Thị trường làm đẹp, mỹ phẩm Việt Nam hấp dẫn thương hiệu quốc tế
Ngày 28/7, tại chuỗi hội thảo chuyên ngành làm đẹp, mỹ phẩm thuộc triển lãm Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2023 đang diễn ra ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia đánh giá thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, trở thành phân ngành phát triển nhanh nhất trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Đồng thời, tiêu chuẩn trong ngành này ngày càng nâng cao, đòi hỏi doanh nghiệp mỹ phẩm cần đổi mới sáng tạo để không bị bỏ lại trên thị trường.
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), doanh thu của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân Việt Nam dự kiến đạt 2,36 tỷ USD vào năm 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính là 3,32% giai đoạn 2023 - 2027. Trong số đó, doanh thu của ngành này sẽ được thúc đẩy bởi các kênh trực tuyến, nhất là mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da.
Một số xu hướng chính trong ngành làm đẹp tại Việt Nam phải kể đến sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng như ngày càng yêu thích sản phẩm hữu cơ tự nhiên, lối sống lành mạnh... cho đến việc ưa chuộng sản phẩm, công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.Mặt khác, kênh thương mại điện tử chiếm ưu thế, sự trỗi dậy của xu hướng làm đẹp từ Hàn Quốc (K-beauty) và Nhật Bản (J-Beauty), cùng việc gia tăng mối quan tâm dành cho sản phẩm chăm sóc cá nhân cho nam giới đang làm chuyển dịch bối cảnh ngành làm đẹp tại Việt Nam.
Cụ thể, thế hệ trẻ là một trong những phân khúc khách hàng quan tâm đến xu hướng thời trang, làm đẹp và sẵn sàng chi tiêu cho những thứ đắt tiền. Do đó, sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm chất lượng có lợi thế chinh phục người tiêu dùng trong thời gian tới. Với công nghệ làm đẹp và số hóa hiện nay cho phép người tiêu dùng thuận lợi sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động và nền tảng trực tuyến hơn để nghiên cứu, mua sắm và đánh giá sản phẩm làm đẹp trên thị trường toàn cầu, chứ không dừng lại ở thị trường nội địa. Người tiêu dùng Việt Nam còn cho thấy, ngày càng kén chọn và thông thái hơn trong việc làm đẹp; sử dụng mỹ phẩm tự nhiên, được cá nhân hóa và đang tìm kiếm công nghệ cao. Việt Nam được doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá là điểm đến hấp dẫn của thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài và điều này thể hiện qua tỷ lệ 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân được nhập khẩu. Trong số đó, Hàn Quốc là quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam lớn nhất, tiếp theo là các nước châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Singapore, Trung Quốc... Trong khi đó, những thương hiệu nội địa chỉ tập trung vào phân khúc bình dân, cạnh tranh chủ yếu về giá cả. Theo bà Claudia Bonfiglioli, Tổng giám đốc chuỗi triển lãm ngành làm đẹp Công ty Informa Markets, sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi bán lẻ quốc tế tại Việt Nam đã giúp mỹ phẩm nhập khẩu tiếp cận rộng hơn tới đối tượng khách hàng có thu nhập tầm trung và giàu có ở Việt Nam. Đồng thời, nhận thấy tiềm năng rộng mở của thị trường Việt Nam, không ít công ty mỹ phẩm cao cấp nước ngoài cũng mở rộng mạng lưới đại lý, hệ thống nhà phân phối và văn phòng đại diện tại Việt Nam, lựa chọn Việt Nam làm điểm sáng mới để phát triển. Bên cạnh đó, thông qua một số Hiệp định thương mại tự do, thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận gần hơn với thị trường Việt Nam. Điển hình, thuế suất thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ưu đãi hiện hành của mỹ phẩm dao động từ 10%-27%. Còn Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội tinh dầu, hương liệu, mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) cho rằng, kết nối với cộng đồng ngành công nghiệp làm đẹp trong nước và toàn cầu sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp và khách hàng tại Việt Nam ngày càng tiếp nhận nhiều thương hiệu mới, ý tưởng mới của ngành trong nước và quốc tế. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phạt cơ sở kinh doanh hàng nhập lậu
14:16' - 28/07/2023
Bắc Ninh vừa xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Việt Tường Thuận 360 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu và tịch thu 22.742 sản phẩm trị giá trên 5 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam
10:10' - 27/07/2023
Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) do Công ty Vinexad thực hiện.
-
Thị trường
Người dân Anh cắt giảm mua sắm các sản phẩm vệ sinh cá nhân
07:57' - 23/07/2023
Người mua sắm ở Anh đang thờ ơ với mặt hàng xà phòng và các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác.
-
Thị trường
Khuyến mại tập trung tăng sức mua ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh
16:17' - 21/07/2023
Chương trình này cũng mang đến cơ hội mua sắm hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng và giá cả ưu đãi cho người dân, cũng như du khách đến với thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường Halal tại Malaysia
20:43' - 19/10/2025
Số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vượt 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Việt Nam quảng bá nhiều sản phẩm tại triển lãm ở Hong Kong (Trung Quốc)
13:46' - 19/10/2025
Khách tham quan có cơ hội khám phá các sản phẩm thuộc nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, làm đẹp, thời trang và thiết bị gia dụng.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do cầu yếu
16:53' - 18/10/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua đã trải qua nhiều biến động trái chiều. Giá gạo châu Á tiếp tục chìm sâu với giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung đẩy giá dầu thế giới giảm gần 3% trong tuần
13:06' - 18/10/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 17/10, nhưng vẫn giảm gần 3% trong cả tuần, trước những lo ngại về khả năng dư cung và các căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Dứa Đồng Tháp Mười đang được giá, đầu ra thuận lợi
18:57' - 17/10/2025
Mặc dù đang trong những tháng mùa lũ 2025, dứa Đồng Tháp Mười vẫn được giá và đầu ra thuận lợi.
-
Hàng hoá
Xây dựng niềm tin từ minh bạch dữ liệu hàng hoá
17:30' - 17/10/2025
Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng Việt muốn vươn xa buộc phải khẳng định uy tín bằng dữ liệu truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà giảm trước thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:56' - 17/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong chiều 17/10, sau thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí sẽ gặp nhau tại Hungary để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Đưa cá rô phi thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
15:48' - 17/10/2025
Sản xuất cá rô phi đang trở thành ngành hàng chiến lược của thủy sản toàn cầu. Việt Nam cần tập trung nguồn lực phát triển mạnh lĩnh vực này, hướng tới xuất khẩu như cá tra và tôm.
-
Hàng hoá
Tháo “nút thắt” vốn vay cho hợp tác xã tham gia Đề án 1 triệu ha lúa
11:41' - 17/10/2025
Sau gần hai năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đạt hơn 942.000 ha vùng chuyên canh và thu hút hàng trăm hợp tác xã tham gia, nhưng khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn tín dụng để đầu tư cơ giới hóa.