Thị trường đất đấu giá tại Quảng Trị có tín hiệu phục hồi

08:05' - 01/03/2024
BNEWS Kể từ tháng cuối năm 2023 đến nay, thị trường đất đấu giá tại Quảng Trị đã có tín hiệu phục hồi, khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tăng cao.

Trong suốt một thời gian dài, thị trường bất động sản ở Quảng Trị rơi vào trầm lắng, lao dốc, không có khách hàng tham gia đấu giá đất. Tuy nhiên, kể từ tháng cuối năm 2023 đến nay, thị trường đất đấu giá đã có tín hiệu phục hồi, khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tăng cao.

Theo ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), kết quả của phiên đấu giá quyền sử dụng đất cuối năm 2023 và phiên đấu giá đất đầu năm 2024 cho thấy thị trường đấu giá quyền sử dụng đất ở Quảng Trị có sự phục hồi trở lại.

 

Năm 2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Hà tổ chức 5 phiên đấu giá đất thì có 2 phiên bán được 4 lô đất, hai phiên không có khách hàng tham gia đấu giá. Đến phiên đấu giá cuối năm 2023, tình hình có khởi sắc hơn khi có 10 lô được đấu trúng, với tổng thu hơn 15,3 tỷ đồng, vượt giá sàn gần 900 triệu đồng.

Phiên đấu giá đầu năm 2024 có 22 người tham gia đấu giá; 8 lô đất có tổng giá khởi điểm 12,1 tỷ đồng được đấu trúng với tổng số tiền 12,5 tỷ đồng. Như vậy cho thấy thị trường đất đấu giá quyền sử dụng đất tại Quảng Trị đã có tín hiệu phục hồi.

Theo kế hoạch, trong tháng 3/2024, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức đấu giá 148 lô đất (thành phố Đông Hà 36 lô, thị xã Quảng Trị 16 lô và huyện Vĩnh Linh 96 lô), giá khởi điểm thấp nhất 125 triệu đồng/lô (tại Vĩnh Linh) và giá khởi điểm cao nhất là 3,4 tỷ đồng/lô (tại thành phố Đông Hà).

Ông Phan Đăng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được giao kế hoạch thu từ đấu giá quyền sử dụng đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất phục vụ việc bồi thường giải phóng mặt bằng là 295 tỷ đồng. 

Từ đầu năm, Trung tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất; trong đó, điều chỉnh kế hoạch phân lô, phân chia lại các lô đất có diện tích lớn thành các lô có diện tích vừa phải để đảm bảo quỹ đất có nhiều phân khúc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đồng thời điều chỉnh giá, đưa mức giá khởi điểm về mức giá phản ánh sát nhất với thị trường, giá phố biến trong điều kiện bình thường, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người mua để ở hoặc người mua đầu tư lâu dài.

Mặc dù thị trường bất động sản tại Quảng Trị còn gặp khó khăn, nhưng với những khu vực có pháp lý rõ ràng, hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, gần các khu trung tâm, dân cư đông đúc, với mức giá phù hợp thì hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất vẫn thu hút được sự quan tâm của người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục