Thị trường kỳ vọng nguồn vốn rẻ

14:12' - 29/09/2016
BNEWS Vừa qua, một số tổ chức tín dụng lớn; trong đó có các ngân hàng thương mại nhà nước đã giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.
Làm thủ tục cho khách hàng vay vốn tại BIDV chi nhánh Quảng Trị. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

Động thái này đang làm thị trường kỳ vọng sẽ có một nguồn vốn rẻ hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, động thái điều chỉnh giảm lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng nêu trên là giải pháp tích cực, kịp thời nhằm triển khai định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cụ thể hóa cho ngành ngân hàng tại Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 27/5/2016 tiết giảm chi phí để phấn đấu cắt giảm lãi suất cho vay qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính – Bộ Tài chính) khẳng định, đây là tín hiệu tích cực cho thị trường và có hy vọng để giảm lãi suất cho vay.

Về lý thuyết, khi lãi suất huy động hạ thì lãi suất cho vay cũng sẽ hạ. Tuy nhiên, với mức giảm 0,3 – 0,5% như vừa rồi chưa tác động nhiều đến lãi suất cho vay. Nếu lãi suất huy động giảm khoảng 1% thì xu hướng giảm lãi suất cho vay mới rõ nét.

Cùng quan điểm này, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng kỳ vọng đây sẽ là tín hiệu tích cực từ các ngân hàng đầu tàu, tạo tiền đề cho các ngân hàng nhỏ làm theo.

Tuy nhiên liệu có tạo ra một làn sóng hạ lãi suất hay không còn phải chờ. Bởi các ngân hàng lớn thanh khoản của họ rất tốt trong khi đa số các ngân hàng cấp nhỏ hơn vẫn đang rất thiếu vốn, nên để giảm lãi suất, giảm sức cạnh tranh thì chắc là rất khó.

Sau động thái hạ lãi suất huy động, các ngân hàng cũng đang tính toán để hạ lãi suất cho vay.

Lãnh đạo Vietcombank cho hay, thời gian qua, nguồn vốn của ngân hàng ổn định thanh khoản dồi dào, đây là cơ sở để giảm lãi suất huy động. Do đó, khi đã có nguồn rẻ hơn Vietcombank sẽ cân nhắc giảm lãi suất cho vay.

Đại diện BIDV cũng cho biết, ngân hàng đang tính toán để giảm lãi suất cho vay bởi lãi suất tiền gửi đã giảm.

Song song với đó, nhiều ngân hàng cũng đang triển khai các gói cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Từ nay đến hết ngày 31/12/2016, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) dành khoảng 15.000 tỷ đồng để thực hiện cho vay ưu đãi lãi suất từ 5-7%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp quan hệ tín dụng với Agribank.

Lãi suất ưu đãi cho vay ngắn hạn là 5%/năm, trung dài hạn là 7%/năm cho các khoản giải ngân từ ngày 20/9 đến hết ngày 31/12/2016.

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng vừa đưa ra gói sản phẩm PV Ready nhắm đến nhu cầu vốn lưu động và đầu tư tài sản cố định dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ có quy mô doanh thu dưới 50 tỷ đồng.

Theo đó, doanh nghiệp có thể vay tới 10 tỷ đồng, thời gian lên đến 84 tháng đối với nhu cầu vay vốn đầu tư tài sản cố định và 48 tháng đối với vay trả góp bổ sung vốn lưu động dài hạn, phù hợp với đặc thù kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ.

PVcombank tinh giản tối đa hồ sơ giấy tờ vay vốn, chấp nhận báo cáo tài chính nội bộ, chấp nhận thêm nguồn thu từ chủ doanh nghiệp hoặc người có liên quan để đánh giá năng lực vay vốn của doanh nghiệp.

PVcombank hỗ trợ và tiếp sức cho các doanh nghiệp nhỏ trong mùa cao điểm kinh doanh với mức lãi suất ưu đãi chỉ còn 8%/năm, cố định trong 6 tháng đầu tiên cho các khoản vay trung dài hạn, mức phí trả nợ trước hạn 0,1% và tối đa không quá 2%/năm trên số tiền trả nợ trước hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục