Thị trường hàng không sẽ ra sao khi nghị định mới có hiệu lực?
Một trong điểm đáng chú ý của Nghị định này là việc “Nới tỷ lệ sở hữu tối đa cho nhà đầu tư ngoại”. Quy định này theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế sẽ đem lại lợi ích cho các hãng hàng không muốn mở rộng hoạt động kinh doanh.
Cụ thể, trong Nghị định 89/2019/NĐ-CP, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại được tăng từ 30% lên 34% trong các hãng hàng không. Ngoài ra, mức vốn tối thiểu cho các hãng hàng không được giảm xuống cho các hãng có khai thác đường bay quốc tế với 10 tàu bay là 300 tỷ đồng; 11 đến 30 tàu bay là 600 tỷ đồng và trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng (trước đây, số vốn quy định này cao hơn khá nhiều, tương ứng là 700 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng và 1.300 tỷ đồng). Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc nới tỷ lệ sở hữu tối đa cho nhà đầu tư ngoại sẽ đem lại lợi ích cho các hãng hàng không như: Vietnam Airlines (HVN), Vietjet (VJC) và cả Bamboo Airways sau khi lên sàn khi các hãng này có thể tăng vốn bổ sung nhằm gia tăng việc mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng nhận định với điều kiện mức vốn tối thiểu cho các hãng hàng không được giảm xuống bên cạnh việc tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp muốn nhảy vào thị trường hàng không bé bở này thì nó cũng gián tiếp tạo ra cuộc cạnh tranh thị phần vốn đang khá “nóng” sẽ khốc liệt hơn trong thời gian tới. Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, có 3 hãng hàng không đang xin cấp phép bao gồm: Vinpearl Air, Hãng hàng không lữ hành Việt Nam (Viettravel Air) và Hãng hàng không cánh Diều (Kite Air). Cụ thể, Hãng hàng không Vinpearl Air vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, cuối tháng 12/ 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Vietravel Airlines. Đối với các nhà vận hành cảng hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), theo Nghị định 89/2019, các công ty không cần phê duyệt về nguyên tắc của Bộ Giao thông Vận tải khi thành lập doanh nghiệp và khi chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp cảng cho nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, mức vốn yêu cầu tối thiểu là 100 tỷ đồng cho cả cảng hàng không quốc tế và trong nước so với mức 100 tỷ đồng cho sân bay trong nước và 200 tỷ đồng cho sân bay quốc tế trước đây. Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán Tp Hồ Chí Minh (HSC), Vietjet Air sẽ là doanh nghiệp đầu tiên có thể đạt mức room ngoại mới vì doanh nghiệp này sẽ tìm kiếm đối tác chiến lược vào năm nay. Vietnam Airlines hiện do Nhà nước nắm giữ 86,19% vốn, cổ đông ngoại chiến lược ANA Holdings (Nhật Bản) sở hữu 8,77%, các cổ đông khác sở hữu 5,04% còn lại. Nhà nước đang có chủ trương thoái vốn tại Vietnam Airlines xuống còn 51%, tức là Nhà nước (thông qua Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) sẽ bán khoảng 35% số vốn. Đối với Hãng hàng không Jetstar Pacific đang do Qantas Airways (Australia) sở hữu tối đa 30% theo quy định hiện hành. Như vậy, theo quy định mới, Qantas có thể nâng tỷ lệ sở hữu tại Jetstar lên 34%. Bamboo Airways do Tập đoàn FLC sở hữu đang có kế hoạch đưa Hãng bay này lên thị trường chứng khoán để thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) với mục tiêu nâng quy mô vốn lên trên 6.000 tỷ đồng. Với quy định mới của Nghị định 89/2019/NĐ-CP sẽ giúp Bamboo Airways có nhiều cơ hội hơn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, Trường Đại hoạc Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh nhìn nhận, việc nâng mức tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại lên 34% cũng cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đối với các nhà đầu tư ngoại. Bởi hàng không là ngành đặc thù, việc cho nhà đầu tư ngoại nắm thêm quyền sở hữu những nguồn tiền không rõ ràng thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không cũng như các vấn đến khác. Đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, với nhiều quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải hàng không và kinh doanh cảng hàng không được quy định mới trong Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, đặc biệt là điều kiện về vốn pháp định được giảm xuống. Một điểm đáng quan tâm là trong Nghị định số 89/2019/NĐ-CP vẫn tiếp tục quy định khá chặt chẽ. Theo đó, tuổi của tàu bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam để thực hiện vận chuyển hành khách vẫn không quá 10 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu vào Việt Nam theo hợp đồng mua, thuê mua; không quá 20 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Riêng tàu bay trực thăng không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Với tàu bay vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, kinh doanh hàng không chung, tuổi quy định không vượt quá 15 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm nhập khẩu theo hợp đồng mua, thuê mua và không quá 25 năm tính từ ngày xuất xưởng đến thời điểm kết thúc hợp đồng thuê. Đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, việc Nghị định 89/2019/NĐ- CP vẫn giữ nguyên quy định như thời gian qua là để đảm bảo an toàn hàng không đồng thời tiết kiệm chi phí cho chính các hãng hàng không./.Xem thêm:
>>Cần ít nhất 100 tỷ đồng để thành lập doanh nghiệp kinh doanh hàng không
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hai hãng hàng không lớn nhất Canada hoãn khai thác Boeing 737 MAX
14:34' - 04/01/2020
Air Canada và WestJet – hai hãng hàng không lớn nhất Canada – quyết định duy trì lệnh cấm bay đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX trong ít nhất là hai tháng tới.
-
Chuyển động DN
Emirates là hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2019
11:31' - 03/01/2020
Công ty an ninh hàng không JACDEC, có trụ sở tại Hamburg (Đức), phối hợp với tạp chí hàng không Aero International công bố chỉ số hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2019.
-
Doanh nghiệp
Các cảng hàng không Việt Nam dự kiến đón khoảng 127 triệu lượt khách trong năm 2020
15:54' - 02/01/2020
ACV dự kiến đón 127 triệu khách qua 21 cảng hàng không mà đơn vị này đang quản lý, khai thác, tăng 10% so với năm 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt hơn 46 triệu khách, quốc nội đạt 81 triệu khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài
14:00' - 29/12/2019
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng
21:38'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt nhiều tiến bộ
20:49'
Đoàn đàm phán Việt Nam khẳng định quyết tâm trong việc xây dựng quan hệ kinh tế thương mại với Hoa Kỳ cân bằng, bền vững, vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẵn sàng cùng các nước BRICS và cộng đồng quốc tế ứng phó với thách thức toàn cầu
20:33'
Việt Nam sẵn sàng tham gia cùng các nước thành viên nhóm BRICS và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh hợp tác và huy động nguồn lực nhằm thúc đẩy các vấn đề ưu tiên của các nước đang phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Bản lĩnh và tư duy điều hành của các Bộ trưởng
20:13'
Nhiều đại biểu cho rằng, hai Bộ trưởng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, trả lời thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện sự am hiểu thực tiễn và tư duy điều hành rõ nét.
-
Kinh tế Việt Nam
EVNNPT đề nghị Đồng Tháp rút ngắn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện
19:45'
Theo yêu cầu của Thủ tướng, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025 nhằm đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Đồng Tháp và khu vực lân cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng mắc cho các dự án năng lượng tái tạo
19:35'
Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tình trạng thiếu container ở Việt Nam hiện chưa phổ biến
19:06'
Tình trạng thiếu container ở Việt Nam hiện chưa phổ biến, một số nơi có ghi nhận khó khăn nhưng chưa đến mức nghiêm trọng như trong thời kỳ cao điểm dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến quan tâm về chi cho giáo dục đại học, tư vấn tâm lý học đường
18:50'
Nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về chi cho giáo dục đại học, đào tạo nhân lực về công nghệ mũi nhọn; bên cạnh đó là vấn đề tư vấn tâm lý học đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng tín dụng phục hồi từ những động lực tăng trưởng kinh tế mới
17:12'
Tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu năm nay ghi nhận đạt mức cao trong vài năm gần đây.