Thị trường điện thống nhất - mục tiêu chung của Nga và Belarus

08:44' - 14/01/2024
BNEWS Bộ trưởng Năng lượng Belarus Viktor Karankevich cho hay, Belarus và Nga đã chuẩn bị một thoả thuận hình thành thị trường điện thống nhất, các bên đang xây dựng quy tắc hoạt động của thị trường này.

Ông Karankevich nói: "Chính phủ Belarus và Nga, các bộ, ngành liên quan đã thực hiện rất nhiều công việc nhằm tạo điều kiện cần thiết cho thị trường hoạt động. Một thỏa thuận về việc hình thành thị trường đã được chuẩn bị, trải qua các thủ tục nội bộ và đang cho ra quy tắc vận hành của thị trường”.

Ông Karankevich lưu ý rằng thị trường điện thống nhất tạo thêm cơ hội để tăng cường mối quan hệ giữa hệ thống năng lượng của hai nước và phát triển cơ sở hạ tầng lưới điện.

 

Bộ trưởng Belarus cho biết công việc hiện đang được tiến hành dựa trên các nguyên tắc thống nhất về hoạt động và điều tiết của thị trường khí đốt thống nhất.

Về phần mình, Bộ Năng lượng Liên bang Nga cho biết dự thảo thỏa thuận về việc hình thành thị trường điện thống nhất đã được phê duyệt theo sắc lệnh của Tổng thống Belarus và phải được phê duyệt nội bộ ở Liên bang Nga.

Bộ này giải thích rằng thỏa thuận quy định việc hình thành theo từng giai đoạn của một thị trường thống nhất. Ở giai đoạn đầu, giao dịch sẽ được thực hiện giữa các pháp nhân do các bên xác định.

Sau đó, có tính đến việc hội nhập vào lĩnh vực khí đốt, bao gồm cả thủ tục thiết lập biểu giá cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Belarus, dự kiến sẽ hội nhập sâu hơn vào lĩnh vực điện.

Đặc biệt, thoả thuận sẽ cung cấp cho việc buôn bán năng lượng điện, cũng như tổ chức một quy trình công nghệ thống nhất để kiểm soát điều phối vận hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục