Vốn tối thiểu 100 tỷ mới được kinh doanh hàng không
Bộ Giao thông Vận tải vừa có trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại Việt Nam.
Với mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không và hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng Nghị định bảo đảm sự thống nhất, rõ ràng của hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng và đầu tư kinh doanh; bảo đảm sự tương thích giữa pháp luật Việt Nam với các quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Một trong những điểm mới của dự thảo Nghị định này là quy định điều kiện về vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo đó, mức kinh doanh hàng không chung được quy định là 100 tỷ đồng.
Ngoài ra, nếu khai thác đến 10 tàu bay, mức vốn tối thiểu sẽ tăng lên là 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Doanh nghiệp khai thác từ 11 tàu bay đến 30 tàu bay mức vốn tối thiểu yêu cầu là 1.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Doanh nghiệp khai thác trên 30 tàu bay, quy định vốn tối thiểu sẽ tăng lên 1.300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Về quy định đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, dự thảo Nghị định nêu rõ, bên nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ và c á nhân Việt Nam hoặc pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài không quá 49% phải giữ phần vốn điều lệ lớn nhất . Việc chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thực hiện sau 2 năm kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.
Như vậy, các quy định trên phần lớn được chuyển hóa từ Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận tải hàng không và hàng không chung vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định đã làm rõ hơn việc chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với kế hoạch phát triển đội tàu bay theo định kỳ 5 năm của các hãng hàng không sau 5 năm kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, điều này đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải hàng không, sự đáp ứng của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay.
Về lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không, sân bay, dự thảo Nghị định nêu ra hai phương án. Phương án 1 yêu cầu mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp cảng hàng không đối với đầu tư kinh doanh cảng hàng không nội địa là 100 tỷ đồng; đầu tư kinh doanh cảng hàng không quốc tế là 200 tỷ đồng.
Trong đó, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ; tỷ lệ vốn của các hãng hàng không chiếm không quá 30% vốn điều lệ. Phương án 2 tương tự phương án 1 nhưng có bổ sung thêm tỷ lệ vốn nhà nước không được thấp hơn 65% vốn điều lệ. Phương án này được xây dựng dựa trên những nội dung đã được quy định tại Nghị định 102/2015/NĐ-CP và một số quy định từ Thông tư số 16/2010/TT-BGTVT.
Giải thích lý do đưa ra hai phương án trên, tại Tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa nêu rõ: Quy định về tỷ lệ vốn của doanh nghiệp cảng hàng không trong Nghị định số 102/2015/NĐ-CP phù hợp với kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, nếu giữ nguyên quy định này sẽ khó khăn cho việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt đối với những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư tư nhân đầu tư xây dựng toàn bộ như Quảng Ninh, Lào Cai.
Sau khi các cảng hàng không này được xây dựng xong, nếu áp dụng quy định tại Điều 37 của Nghị định 102/2015/NĐ-CP thì mô hình quản lý khai thác sẽ phải thực hiện như sau: Công ty tư nhân quản lý khai thác các công trình thương mại (dịch vụ nhà ga); Nhà nước phải lập ra doanh nghiệp cảng hàng không (tối thiểu 65% vốn nhà nước) để khai thác phần khu bay. Việc đầu tư vốn nhà nước như vậy không những không không sinh lời, mà sẽ gặp khó khăn khi phải sửa chữa lớn hoặc đầu tư nâng cấp, mở rộng về sau./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
ACV đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không tại 7 sân bay
19:10' - 15/06/2016
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tăng phí phục vụ hành khách tại 07 Cảng hàng không quốc tế nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tạm ngừng khai thác bay để sửa chữa lún nứt
15:58' - 14/06/2016
Trong hai ngày 14 và 15/6, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tạm ngừng khai thác bay khu vực đường lăn N từ 00 giờ 1 phút đến 6 giờ 00 hằng ngày để sửa chữa vết lún, nứt.
-
Chuyển động DN
Thêm một hãng hàng không khai thác đường bay đến Phú Yên
16:16' - 10/06/2016
Sau Jetstar Pacific Airlines, VietJet Air là hãng hàng không thứ hai khai thác đường bay đến Phú Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho các hãng hàng không Việt Nam
20:48' - 17/05/2016
Việc phát triển quá "nóng" của ngành hàng không đã tạo ra áp lực và những khó khăn nhất định đối với các hãng hàng không nội địa và các doanh nghiệp liên quan.
-
Kinh tế Thế giới
Thành lập liên minh hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới
19:06' - 16/05/2016
Tám hãng hàng không giá rẻ thuộc các nước Đông Nam Á, Nhật Bản và Australia ngày 16/5 thành lập một liên minh lớn nhất thế giới cho phép các hành khách có thể đặt vé sử dụng một nền tảng chung.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00'
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26'
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00'
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.