Thị trường năng lượng châu Á yếu đi do căng thẳng thương mại Trung – Mỹ

16:01' - 23/08/2018
BNEWS Giá dầu giảm trên thị trường châu Á trong phiên chiều 23/8 do những tác động bởi những tranh chấp thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thị trường năng lượng châu Á yếu đi do căng thẳng thương mại Trung – Mỹ. Ảnh: Reuters

Trên thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 24 xu Mỹ (0,3%) xuống 74,54 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) để mất 6 xu Mỹ xuống 67,8 USD/thùng nhờ được hỗ trợ một phần bởi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh trong tuần trước.

Thị trường năng lượng thế giới đã yếu đi sau khi Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của nhau vào ngày 23/8, dù các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước vẫn đang diễn ra tại Washington.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng dự kiến sẽ bắt đầu điều trần công khai về danh sách hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế bổ sung trong tuần này.

Theo Moody’s Investor Service, những biện pháp thuế quan này sẽ khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của Trung Quốc trong năm 2019 mất đi từ 0,3 -05 điểm phần trăm.

Còn đối với Mỹ, các động thái hạn chế thương mại cũng khiến tăng trưởng GDP thực của nước này giảm khoảng 0,25 điểm phần trăm xuống 2,3% trong năm tới.

Một yếu tố đã hỗ trợ giá dầu WTI không mất giá quá sâu là báo cáo mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu của nước này đã giảm 5,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 17/8 xuống 408,36 triệu thùng.

Khi tính đến hoạt động sản xuất, sản lượng dầu thô của Mỹ cũng tăng lên mức 11 triệu thùng/ngày. Điều này đồng nghĩa với việc ba nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Nga, Mỹ và Saudi Arabia đều sản xuất khoảng 11 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương 1/3 nhu cầu năng lượng toàn cầu.

>>>Giá dầu thế giới tăng hơn 2%

>>>Giá dầu châu Á tăng khoảng 0,4% phiên chiều 22/8

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục