Vốn tối thiểu 100 tỷ mới được kinh doanh hàng không
Bộ Giao thông Vận tải vừa có trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại Việt Nam.
Với mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không và hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng Nghị định bảo đảm sự thống nhất, rõ ràng của hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng và đầu tư kinh doanh; bảo đảm sự tương thích giữa pháp luật Việt Nam với các quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Một trong những điểm mới của dự thảo Nghị định này là quy định điều kiện về vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo đó, mức kinh doanh hàng không chung được quy định là 100 tỷ đồng.
Ngoài ra, nếu khai thác đến 10 tàu bay, mức vốn tối thiểu sẽ tăng lên là 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Doanh nghiệp khai thác từ 11 tàu bay đến 30 tàu bay mức vốn tối thiểu yêu cầu là 1.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Doanh nghiệp khai thác trên 30 tàu bay, quy định vốn tối thiểu sẽ tăng lên 1.300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế và 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Về quy định đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, dự thảo Nghị định nêu rõ, bên nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ và c á nhân Việt Nam hoặc pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài không quá 49% phải giữ phần vốn điều lệ lớn nhất . Việc chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thực hiện sau 2 năm kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.
Như vậy, các quy định trên phần lớn được chuyển hóa từ Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận tải hàng không và hàng không chung vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định đã làm rõ hơn việc chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với kế hoạch phát triển đội tàu bay theo định kỳ 5 năm của các hãng hàng không sau 5 năm kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, điều này đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải hàng không, sự đáp ứng của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay.
Về lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không, sân bay, dự thảo Nghị định nêu ra hai phương án. Phương án 1 yêu cầu mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp cảng hàng không đối với đầu tư kinh doanh cảng hàng không nội địa là 100 tỷ đồng; đầu tư kinh doanh cảng hàng không quốc tế là 200 tỷ đồng.
Trong đó, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ; tỷ lệ vốn của các hãng hàng không chiếm không quá 30% vốn điều lệ. Phương án 2 tương tự phương án 1 nhưng có bổ sung thêm tỷ lệ vốn nhà nước không được thấp hơn 65% vốn điều lệ. Phương án này được xây dựng dựa trên những nội dung đã được quy định tại Nghị định 102/2015/NĐ-CP và một số quy định từ Thông tư số 16/2010/TT-BGTVT.
Giải thích lý do đưa ra hai phương án trên, tại Tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa nêu rõ: Quy định về tỷ lệ vốn của doanh nghiệp cảng hàng không trong Nghị định số 102/2015/NĐ-CP phù hợp với kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, nếu giữ nguyên quy định này sẽ khó khăn cho việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt đối với những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư tư nhân đầu tư xây dựng toàn bộ như Quảng Ninh, Lào Cai.
Sau khi các cảng hàng không này được xây dựng xong, nếu áp dụng quy định tại Điều 37 của Nghị định 102/2015/NĐ-CP thì mô hình quản lý khai thác sẽ phải thực hiện như sau: Công ty tư nhân quản lý khai thác các công trình thương mại (dịch vụ nhà ga); Nhà nước phải lập ra doanh nghiệp cảng hàng không (tối thiểu 65% vốn nhà nước) để khai thác phần khu bay. Việc đầu tư vốn nhà nước như vậy không những không không sinh lời, mà sẽ gặp khó khăn khi phải sửa chữa lớn hoặc đầu tư nâng cấp, mở rộng về sau./.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![ACV đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không tại 7 sân bay]() Chuyển động DN Chuyển động DNACV đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không tại 7 sân bay19:10' - 15/06/2016 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tăng phí phục vụ hành khách tại 07 Cảng hàng không quốc tế nội địa. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tạm ngừng khai thác bay để sửa chữa lún nứt]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamCảng hàng không quốc tế Cát Bi tạm ngừng khai thác bay để sửa chữa lún nứt15:58' - 14/06/2016 Trong hai ngày 14 và 15/6, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tạm ngừng khai thác bay khu vực đường lăn N từ 00 giờ 1 phút đến 6 giờ 00 hằng ngày để sửa chữa vết lún, nứt. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thêm một hãng hàng không khai thác đường bay đến Phú Yên]() Chuyển động DN Chuyển động DNThêm một hãng hàng không khai thác đường bay đến Phú Yên16:16' - 10/06/2016 Sau Jetstar Pacific Airlines, VietJet Air là hãng hàng không thứ hai khai thác đường bay đến Phú Yên. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Gỡ khó cho các hãng hàng không Việt Nam]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamGỡ khó cho các hãng hàng không Việt Nam20:48' - 17/05/2016 Việc phát triển quá "nóng" của ngành hàng không đã tạo ra áp lực và những khó khăn nhất định đối với các hãng hàng không nội địa và các doanh nghiệp liên quan. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thành lập liên minh hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới]() Kinh tế Thế giới Kinh tế Thế giớiThành lập liên minh hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới19:06' - 16/05/2016 Tám hãng hàng không giá rẻ thuộc các nước Đông Nam Á, Nhật Bản và Australia ngày 16/5 thành lập một liên minh lớn nhất thế giới cho phép các hành khách có thể đặt vé sử dụng một nền tảng chung. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nhiều tuyến đường quốc lộ và cao tốc qua Huế đã thông tuyến]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamNhiều tuyến đường quốc lộ và cao tốc qua Huế đã thông tuyến21:15' Ảnh hưởng mưa lớn từ ngày 25-30/10, trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua thành phố Huế có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đảm bảo an toàn hồ đập và thoát lũ hồ Dầu Tiếng bảo vệ vùng hạ du]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamĐảm bảo an toàn hồ đập và thoát lũ hồ Dầu Tiếng bảo vệ vùng hạ du21:13' Ngày 31/10, Công ty Khai thác Thủy lợi Miền Nam phối hợp các đơn vị kiểm tra khả năng tiêu thoát lũ hồ Dầu Tiếng, kiến nghị rà soát quy hoạch hành lang thoát lũ, bảo đảm an toàn vùng hạ du. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Indonesia và Singapore đến chào từ biệt]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Indonesia và Singapore đến chào từ biệt20:46' Chiều 31/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ các nước Indonesia và Singapore đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kết luận thanh tra dự án xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamKết luận thanh tra dự án xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao20:39' Tối 31/10, Thanh tra Chính phủ đã đăng tải kết luận thanh tra dự án xây trụ sở làm việc Bộ Ngoại giao. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamChủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình20:28' Chiều 31/10 tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhất trí thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển ổn định, bền vững và đi vào chiều sâu. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Phát triển chuỗi cung ứng xanh trong ngành điện tử]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamPhát triển chuỗi cung ứng xanh trong ngành điện tử19:25' Chiều ngày 31/10 tại Trung tâm triển lãm ICE, diễn ra hội thảo "Điện tử chuyển mình dưới áp lực địa chính trị: Phát triển chuỗi cung ứng xanh và bền vững". 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp các lãnh đạo APEC]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTuần lễ Cấp cao APEC 2025: Chủ tịch nước Lương Cường gặp các lãnh đạo APEC18:55' Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp ngắn với Thủ tướng Nhật Bản và New Zealand; Trưởng đoàn Papua New Guinea, Peru và Trưởng đoàn Hong Kong (Trung Quốc). 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Quảng Ngãi đề nghị hỗ trợ 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamQuảng Ngãi đề nghị hỗ trợ 800 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ18:52' Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí 800 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Còn 46 vị trí tắc đường do mưa lũ tại khu vực Trung Bộ]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamCòn 46 vị trí tắc đường do mưa lũ tại khu vực Trung Bộ18:51' Cục Đường bộ Việt Nam huy động hơn 40.000 rọ thép và lực lượng khẩn trương khắc phục 46 điểm tắc đường do mưa lũ tại Trung Bộ, đảm bảo giao thông an toàn, thông tuyến sớm nhất. 

 Vốn tối thiểu 100 tỷ mới được kinh doanh hàng không. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN
Vốn tối thiểu 100 tỷ mới được kinh doanh hàng không. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    