Thị trường chứng khoán Trung Quốc, Hong Kong tụt dốc khá mạnh

17:44' - 06/12/2018
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 6/12, với nhóm cổ phiếu công nghệ niêm yết trên sàn giao dịch Thượng Hải và Hong Kong bị thiệt hại nặng nề nhất.
Chứng khoán châu Á giảm điểm. Ảnh minh họa: TTXVN
Việc Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) mới bị bắt giữ đang làm dấy lên nỗi quan ngại về thỏa thuận "đình chiến" thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, qua đó tác động tới thị trường chứng khoán châu Á.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 sụt mất 417,71 điểm (1,91%) xuống 21.501,62 điểm. Ngay từ lúc mở cửa phiên giao dịch, chỉ số Nikkei 225 đã giảm mạnh do mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ vừa được xoa dịu bởi thỏa thuận đình chiến giờ lại đối mặt với nguy cơ rạn nứt thêm khi Bộ Tư pháp Canada cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu). Thông báo của Bộ trên nêu rõ bà Meng Wanzhou bị bắt giữ ở thành phố Vancouver hôm 1/12 và nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu dẫn độ bà này. Một phiên tòa sẽ được tiến hành vào ngày 7/12 để quyết định việc bảo lãnh đối với bà Meng Wanzhou.

Trước đó, tờ The Wall Street Journal của Mỹ đưa tin nhà chức trách Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei do nghi ngờ công ty này vi phạm các biện pháp trừng phạt Iran.

Huawei là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn hàng đầu thế giới. Nhà chức trách Mỹ đã ngăn chặn Huawei tiếp cận thị trường nước này với lý do đảm bảo an ninh quốc gia. Meng Wanzhou - con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei, ông Ren Zhengfei. Quyết định bắt giữ bà Meng của chính quyền Canada được giới quan sát dự báo sẽ tác động bất lợi tới mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã lên tiếng "kiên quyết phản đối" vụ bắt giữ trên.

Tại Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán chính là Thượng Hải và Hong Kong "dắt nhau" lao dốc do hoạt động bán tháo mạnh sau vụ việc kể trên, nhất là đối với nhóm cổ phiếu công nghệ. Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng giảm 663,30 điểm (2,47%) xuống 26.156,38 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite mất 44,63 điểm (1,68%) xuống 2.605,18 điểm.

Niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, giá cổ phiếu của tập đoàn viễn thông ZTE hạ 5,94% xuống 15,52 HKD/cổ phiếu. Trong khi giá cổ phiếu của một số nhà cung ứng vật tư cho Huawei niêm yết tại sàn chứng khoán Thượng Hải cũng giảm mạnh như Foxconn Industrial Internet (mất 2,76%) và Hundsun Technologies (hạ 3,01%).

Tại thị trường Sydney của Australia, chỉ số S&P/ASX 200 hạ 0,2%, còn tại Seoul (Hàn Quốc), chỉ số Kospi mất 1,6%. Các thị trường Đài Bắc, Manila và Jakarta cũng giảm điểm trong phiên này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục