Thị trường làm đẹp, mỹ phẩm Việt Nam hấp dẫn thương hiệu quốc tế
Ngày 28/7, tại chuỗi hội thảo chuyên ngành làm đẹp, mỹ phẩm thuộc triển lãm Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2023 đang diễn ra ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia đánh giá thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, trở thành phân ngành phát triển nhanh nhất trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Đồng thời, tiêu chuẩn trong ngành này ngày càng nâng cao, đòi hỏi doanh nghiệp mỹ phẩm cần đổi mới sáng tạo để không bị bỏ lại trên thị trường.
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), doanh thu của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân Việt Nam dự kiến đạt 2,36 tỷ USD vào năm 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính là 3,32% giai đoạn 2023 - 2027. Trong số đó, doanh thu của ngành này sẽ được thúc đẩy bởi các kênh trực tuyến, nhất là mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da.
Một số xu hướng chính trong ngành làm đẹp tại Việt Nam phải kể đến sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng như ngày càng yêu thích sản phẩm hữu cơ tự nhiên, lối sống lành mạnh... cho đến việc ưa chuộng sản phẩm, công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.Mặt khác, kênh thương mại điện tử chiếm ưu thế, sự trỗi dậy của xu hướng làm đẹp từ Hàn Quốc (K-beauty) và Nhật Bản (J-Beauty), cùng việc gia tăng mối quan tâm dành cho sản phẩm chăm sóc cá nhân cho nam giới đang làm chuyển dịch bối cảnh ngành làm đẹp tại Việt Nam.
Cụ thể, thế hệ trẻ là một trong những phân khúc khách hàng quan tâm đến xu hướng thời trang, làm đẹp và sẵn sàng chi tiêu cho những thứ đắt tiền. Do đó, sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm chất lượng có lợi thế chinh phục người tiêu dùng trong thời gian tới. Với công nghệ làm đẹp và số hóa hiện nay cho phép người tiêu dùng thuận lợi sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động và nền tảng trực tuyến hơn để nghiên cứu, mua sắm và đánh giá sản phẩm làm đẹp trên thị trường toàn cầu, chứ không dừng lại ở thị trường nội địa. Người tiêu dùng Việt Nam còn cho thấy, ngày càng kén chọn và thông thái hơn trong việc làm đẹp; sử dụng mỹ phẩm tự nhiên, được cá nhân hóa và đang tìm kiếm công nghệ cao. Việt Nam được doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá là điểm đến hấp dẫn của thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài và điều này thể hiện qua tỷ lệ 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân được nhập khẩu. Trong số đó, Hàn Quốc là quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam lớn nhất, tiếp theo là các nước châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Singapore, Trung Quốc... Trong khi đó, những thương hiệu nội địa chỉ tập trung vào phân khúc bình dân, cạnh tranh chủ yếu về giá cả. Theo bà Claudia Bonfiglioli, Tổng giám đốc chuỗi triển lãm ngành làm đẹp Công ty Informa Markets, sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi bán lẻ quốc tế tại Việt Nam đã giúp mỹ phẩm nhập khẩu tiếp cận rộng hơn tới đối tượng khách hàng có thu nhập tầm trung và giàu có ở Việt Nam. Đồng thời, nhận thấy tiềm năng rộng mở của thị trường Việt Nam, không ít công ty mỹ phẩm cao cấp nước ngoài cũng mở rộng mạng lưới đại lý, hệ thống nhà phân phối và văn phòng đại diện tại Việt Nam, lựa chọn Việt Nam làm điểm sáng mới để phát triển. Bên cạnh đó, thông qua một số Hiệp định thương mại tự do, thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận gần hơn với thị trường Việt Nam. Điển hình, thuế suất thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ưu đãi hiện hành của mỹ phẩm dao động từ 10%-27%. Còn Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội tinh dầu, hương liệu, mỹ phẩm Việt Nam (VOCA) cho rằng, kết nối với cộng đồng ngành công nghiệp làm đẹp trong nước và toàn cầu sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp và khách hàng tại Việt Nam ngày càng tiếp nhận nhiều thương hiệu mới, ý tưởng mới của ngành trong nước và quốc tế. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Phạt cơ sở kinh doanh hàng nhập lậu
14:16' - 28/07/2023
Bắc Ninh vừa xử phạt vi phạm hành chính với Công ty TNHH Việt Tường Thuận 360 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng nhập lậu và tịch thu 22.742 sản phẩm trị giá trên 5 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam
10:10' - 27/07/2023
Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) do Công ty Vinexad thực hiện.
-
Thị trường
Người dân Anh cắt giảm mua sắm các sản phẩm vệ sinh cá nhân
07:57' - 23/07/2023
Người mua sắm ở Anh đang thờ ơ với mặt hàng xà phòng và các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác.
-
Thị trường
Khuyến mại tập trung tăng sức mua ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh
16:17' - 21/07/2023
Chương trình này cũng mang đến cơ hội mua sắm hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng và giá cả ưu đãi cho người dân, cũng như du khách đến với thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 3-5% trong tuần qua
13:22'
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/9, nhưng vẫn không thể giúp thị trường dầu ghi nhận một tuần tăng giá do đà giảm mạnh từ các phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Triển vọng nguồn cung tăng “kìm chân” giá dầu
16:42' - 27/09/2024
Giá dầu đảo chiều đi lên tại thị trường châu Á trong phiên chiều 27/9, nhưng vẫn hướng đến mức giảm khi tính chung cả tuần này trước những dự đoán về khả năng tăng sản lượng của các nhà sản xuất lớn.
-
Hàng hoá
Nga có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng
15:12' - 27/09/2024
Ưu tiên chính của Chính phủ Nga hiện nay là đáp ứng nhu cầu xăng trong nước. Nước này sẽ cho phép xuất khẩu nếu có tình trạng dư thừa tại thị trường nội địa.
-
Hàng hoá
Kiến tạo không gian phát triển mới cho mua bán qua Sở Giao dịch hàng hóa
13:24' - 27/09/2024
Ban soạn thảo, Tổ biên tập ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Vụ Thị trường trong nước sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về nội dung ý kiến góp ý với Dự thảo Nghị định.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu lao dốc, giá cà phê tiếp tục ‘nóng’
10:50' - 27/09/2024
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến giằng co và phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (26/9).
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ: Tiến trình thanh lọc đang để lại "khoảng trống"
10:06' - 27/09/2024
Thị trường ngành bán lẻ trải qua tiến trình thanh lọc, không ít doanh nghiệp đã không còn đủ sức cạnh tranh, phải rời đi, để lại "khoảng trống" cho những doanh nghiệp thực sự vững vàng giành thị phần
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan thấp nhất trong hơn một năm
07:59' - 27/09/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng do áp lực từ nhu cầu yếu và sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu gạo khác.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 3% trước triển vọng nguồn cung dồi dào
07:51' - 27/09/2024
Nhà phân tích Ole Hansen tại Saxo Bank cho biết, khả năng nguồn cung bổ sung sắp tới từ Libya và Saudi Arabia là nguyên nhân chính khiến giá dầu sụt giảm thời gian gần đây.
-
Hàng hoá
Wells Fargo: Giá dầu sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2025
07:30' - 27/09/2024
Các nhà phân tích tại ngân hàng Wells Fargo dự đoán giá dầu sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2025 do nguy cơ dư cung toàn cầu gia tăng.