Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu chững lại

08:30' - 10/09/2020
BNEWS Số vị trí việc làm tại Mỹ đã chững lại trong những ngày vừa qua là tín hiếu mới nhất cho thấy động lực thúc đẩy thị trường lao động của nước này đã suy giảm sau 6 tháng có đại dịch COVID-19 ở đây.

Mức gia tăng số việc làm cần tuyển lao động, vốn là thước đo mức độ sôi động trên thị trường việc làm, đã giảm đáng kể từ cuối tháng Bảy. Riêng trong tuần đầu tháng Chín, chỉ số này đứng ở mức thấp hơn 20% so với năm 2019, theo số liệu của trang chuyên tìm kiếm việc làm Indeed.com, cung cấp riêng cho tờ Wall Street Journal.
Lượng tin đăng tuyển việc làm trên trang này giảm mạnh hồi mùa Xuân năm nay khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Đến tháng Năm, lượng tin đăng tuyển giảm 33% so với thời điểm tháng Hai, ngay trước khi đại dịch bùng phát.

Tuy nhiên sau đó, do nhiều bang tại Mỹ cho phép các ngành kinh doanh mở lại, nhu cầu về lao động lại tăng khá ổn định đến hết tháng Bảy. Trong tháng Tám vừa qua, số lượng tin đăng tuyển chỉ thấp hơn 12% so với mức ở thời điểm tháng Hai. Kể từ tháng Tám đến nay, số tin đăng tuyển đã chững lại và thấp hơn mức ở thời điểm đầu năm khi chưa xảy ra đại dịch.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng Tám đã giảm xuống 8,4% và thị trường có thêm 1,4 triệu việc làm mới nhưng số việc làm trên thị trường lao động vẫn ít hơn 11,5 triệu so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, mức tiêu dùng, một trong những động lực chính của nền kinh tế Mỹ, cũng tăng trong mùa Hè vừa qua và tăng trưởng kinh tế đã khởi sắc trong quý III tài khóa 2019-2020, sau quý 2 ảm đạm.
Chuyên gia kinh tế Nick Bunker nói với tờ Wall Street Journal rằng dù nhu cầu lao động đã phục hồi phần nào sau cú sốc đại dịch nhưng mọi thứ vẫn chưa đạt được mức trước khi xảy ra đại dịch. Dữ liệu của trang việc làm Indeed.com cũng cho thấy số lượng tin đăng tuyển lao động ở ngành du lịch, khách sạn trong tháng Tám giảm 40% so với cùng kỳ năm trước và ngành dịch vụ ăn uống giảm 20%.

Tuy nhiên, nhu cầu lao động ở các ngành khác như xây dựng, kho vận lại phục hồi hoàn toàn nếu so với số liệu năm 2019, và điều này phản ánh xu hướng gia tăng trong xây dựng nhà cửa và nhiều người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến. Số liệu của trang  Indeed.com cũng nhất quán với nhiều số liệu nghiên cứu của giới chuyên gia kinh tế rằng thị trường lao động Mỹ đang ngày càng cải thiện nhưng tốc độ cải thiện có chậm lại.
Bộ Lao động Mỹ ngày 9/9 công bố báo cáo cho thấy số lao động có việc làm mới trong tháng Bảy là 5,8 triệu, giảm đáng kể so với con số 7 triệu trong tháng Sáu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục