Thị trường Halal Singapore: Đâu là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam
Ngày 14/4, phóng viên TTXVN tại Singapore đã phỏng vấn ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, về tiềm năng thị trường sản phẩm Halal của "đảo quốc sư tử" cũng như những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia lĩnh vực này.
Đánh giá về tiềm năng thị trưởng sản phẩm Halal của Singapore, Tham tán Thương mại Cao Xuân Thắng nêu rõ tỷ trọng nông nghiệp chiếm một phần rất nhỏ trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore, có thể nói nền nông nghiệp gần như không đáng kể. Hiện nay, Singapore chỉ mới tự chủ được khoảng 10% nhu cầu thực phẩm, 90% còn lại là nhập khẩu.Tuy nhiên, thực phẩm chế biến lại là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn của quốc gia Đông Nam Á này, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 9 tỷ USD/năm, trong đó các mặt hàng có chứng nhận Halal chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu (khoảng 50.000 mặt hàng). Giới chuyên gia ước tính thị trường thực phẩm Halal của Singapore sẽ giữ mức tăng trưởng khoảng 7-10% trong những năm tới.
Với tỷ lệ chiếm tới 13,3% dân số và rất nhiều khách du lịch hằng năm là người Hồi giáo, cộng đồng người Hồi giáo tại Singapore thuộc nhóm dân cư có thu nhập cao và khả năng mua sắm, tiêu dùng lớn. Singapore cũng có hệ thống phân phối các sản phẩm Halal rộng khắp, với rất nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, với vai trò là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, các sản phẩm tạm nhập tái xuất vào thị trường thứ 3 chiếm khoảng 54% tổng kim ngạch xuất khẩu (tương đương 380 tỷ SGD năm 2022), trong đó có các sản phẩm Halal. Đồng thời, Singapore có hệ thống chứng nhận tốt, được thừa nhận bởi các quốc gia Hồi giáo như Brunei (Bru-nây), Indonesia (In-đô-nê-xi-a), Malaysia (Ma-lai-xia) và các đối tác thương mại lớn như Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Australia (Ô-x trây-li-a), châu Âu và Mỹ. Theo Salaam Gateway, Singapore là cửa ngõ lý tưởng cho sản xuất, thương mại, tái xuất các sản phẩm thực phẩm Halal vào các quốc gia Hồi giáo lớn thông qua hệ thống hạ tầng logistics rất phát triển. Nhận định những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia lĩnh vực này, Tham tán Thương mại Cao Xuân Thắng cho rằng tiêu chuẩn Halal của người Hồi giáo không chỉ dành riêng cho thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ăn uống mà cả các sản phẩm tiêu dùng khác. Cộng đồng Hồi giáo ngày càng yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn đạo đức cho các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng, Chứng chỉ Halal ngày càng thu hút sự tin cậy của người tiêu dùng toàn cầu, thậm chí không phân biệt tôn giáo.Ngành công nghiệp Halal đang được đánh giá là ngành công nghiệp nghìn tỷ USD, với sức tiêu thụ ngày càng cao và không chỉ tiêu thụ trong thế giới Hồi giáo. Vì vậy, nếu phải quyết định giữa hai dòng sản phẩm cùng mục đích sử dụng, các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đều ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chứng chỉ Halal.
Theo ông Cao Xuân Thắng, sự năng động và kinh nghiệm của một quốc gia sản xuất sẽ là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam khi chuyển đổi và tham gia thị trường Halal toàn cầu, trong đó Singapore được coi là cửa ngõ thương mại quốc tế gần nhất.Tuy nhiên, do có sự không đồng nhất về tiêu chuẩn Halal ở các nước, chứng chỉ Halal có thể được công nhận ở nước này, nhưng chưa chắc đã được công nhận ở nước khác, nên các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm Halal sẽ gặp khó khăn về mặt chi phí để duy trì các phương thức sản xuất khác nhau cho các thị trường tiêu chuẩn Halal khác nhau. Một khó khăn nữa cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường Halal là vấn đề chi phí thẩm định cơ sở sản xuất Halal, chi phí xác nhận từng sản phẩm Halal và thời gian thẩm định cấp phép kéo dài. Đây có thể coi là những rào cản phi thuế quan mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể phải đối mặt.
Gợi mở hướng đi nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Halal vào Singapore, Tham tán Thương mại Cao Xuân Thắng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng, chủ động chuyển đổi phương thức sản xuất, quản lý sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể Halal của từng quốc gia khác nhau; đảm bảo khả năng đáp ứng điều kiện để không bị các rào cản về tiêu chuẩn khi xâm nhập thị trường Hồi giáo. Đây cũng là một bước tiến để các nhà sản xuất chuyển đổi, cung cấp các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao và tăng cường xuất khẩu mở rộng thị trường. Theo ông Cao Xuân Thắng, hoạt động xúc tiến đưa các sản phẩm vào thị trường, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu là việc khó khăn, tốn kém công sức và chi phí, nhất là các sản phẩm Halal. Khi đã tiếp cận được thị trường Singapore, việc duy trì tồn tại còn khó khăn hơn, do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức lưu ý đảm bảo ổn định chất lượng hàng hóa, đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn chứng nhận. Ông cho rằng nếu mất uy tín về tiêu chuẩn chất lượng, sẽ gần như không còn cơ hội để xuất khẩu vào thị trường khó tính này. Tham tán Thương mại Cao Xuân Thắng cho biết thêm trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương với các đối tác tại Singapore; tiếp xúc với các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng liên quan đến tiêu chuẩn Halal của Singapore, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, cập nhật thông tin về lĩnh vực này./.Tin liên quan
-
Thị trường
Để sản phẩm của hợp tác xã đến gần với thị trường Halal
17:02' - 30/01/2023
Thị trường Halal (các sản phẩm được phép sử dụng theo Luật Hồi giáo) được đánh giá là “mỏ vàng” khi chiếm khoảng 25% dân số thế giới và dự báo tăng lên khoảng 30% vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia hỗ trợ doanh nghiệp xin chứng nhận Halal
11:55' - 11/10/2022
Từ đầu năm 2022 đến nay, Thương vụ đã hỗ trợ 3 doanh nghiệp Indonesia - trong đó có một doanh nghiệp chế biến dầu ăn - tiến hành các thủ tục đầu tư vào Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lâm Đồng thu hồi 2 dự án ven biển chậm triển khai
16:22'
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, hai dự án đều đã hết thời hạn gia hạn tiến độ sử dụng đất; nhưng vẫn chưa đầu tư xây dựng dự án để đưa vào hoạt động là vi phạm pháp luật về đất đai.
-
DN cần biết
Ngành dệt may thu hút đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu
18:16' - 10/08/2025
Ngành dệt may hiện đang có nhu cầu tự túc nguyên phụ liệu rất lớn để chủ động nguồn cung, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường và đáp ứng yêu cầu xuất xứ của các Hiệp định thương mại tự do.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp sức địa phương thực hiện mô hình hai cấp
16:17' - 08/08/2025
Bộ Công Thương đã tổ chức làm việc trực tiếp với sự tham gia của Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường ở 34 tỉnh, thành phố để nắm bắt tình hình.
-
DN cần biết
Đà Nẵng chi 47 tỷ đồng làm công viên ven biển mới
14:07' - 08/08/2025
Như TTXVN đã thông tin, Dự án của Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu có diện tích khoảng 12 ha được cấp giấy chứng nhận từ năm 2009, khởi công từ 2010 nhưng sau đó bị bỏ hoang cho đến nay.
-
DN cần biết
Mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal qua cửa ngõ Malaysia
20:25' - 07/08/2025
Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia được xem là cửa ngõ để sản phẩm – dịch vụ Halal từng bước thâm nhập và mở rộng thị trường ra toàn cầu.
-
DN cần biết
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng ban chỉ đạo xuất khẩu sang Campuchia
16:52' - 07/08/2025
Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu sang thị trường Campuchia, một thị trường giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy bài bản và liên kết tổng thể.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
14:44' - 07/08/2025
Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam đã khai mạc ngày 7/8 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến dự thảo quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, tài sản di chuyển
19:42' - 06/08/2025
Theo Bộ Công Thương, ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại hiện chủ yếu tập trung ở dạng quà biếu, quà tặng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025
17:05' - 06/08/2025
Ngày 6/8, Công ty CP Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025 với chủ đề “Smart Furniture Solutions”.