Nga có thể tăng xuất khẩu LNG thêm 15% trong năm 2024

21:56' - 09/01/2024
BNEWS Chuyên gia Andrey Ryabov thuộc Trung tâm phân tích nhiên liệu và năng lượng Nga mới đây dự báo thị phần của Nga trong sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên toàn cầu sẽ vượt 9% trong năm 2024.

Với việc triển khai dự án LNG 2 ở Bắc Cực, xuất khẩu LNG của nước này sẽ tăng khoảng 15%, tương đương 5 triệu tấn.

Ông Ryabov nhận định trong năm 2024, thị trường LNG sẽ tiếp tục tăng trưởng. Sản xuất và xuất khẩu trên toàn cầu có thể tăng khoảng 3% so với năm 2023 lên khoảng 420 triệu tấn.

Các nước xuất khẩu LNG lớn nhất sẽ duy trì vị thế trên thị trường, trong đó xu hướng tăng mạnh sản lượng sẽ tập trung ở Nga và Mỹ. 

 

Ông lưu ý rằng năm nay, nhà sản xuất khí đốt độc lập của Nga có kế hoạch khởi động giai đoạn đầu tiên của nhà máy LNG-2 ở Bắc Cực (với sản lượng dự kiến 6,6 triệu tấn mỗi năm). Chuyên gia này tin rằng đến cuối năm 2024, xuất khẩu LNG có thể tăng lên 38 triệu tấn mỗi năm.

Bên cạnh đó, ông Ryabov nhấn mạnh trong năm nay, sẽ có thêm một số quốc gia mới gia nhập thị trường LNG như Congo, Mexico, Senegal và Mauritania. Ông ước tính các nhà sản xuất mới này sẽ đóng góp thêm tới 3 triệu tấn LNG cho thị trường.

Theo dự báo của trung tâm phân tích nhiên liệu và năng lượng Nga, trong năm 2024, Mỹ sẽ tăng xuất khẩu LNG ngang bằng với Nga, thêm 4-5 triệu tấn mỗi năm, lên khoảng 90 triệu tấn thông qua việc duy trì công suất cao.

Trong khi đó, Qatar và Australia sẽ duy trì nguồn cung khí đốt ở mức như năm ngoái, khoảng 79-80 triệu tấn mỗi nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục