Thị trường điện máy tại TP. Hồ Chí Minh chưa tăng nhiệt trong mùa nóng

14:51' - 29/06/2022
BNEWS Tính đến giai đoạn này, thời tiết đã bước vào mùa nắng nóng cao điểm, nhưng sức mua hàng điện máy chưa "tăng nhiệt" mặc dù doanh nghiệp và nhà bán lẻ không ngừng kích cầu tiêu dùng.

Đồng thời, dịch vụ bảo hành, bảo trì, vệ sinh, sửa chữa... sản phẩm điện máy lại có tín hiệu sôi động hơn là thị trường bán buôn sản phẩm mới.

Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, cùng với hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung "Shopping Season 2022" - "Thỏa sức mua, đua sức sắm" do nhiều sở, ngành thành phố phối hợp tổ chức, hầu hết doanh nghiệp, nhà bán lẻ hàng điện máy đều tung ra những hoạt động khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn cho khách hàng.

 

Như thường lệ, các đơn vị này tập trung hoạt động khuyến mãi, giảm giá vào nhóm sản phẩm như máy điều hòa, quạt điều hòa, quạt phun sương, quạt sạc, máy xay sinh tố, máy ép trái cây...

Tại hệ thống trung tâm điện máy Nguyễn Kim đang triển khai hoạt động giảm giá mạnh lên đến gần 50% cho nhóm sản phẩm quạt các loại. Trong đó, quạt điều hòa Boss S-101 giảm giá 48%; quạt điều hòa Kangaroo KG50F69 giảm giá 30%; quạt đứng Senko DTS1607 đen cam giảm giá 25%; quạt lửng Asia A16019 Xám giảm giá 25%...

Cùng với đó, máy lạnh Hitachi 1HP RAS-EJ10CKV1 giảm giá 23%; máy lạnh LG Inverter 1HP VI0APH1 giảm giá 16%...

Còn tại hệ thống điện máy Thiên Nam Hòa đang chạy chương trình khuyến mãi "Alo hè! Mưa deal mát mẻ", áp dụng cho đa dạng ngành hàng, với nhiều hình thức ưu đãi cho người tiêu dùng. Cụ thể, những sản phẩm tủ lạnh của thương hiệu Toshiba, Aqua, Sharp, Electrolux, Samsung... được kinh doanh tại hệ thống điện máy Thiên Nam Hòa đều thực hiện giảm giá cho khách hành và mức giảm tùy chủng loại sản phẩm.

Tuy nhiên, một số đơn vị kinh doanh tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, những hoạt động khuyến mãi, giảm giá chưa đủ sức kích cầu tiêu dùng, cũng như tăng sức mua trên thị trường trong bối cảnh chung với sức mua thấp ở nhiều ngành hàng.

Mặt khác, nguyên nhân sức mua hàng điện máy chưa "tăng nhiệt" trong mùa nóng là do những năm gần đây thị trường vốn đuy trì trạng thái bảo hòa, thêm vào đó là tác động của dịch COVID-19 nên người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Phân tích cụ thể, anh Hoàng Anh, chủ chuỗi cửa hàng kinh doanh hàng điện máy trên đường Lý Thường Kiệt, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, một sản phẩm điện máy hiện nay có tuổi thọ từ 5-10 năm, nếu người tiêu dùng sử dụng và duy trì chế độ bảo trì tốt.

Hơn thế nữa, ở những thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh thì diện tích nhà ở của các hộ gia đình có xu hướng thu hẹp nên không gian cần giải nhiệt cũng thấp xuống.

Theo anh Hoàng Anh, một số yếu tố có thể kể đến nữa là ngày nay công nghệ phát triển vượt bật nên chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện và tính năng hoạt động được cải tiến hơn nhiều. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng xu hướng tiêu dùng thông minh nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm chất lượng, tiết kiệm năng lượng để sử dụng lâu dài.

Khảo sát ý kiến một số doanh nghiệp, nhà bán lẻ khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với ngành hàng điện máy thì song song với hoạt động kích cầu tiêu dùng như khuyến mãi, giảm giá, thì chỉ những sản phẩm có tính năng vượt trội mới thu hút được khách hàng.

Gần đây, thị hiếu tiêu dùng của người dân xuất hiện xu hướng mới, thay vì chỉ mua sắm mới khi có nhu cầu đổi đồ cũ hoặc hư hỏng, thì cũng sẽ mua sắm mới khi cần nâng cấp chất lượng cuộc sống và mong muốn sử dụng sản phẩm thông minh.

Do đó, những doanh nghiệp, nhà bán lẻ nào đáp ứng được những thị hiếu tiêu dùng mới của khách hàng mới duy trì hoặc tăng doanh thu. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng có những đòi hỏi khắt khe hơn trong việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ như khi mua sản phẩm ngoài chế độ bảo hành thì họ xem xét dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì, vệ sinh và sữa chữa của nhà bán lẻ.

Những doanh nghiệp, nhà bán lẻ có thể cung ứng sản phẩm, dịch vụ trọn combo, gồm: sản phẩm, giao hàng tận nơi, thanh toán không tiền mặt, hóa đơn điện tử, bảo dưỡng định kì và có dịch vụ vệ sinh, sữa chữa, thay thế thiết bị... thì sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Thậm chí, người tiêu dùng cũng đánh giá cao những đơn vị ứng dụng công nghệ quản lý khách hàng và nhắc nhở họ thời gian bảo hành, bảo dưỡng, vệ sinh sản phẩm.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, chị Thái Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, gia đình mua sản phẩm máy lạnh tại hệ thống Điện máy Xanh vì bên cạnh sản phẩm thì dịch vụ hậu mãi của hệ thống này khá tốt.

Khi khách hàng cần vệ sinh máy lạnh chỉ cần đăng ký trên website của hệ thống Điện máy Xanh và lựa chọn khung giờ thuận tiện cho gia đình để đặt lịch hẹn.

Đồng quan điểm, chị Mai Trang, nhân viên văn phòng Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trước đây người tiêu dùng gặp khó khăn khi sử dụng sản phẩm điện máy bị hư hỏng thì phải tự tìm kiếm những đơn vị nhỏ, lẻ sửa chữa và không đáng tin cậy.

Vì vậy, hệ thống trung tâm điện máy triển khai hoạt động kinh doanh đảm bảo luôn chuỗi bán buôn, bảo hành, bảo trì, vệ sinh, sửa chữa và thay thế thiết bị hư hỏng sẽ tăng tiện ích cho khách hàng và giữ chân được họ.

Mặc dù, các sản phẩm điện máy phổ biến có chế độ bảo trì, vệ sinh từ 6 tháng đến 1 năm, nhưng đối với hàng điện máy thì nhiều gia đình ưu tiên thực hiện vào đầu mùa hè để đảm bảo thiết bị giải nhiệt hoạt động tốt.

Ngoài ra, sau dịch COVID-19, người dân quan tâm nhiều hơn đến vấn đề vệ sinh cá nhân, nhà cửa, chất lượng không khí, không gian sống... nên nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị điện máy cũng tăng lên đáng kể so với thời điểm trước dịch bùng phát.

Hiện nay, bảo trì, vệ sinh hàng điện máy đang trở thành một trong những dịch vụ của hầu hết hệ thống trung tâm điện máy tại Tp. Hồ Chí Minh, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, hệ thống Điện máy Xanh thực hiện miễn phí dịch vụ vệ sinh máy lạnh cho khách hàng mua sản phẩm tại hệ thống trong khoảng thời gian quy định.

Riêng khách hàng không mua sản phẩm tại hệ thống khi sử dụng dịch vụ này sẽ trả phí 200.000 đồng/máy lạnh treo tường 1-1.5HP; 250.000 đồng/máy lạnh treo tường 2-3HP.

Đặc biệt, một số hệ thống trung tâm điện máy tại Tp. Hồ Chí Minh còn mở rộng dịch vụ vệ sinh máy giặt với máy giặt cửa trước là 600.000 đồng và máy giặt cửa trên là 500.000 đồng. Riêng quạt đứng hoặc treo tường có giá 100.000 đồng cho mỗi lượt vệ sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục