Thị trường lao động mạnh mẽ thúc đẩy Fed duy trì lãi suất cao

09:28' - 19/04/2024
BNEWS Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của nước này không thay đổi ở mức thấp trong tuần trước.

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của nước này không thay đổi ở mức thấp trong tuần trước, cho thấy sức mạnh của thị trường lao động đang tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế và khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể trì hoãn thời điểm cắt giảm lãi suất.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần tính đến ngày 13/4 không thay đổi ở mức 212.000 đơn, thấp hơn mức các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo là 215.000 đơn. Tuy nhiên, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp chưa được điều chỉnh lại giảm 6.756 đơn, xuống còn 208.509 đơn vào tuần trước.

 

Trong khi đó, số lượng đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp sau một tuần thất nghiệp đầu tiên, một đại diện cho tình hình tuyển dụng, đã tăng từ 2.000 đơn, lên mức 1,812 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 6/4.

Mặc dù vẫn còn thấp so với mức trung bình dài hạn, nhưng số đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp tăng nhẹ cho thấy một số người lao động phải mất nhiều thời gian hơn để tìm được việc làm mới.

Khả năng phục hồi của thị trường lao động, cùng với lạm phát tăng cao đã khiến thị trường tài chính và một số nhà kinh tế dự báo Fed có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến tháng 9/2024.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 16/4 đã từ chối đưa ra bất kỳ gợi ý nào về thời điểm có thể cắt giảm lãi suất, thay vào đó ông cho biết chính sách thắt chặt tiền tệ cần phải duy trì lâu hơn.

Thị trường tài chính ban đầu dự kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng Ba, nhưng sau đó đẩy lùi sang tháng Sáu và hiện nay là tháng Chín do số liệu mạnh mẽ về thị trường lao động và lạm phát tiếp tục gây bất ngờ với xu hướng tăng trong 3 tháng đầu năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục