Thị trường đồ chơi Trung thu Hà Nội: Đồ chơi cổ truyền "lên ngôi"

20:39' - 04/10/2017
BNEWS Đồ chơi Trung Thu cổ truyền năm nay "lên ngôi" trên thị trường tại Hà Nội.
Thị trường đồ chơi Trung thu Hà Nội: Đồ chơi cổ truyền "lên ngôi". Ảnh minh hoạ: TTXVN

Dạo qua khu phố cổ Hà Nội thời điểm Trung thu, đặc biệt các phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân… các loại đồ chơi Trung thu ngập tràn với hai luồng hàng chính là đồ chơi Trung thu cổ truyền dân tộc và đồ chơi nhập với nguồn gốc xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.
Đồ chơi Việt lên ngôi
Nhiều năm trước, đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, chất lượng kém, màu sắc lòe loẹt và thiếu độ an toàn tràn lan thì năm nay, theo ghi nhận tại các khu phố cổ Hà Nội, đồ chơi Việt đang chiếm ưu thế.

Rõ nét nhất là các loại đèn lồng giấy nhựa "công nghiệp" có phát sáng và phát nhạc đã ít được bày bán mà thay vào đó là các loại đèn lồng nan tre kiểu truyền thống được dán giấy bóng kính, trang trí thủ công với nhiều mẫu mã, kích thước đa dạng phủ kín nhiều cửa hàng.
Điều đáng ghi nhận là ngoài các mẫu đèn lồng quen thuộc như ông sư, ông sao, con thỏ, cá chép... năm nay người làm đèn đã cho ra đời nhiều mẫu đèn mới với các hình nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, được yêu thích như đèn lồng hình Doreamon.

Với mức giá hợp lý từ 20.000 đến 40.000 đồng, những chiếc đèn lồng truyền thống dễ dàng được các bậc cha mẹ chọn mua cho con trẻ. Đèn ông sao truyền thống vẫn được lựa chọn nhiều và có giá dao động từ 15.000 đến 100.000 đồng.

Chị Lê Thu Hằng (Ngã Tư Sở, Hà Nội) chia sẻ: Vào dịp Trung thu, mỗi đứa trẻ đều mong muốn có một cây đèn, với giá phải chăng và được làm cẩn thận, chắc chắn bằng các vận liệu truyền thống, an toàn nên đèn Trung thu Việt đã được các gia đình ưu tiên lựa chọn.
Ông Nguyễn Văn Quyền (Xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội), một trong những nghệ nhân nổi tiếng làm đèn kéo quân chia sẻ: Quân đèn (hay còn gọi là đèn Kéo quân) ngày xưa thường được trang trí bằng các hình tượng của tầng lớp sĩ, nông công, thương, người đọc sách, người làm ruộng, người công nhân, người đi buôn hoặc là ngư tiêu canh mục, người kéo cá, kiếm củi...

Gần đây, các hình trang trí này được thay bằng tranh Đông Hồ, trọi trâu... Trẻ nhỏ có em thích 12 con giáp, có em thích các nhân vật hoạt hình... Chỉ cần cắt hình và dán lên các mặt của đèn kéo quân, khi đèn sáng sẽ tạo ra bóng các hình phản chiếu vừa to vừa đẹp.
Theo ông Quyền, những trò chơi dân gian thường mang đậm tính giáo dục, nhất là đối với con trẻ. Hiện nay, nhiều trường tiểu học, mầm non có thêm các chương trình ngoại khóa nhằm hướng dẫn cho trẻ con những trò chơi dân gian để rèn luyện tính kiên nhần, tỉ mỉ cho các cháu, đồng thời để các cháu sớm tiếp xúc và hiểu về những vẻ đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, những trò chơi dân gian ngày nhỏ của ông bà, tổ tiên, bố mẹ.
Điểm nổi bật nữa làm thị trường đèn trung thu năm nay sôi động, bắt mắt chính là việc những người sản xuất đã nhạy bén, tinh ý, đưa đèn LED có công tắc vào trong các loại đèn mà không dùng nến thắp sáng.

Đèn LED có độ sáng tốt, mức tiêu thụ năng lượng thấp nên chỉ một bóng nhỏ bằng đầu ngón tay, cài trong đèn đã có thể thắp sáng cho đèn vài tiếng đồng hồ đủ để trẻ con chơi trong kỳ trung thu, an toàn và tiết kiệm. Khu vực phố Hàng Mã, hiện có những chiếc đèn kéo quân khổng lồ, có giá lên đến vài triệu đồng. Chủ cửa hàng cho biết, đèn lồng lớn thường được các cơ quan, tổ chức mua về để tổ chức sự kiện.
Cùng với hàng trăm loại đèn lồng, mặt hàng đồ chơi trung thu năm nay còn ghi nhận có sự góp mặt của các loại trống, mặt nạ hay đầu lân... được bày bán rộng rãi. Bên cạnh những loại đèn truyền thống là đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn cá chép, Trung thu năm nay xuất hiện nhiều gian hàng quần áo mô phỏng các nhân vật trong phim hoạt hình cũng rất được ưa chuộng.
Vẫn còn đồ chơi nhập khẩu không có tem kiểm định chất lượng
Đáp ứng thị hiếu của trẻ nhỏ và túi tiền của các bậc phụ huynh, các mặt hàng đồ chơi nhập khẩu cũng ngày càng nhiều mẫu mã, chủng loại. Đồ chơi nhập khẩu trên thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vô cùng đa dạng, phong phú, sống động, mới lạ và thu hút trẻ nhỏ. Tuy nhiên, giá cả và độ an toàn của những hàng hóa này luôn là điều các bậc phụ huynh quan tâm.
Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, nhân viên Trường mầm non Mai Lâm (Quận Gia Lâm, Hà Nội) sau khi đi chọn đồ chơi để tổ chức Trung thu cho các cháu tại trường cho biết: Hiện nay rất khó biết được chất lượng thật giả, độ an toàn của đồ chơi nếu chỉ nhìn bằng mắt và sờ bằng tay.

Trên thị trường, cùng một loại sản phẩm có nhiều mức giá với độ khác biệt lớn, có thể gấp 2-3 lần nhau. Hàng chính hãng thì giá quá cao, khó mua cho tất cả học sinh. Hàng mức giá phổ thông, hợp túi tiền thị hiếu thì lại không rõ nguồn gốc, không có tem kiểm định chất lượng nên dù đồ chơi nhiều nhưng không dễ dàng để chọn được các món đồ ưng ý.

Chị Trang thẳng thắn chia sẻ: Chất lượng đồ chơi Trung Quốc từ xưa đến nay không thể tin tưởng để lựa chọn cho trẻ nhỏ vì trẻ nhỏ thường có thói quen cho đồ chơi vào miệng, mất an toàn vệ sinh và có thể gây bệnh.
Anh Lê Văn Hồng (Quận Hà Đồng, Hà Nội) cho biết, trẻ con thường đòi đồ chơi theo sở thích, đôi khi đòi quá, bố mẹ đành phải mua cho con mà thật sự không để ý đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm hay việc sản phẩm có dán tem đảm bảo chất lượng hay không.
Đây là thực tế nhiều phụ huynh gặp phải mỗi khi phải mua đồ chơi cho trẻ con vào dịp lễ tết. Với vi phạm không dán tem hợp chuẩn trên đồ chơi trẻ em, khung hình phạt cao nhất từ 10 đến 15 triệu đồng.

Tuy nhiên do việc buôn bán đồ chơi phụ thuộc nhiều vào mùa vụ, nên dù biết bán đồ không đảm bảo chất lượng, nhiều cửa hàng vẫn vì lợi nhuận trước mắt mà bán hàng trôi nổi, không nguồn gốc, xuất xứ, không kiểm định và nhãn mác.
Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra bất ngờ một số cửa hàng đồ chơi trên các tuyến phố cổ như Lương Văn Can, Hàng Cân, Hàng Mã... cho thấy vẫn còn một số cửa hàng bày bán sản phẩm đồ chơi trẻ em không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn.

Điển hình tại cửa hàng số 4 phố Chả Cá, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và thu giữ hơn 150 sản phẩm đồ chơi robot xếp hình, con giống, vỉ đồ chơi siêu nhân không dán tem hợp quy, hợp chuẩn, không có căn cứ để xác định sản phẩm đồ chơi có đạt tiêu chuẩn an toàn về chất lượng và đảm bảo về tính giáo dục, văn hóa... cho trẻ nhỏ.
Các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em trên thực tế cần được dán tem hợp quy, hợp chuẩn đảm bảo chất lượng, không nguy hại đối với trẻ con, tuy vậy không ít trường hợp người bán hàng vì lợi nhuận mà trà trộn vào các loại hàng kém chất lượng.

Các bậc cha mẹ cần phải sáng suốt khi mua đồ chơi cho trẻ để lựa chọn mặt hàng đảm bảo chất lượng, không gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất, nhân cách của trẻ. Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ về giá trị của các đồ chơi truyền thống, giúp trẻ hiểu và có được những lựa chọn tốt cũng là trách nhiệm của các bậc phụ huynh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục