Thị trường Halal còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt
Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á, châu Phi - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay, do những lợi ích cho sức khỏe, môi trường nên hiện nay nhu cầu về sản phẩm Halal không chỉ phổ biến với những người theo đạo Hồi giáo mà ngày càng nhiều thị trường lớn trên thế giới như: Hoa Kỳ, châu Âu... gia tăng nhập khẩu sản phẩm Halal để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, nếu so với mặt bằng chung giá cả sản phẩm thông thường, giá sản phẩm Halal thường cao hơn từ 5-10% và những người tiêu dùng mong muốn sử dụng sản phẩm Halal sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm này. Vì vậy, thị trường sản phẩm Halal rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Đại diện một số hợp tác xã chia sẻ, sản phẩm có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của người Hồi giáo nhưng khó khăn của hợp tác xã hiện nay chưa có chứng nhận Halal nên chưa thể thâm nhập vào thị trường này. Chẳng hạn như với thị trường Malaysia, chủ yếu mới chỉ có gạo, ớt nhưng vẫn còn xuất thô và qua một số đầu mối của Thái Lan nên giá trị không cao. Ngoài ra có thanh long, cà rốt, khoai lang, hạt điều nhưng xuất khẩu thô, còn những quả có múi vốn là lợi thế của Việt Nam lại chưa thâm nhập được. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều địa phương Việt Nam chưa có sản phẩm xuất khẩu có chứng nhận Halal. Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường Halal truyền thống tại Đông Nam Á, Nam Á và Trung Đông, Bắc Phi chủ yếu là nông, thủy sản nhưng ở dạng thô, sơ chế và chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng cơ cấu mặt hàng xuất khẩu.
Để hỗ trợ nguồn lực cho các doanh nghiệp phát triển thị trường sản phẩm Halal, bà Nguyễn Minh Phương cho biết: Dù chưa có các chương trình hỗ trợ dành riêng cho phát triển sản phẩm Halal nhưng Bộ Công Thương đang xây dựng Đề án hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm Halal. Hơn nữa, nguồn lực từ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cũng là một kênh hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại với thị trường sản phẩm Halal nói chung, thị trường châu Phi - Trung Đông nói riêng. Hơn nữa, doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư xúc tiến thị trường, tích cực tham gia chương trình, hoạt động hội chợ, kết nối giao thương... trực tiếp tại địa bàn thị trường. Theo bà Nguyễn Minh Phương, doanh nghiệp có thể gửi hàng mẫu cho các Thương vụ tại địa bàn để giới thiệu, quảng bá với các đối tác. Khi có kế hoạch khai thác thị trường Trung Đông, các nhà sản xuất của Việt Nam có thể ký hợp đồng hợp tác với đối tác nhập khẩu tại khu vực này để sản xuất, cung ứng sản phẩm theo đơn đặt hàng, đáp ứng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng đặc thù, riêng biệt của người dân, thị trường này. Ông Trần Trọng Kim Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia nhấn mạnh: Xu thế hiện nay mà Saudi Arabia đang hướng tới cuộc sống xanh, lành mạnh và phát triển môi trường bền vững. Do đó, nhiều sản phẩm organic, thân thiện với môi trường được đánh giá cao. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất theo hướng này để gia tăng giá trị xuất khẩu cũng như xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm ngoài việc bán hàng, đóng bao bì, in nhãn mác theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, doanh nghiệp muốn khai thác thị trường sản phẩm Halal cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc điểm sản phẩm Halal và xu hướng thị trường, sở thích của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh...Đáng lưu ý, khi xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal cho thị trường Trung Đông, doanh nghiệp cần có quy trình sản xuất đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn Halal. Mặt khác, cần đầu tư xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing bài bản, phù hợp với thị trường.- Từ khóa :
- Thị trường Halal
- halal
- doanh nghiệp Việt
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường Halal: Cơ hội gia tăng xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam
17:50' - 21/10/2024
Việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa như thị trường Halal được coi là “chìa khóa” mở thêm “cánh cửa” cho xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải đáp vướng mắc liên quan đến quy định nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt vào Việt Nam
15:54'
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo Cục Thú y tiếp tục phối hợp với các tham tán, cơ quan thú y các nước giải đáp các vướng mắc đến tận cùng vấn đề nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định thúc đẩy dự án điện gió ngoài khơi với tổng mức đầu tư 4,6 tỷ USD
15:44'
Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã làm việc với Tập đoàn PNE của Đức để thúc đẩy dự án Điện gió ngoài khơi tại tỉnh có công suất 2.000 MW với tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV: Cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp dược trong nước
14:19'
Sáng 22/10, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua thu gom, tái chế rác thải, bao bì
13:27'
Việc phân loại, thu gom, tái chế bao bì là một trong những giải pháp vừa giúp tái tạo sản phẩm vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển công nghiệp chế biến tạo năng lực sản xuất mới
13:26'
Đến năm 2030, Bến Tre sẽ phát triển 7 khu công nghiệp với tổng diện tích 1.372 ha và 14 cụm công nghiệp với tổng diện tích 918 ha.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần dự báo giá những vật tư chiến lược để chủ động điều hành ngân sách
13:22'
Để làm rõ hơn về vấn đề thu chi ngân sách năm 2024, giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) bên lề kỳ họp.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản có thể đối diện nhiều thách thức
12:10'
Theo nhận định từ các chuyên gia, cùng với những cơ hội xuất khẩu lớn, thuỷ sản Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ bàn giao công tác Chủ tịch nước
11:54'
Sáng 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất phương án đầu tư sân bay Côn Đảo trong tháng 10/2024
11:31'
Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu, tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo.