỳ.
Dẫu vậy, SSI cho rằng, như thế không có nghĩa là không có áp lực về lạm phát, và vẫn cần phải theo dõi chặt các diễn biến của nhóm hàng thực phẩm (thịt lợn), giao thông (xăng dầu), nhà cửa, giá điện… vì đây là các nhóm đóng góp chính cho việc tăng lạm phát trong thời gian vừa qua.
Mặt khác, từ đầu năm tới nay, và đặc biệt trong một số tuần gần đây, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng khá nhanh khoảng 0,6% và hiện nay ở mức gần 1,5%, so với mức đáy của năm 2020 thì đã tăng lại được 1%. Việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại, về lý thuyết là không tốt cho các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, về mặt cơ bản tình hình hiện nay đã có các điểm khác.
Mặt bằng lãi suất chính phủ Mỹ vẫn thấp hơn so với trước dịch COVID-19, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã ở mức cao theo tiêu chuẩn của IMF, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng trái phiếu chính phủ và việc bán ròng trên thị trường cổ phiếu đã diễn ra từ rất lâu nên áp lực hiện tại là không còn nhiều.
Trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng, nhà đầu tư cá nhân mua ròng 6.348 tỷ đồng trên HOSE trong 2 tháng đầu năm 2021, đặc biệt trong giai đoạn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán (từ 17/2/2021) với 7 phiên mua ròng liên tiếp trong khi thị trường đang trong giai đoạn tích lũy chờ vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm.
Trong quá khứ, các ngưỡng tâm lý thị trường đã phải mất rất nhiều lần mới vượt qua được. Chẳng hạn như ngưỡng 1.000 phải mất 7 lần mới vượt được trong giai đoạn 2018-2020; hay ngưỡng 600 điểm trong giai đoạn 2014-2016. Với ngưỡng 1.200, VN-Index đã 3 lần tiệm cận thử thách mốc này trong các năm 2007, 2018 và tháng 1/2021 đều thất bại, tạo điểm gãy trong xu hướng khiến số đông nhà đầu tư thua lỗ.
Nếu so sánh thời điểm này với thời điểm đầu 2018 thì mức lãi suất hiện nay thấp hơn nhiều, nhưng thị trường lại có nhiều biến động hơn do hiện nay số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường ở mức rất cao.
Điểm giống nhau là thời điểm 2018 và thời điểm 2021 đều có rủi ro về việc lãi suất có thể tăng trở lại trong bối cảnh kinh tế hồi phục nhanh và lạm phát tăng trở lại. Còn nếu so sánh với thời điểm VNIndex ở ngưỡng 1.200 vào cuối tháng 1, thì tình hình hầu như không có gì khác về mặt vĩ mô, nhưng triển vọng dập tắt đợt bùng phát dịch COVID-19 đã khá rõ ràng và các thông tin về triển khai vắc xin cụ thể hơn.
Xét về kỹ thuật, vận động của VN-Index sau Tết nguyên đán cho thấy những tín hiệu tích cực hơn về điểm số và khối lượng giao dịch, tuy nhiên VNIndex vẫn liên tục gặp khó khi chỉ số tiến về vùng cản tâm lý 1.200 điểm. Các nhịp thoái lui từ vùng cản này đang được hỗ mạnh ở vùng 1.175 – 1.150 điểm trong khi xu hướng tăng của chỉ số vẫn chưa thay đổi.
Vì vậy, các chuyên gia của SSI cho rằng, khả năng VN-Index vẫn sẽ hướng đến và thử thách vùng đỉnh cũ 1.200 với động lực từ nhóm nhà đầu tư cá nhân trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục