Thị trường M&A dự kiến ghi nhận năm tồi tệ nhất trong 10 năm

16:58' - 20/12/2023
BNEWS Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) dự kiến sẽ kết thúc một năm tồi tệ nhất trong một thập niên trong bối cảnh các ngân hàng ngần ngại cho vay và bất ổn địa chính trị.

Theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp, giá trị của các giao dịch M&A và các giao dịch liên quan giảm khoảng 25% trong năm nay xuống còn 2.700 tỷ USD vào kỳ nghỉ lễ. Đây là tổng giá trị thương vụ M&A hàng năm thấp nhất kể từ năm 2013, và dưới mức 3.000 tỷ USD trong một năm dương lịch.

 
Sự sụt giảm này khiến các ngân hàng đầu tư phải đối mặt với một mùa tiền thưởng ảm đạm và nhiều việc làm bị cắt giảm hơn nếu tình hình không cải thiện vào năm 2024. Theo đồng giám đốc phụ trách M&A khu vực Bắc Mỹ tại JPMorgan Chase & Co., ông Jay Hofmann, cho hay do lãi suất và căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao, thị trường M&A sẽ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Hoạt động M&A giảm sút phần lớn là do hoạt động ảm đạm của các công ty cổ phần tư nhân vào năm 2023. Các công ty mua lại đã chi ít hơn 36% cho việc mua lại trong năm nay so với năm 2022, trong bối cảnh khó khăn trong việc đảm bảo tài chính nợ cho các giao dịch lớn và bất đồng về giá với người bán, ngay cả khi cung cấp mức phí cao.

Mặc dù một số giao dịch lớn, bao gồm thương vụ mua lại Telecom Italia SpA trị giá hơn 20 tỷ USD của KKR & Co. và việc GTCR LLC mua đa số cổ phần trị giá 11,7 tỷ USD trong công ty thanh toán Worldpay, đã được công bố, nhưng nhiều giao dịch khác đã bị đình trệ hoặc gặp phải những người bán do dự.

Đồng giám đốc Rothschild & Co. tại Vương quốc Anh, ông Majid Ishaq, cho biết hoạt động của các công ty cổ phần tư nhân sẽ tăng đáng kể khi người mua và người bán thống nhất về vấn đề định giá. Ông Majid Ishaq cho rằng điều này đang bắt đầu xảy ra nhưng sẽ mất thêm khoảng sáu tháng. Các công ty mua lại tiếp tục xem xét các cơ hội mua lại công ty tư nhân nhưng đó là những thỏa thuận khó thực hiện, bất chấp việc định giá thị trường giảm, do lãi suất cao khiến các khoản nợ trở nên “đắt đỏ” hơn.

Nhiều người bày tỏ lạc quan rằng hoạt động M&A sẽ tăng vào quý IV/2023 do những dấu hiệu cho thấy thị trường đang đoán định chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc. Ngoài ra, còn có một loạt các giao dịch lớn trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và chăm sóc sức khỏe, trong đó có hai giao dịch lớn nhất trong năm là Exxon Mobil Corp. mua Pioneer Natural Resources Co. với giá gần 60 tỷ USD và Chevron Corp. mua lại Hess Corp. với giá 53 tỷ USD.

Trong giai đoạn dịch COVID-19, hội đồng quản trị các công ty và các công ty cổ phần tư nhân đã dùng chi phiếu và đưa giá trị M&A lên mức cao kỷ lục, một phần do niềm tin rằng giao dịch trong thời kỳ suy thoái thường mang lại kết quả tốt nhất. Theo ông John Collins, người đứng đầu bộ phận M&A toàn cầu tại Morgan Stanley, hiện tại có ít bằng chứng cho thấy người mua lo lắng về việc để lỡ cơ hội kiếm tiền.

Các nhà giao dịch đã đặt cược rằng chu kỳ thắt chặt lãi suất trên toàn cầu sắp kết thúc. Người đứng đầu toàn cầu của nhóm M&A thuộc công ty luật Sullivan & Cromwell LLP, ông Melissa Sawyer cho biết việc nới lỏng tiền tệ sẽ bắt đầu từ giữa năm 2024, điều này sẽ mang lại cho người mua sự tự tin để bắt đầu thực hiện các giao dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục