Thị trường làm đẹp, mỹ phẩm Việt Nam hấp dẫn thương hiệu quốc tế
Ngày 28/7, tại chuỗi hội thảo chuyên ngành làm đẹp, mỹ phẩm thuộc triển lãm Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2023 đang diễn ra ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia đánh giá thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, trở thành phân ngành phát triển nhanh nhất trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Đồng thời, tiêu chuẩn trong ngành này ngày càng nâng cao, đòi hỏi doanh nghiệp mỹ phẩm cần đổi mới sáng tạo để không bị bỏ lại trên thị trường.
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), doanh thu của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân Việt Nam dự kiến đạt 2,36 tỷ USD vào năm 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính là 3,32% giai đoạn 2023 - 2027. Trong số đó, doanh thu của ngành này sẽ được thúc đẩy bởi các kênh trực tuyến, nhất là mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da.
Một số xu hướng chính trong ngành làm đẹp tại Việt Nam phải kể đến sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng như ngày càng yêu thích sản phẩm hữu cơ tự nhiên, lối sống lành mạnh... cho đến việc ưa chuộng sản phẩm, công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.Mặt khác, kênh thương mại điện tử chiếm ưu thế, sự trỗi dậy của xu hướng làm đẹp từ Hàn Quốc (K-beauty) và Nhật Bản (J-Beauty), cùng việc gia tăng mối quan tâm dành cho sản phẩm chăm sóc cá nhân cho nam giới đang làm chuyển dịch bối cảnh ngành làm đẹp tại Việt Nam.
Cụ thể, thế hệ trẻ là một trong những phân khúc khách hàng quan tâm đến xu hướng thời trang, làm đẹp và sẵn sàng chi tiêu cho những thứ đắt tiền. Do đó, sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm chất lượng có lợi thế chinh phục người tiêu dùng trong thời gian tới. Với công nghệ làm đẹp và số hóa hiện nay cho phép người tiêu dùng thuận lợi sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động và nền tảng trực tuyến hơn để nghiên cứu, mua sắm và đánh giá sản phẩm làm đẹp trên thị trường toàn cầu, chứ không dừng lại ở thị trường nội địa. Người tiêu dùng Việt Nam còn cho thấy, ngày càng kén chọn và thông thái hơn trong việc làm đẹp; sử dụng mỹ phẩm tự nhiên, được cá nhân hóa và đang tìm kiếm công nghệ cao. Việt Nam được doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá là điểm đến hấp dẫn của thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài và điều này thể hiện qua tỷ lệ 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân được nhập khẩu. Trong số đó, Hàn Quốc là quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam lớn nhất, tiếp theo là các nước châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Singapore, Trung Quốc... Trong khi đó, những thương hiệu nội địa chỉ tập trung vào phân khúc bình dân, cạnh tranh chủ yếu về giá cả. Theo bà Claudia Bonfiglioli, Tổng giám đốc chuỗi triển lãm ngành làm đẹp Công ty Informa Markets, sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi bán lẻ quốc tế tại Việt Nam đã giúp mỹ phẩm nhập khẩu tiếp cận rộng hơn tới đối tượng khách hàng có thu nhập tầm trung và giàu có ở Việt Nam. Đồng thời, nhận thấy tiềm năng rộng mở của thị trường Việt Nam, không ít công ty mỹ phẩm cao cấp nước ngoài cũng mở rộng mạng lưới đại lý, hệ thống nhà phân phối và văn phòng đại diện tại Việt Nam, lựa chọn Việt Nam làm điểm sáng mới để phát triển. Bên cạnh đó, thông qua một số Hiệp định thương mại tự do, thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận gần hơn với thị trường Việt Nam. Điển hình, thuế suất thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ưu đãi hiện hành của mỹ phẩm dao động từ 10%-27%. Còn Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội tinh dầu, hương liệu, mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) cho rằng, kết nối với cộng đồng ngành công nghiệp làm đẹp trong nước và toàn cầu sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp và khách hàng tại Việt Nam ngày càng tiếp nhận nhiều thương hiệu mới, ý tưởng mới của ngành trong nước và quốc tế. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phạt cơ sở kinh doanh hàng nhập lậu
14:16' - 28/07/2023
Bắc Ninh vừa xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Việt Tường Thuận 360 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu và tịch thu 22.742 sản phẩm trị giá trên 5 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam
10:10' - 27/07/2023
Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) do Công ty Vinexad thực hiện.
-
Thị trường
Người dân Anh cắt giảm mua sắm các sản phẩm vệ sinh cá nhân
07:57' - 23/07/2023
Người mua sắm ở Anh đang thờ ơ với mặt hàng xà phòng và các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác.
-
Thị trường
Khuyến mại tập trung tăng sức mua ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh
16:17' - 21/07/2023
Chương trình này cũng mang đến cơ hội mua sắm hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng và giá cả ưu đãi cho người dân, cũng như du khách đến với thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraine đẩy giá dầu tăng mạnh
07:07'
Phiên 16/9, giá dầu tăng hơn 1 USD, khi giới giao dịch cân nhắc khả năng nguồn cung của Nga bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng và nhà máy lọc dầu.
-
Hàng hoá
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ: "Kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%"
20:27' - 16/09/2025
Theo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ, “kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%, còn cà phê thì thành phần không có bao nhiêu là cà phê”. Đây là thực trạng đáng báo động về chất lượng hàng hóa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày 18/9
18:50' - 16/09/2025
Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 178 đồng (0,9%) lên mức 19.928 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 180 đồng (0,9%) lên mức 20.580 đồng/lít tại kỳ điều hành ngày 18/9 tới đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ khi thị trường lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga
16:04' - 16/09/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 16/9, nối tiếp đà tăng của phiên trước, khi thị trường cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga.
-
Hàng hoá
Than đá giá rẻ thách thức cam kết khí hậu của Trung Quốc
15:21' - 16/09/2025
Giá than đá tại Trung Quốc đang trên đà kết thúc năm 2025 một cách trầm lắng, trước thềm một năm được xem là then chốt trong sứ mệnh của chính phủ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường cà phê tiếp tục “nóng”
10:24' - 16/09/2025
Cà phê tiếp tục giữ vai trò tâm điểm trên thị trường trong phiên hôm qua, khi giá Arabica bứt phá thêm 5,24% lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê hòa tan Brazil sang Mỹ giảm 60%
08:23' - 16/09/2025
Xuất khẩu cà phê hòa tan của Brazil sang thị trường Mỹ đã giảm tới gần 60% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi Chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu 50%.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trở lại do lo ngại diễn biến mới của xung đột Nga-Ukraine
07:20' - 16/09/2025
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/9, khi giới đầu tư theo dõi tác động từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào cơ sở lọc dầu của Nga.
-
Hàng hoá
Hà Nội phát hiện nhiều vụ kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo không rõ nguồn gốc
17:57' - 15/09/2025
Từ 9 đến ngày 11/9, Đội Quản lý thị trường số 23 phối hợp cùng Công an địa phương đã kiểm tra nhiều điểm kinh doanh tại xã Ứng Hoà và xã Vân Đình, thành phố Hà Nội.