Thị trường năng lượng đón nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

15:14' - 28/05/2016
BNEWS Mặc dù đi xuống vào cuối tuần, rời khỏi mốc 50 USD/thùng, song thị trường dầu mỏ vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp trong tuần qua.
Thị trường năng lượng đón nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp. Ảnh: reuters

Sau khi hạ nhẹ phiên đầu tuần (23/5), giữa bối cảnh giới chức Canada dỡ bỏ lệnh sơ tán đối với một số địa điểm sản xuất dầu cát tại tỉnh bang Alberta, giá dầu “vọt” lên mức “đỉnh” của bảy tháng trong ngày 24/5, nhờ những đồn đoán của thị trường về lượng dự trữ dầu của Mỹ giảm.

Phiên 25/5 ghi nhận dấu mốc đáng nhớ của thị trường “vàng đen” trong hơn 5 tháng qua, khi giá dầu mỏ leo lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2016, sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần cho hay dự trữ dầu mỏ của nước này đã giảm 4,2 triệu thùng xuống còn 537,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/5.

Mặc dù vậy, 537,1 triệu thùng trong kho vẫn là con số dự trữ cao tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thậm chí, sang tới phiên 26/5, giá dầu thế giới có thời điểm đã vượt ngưỡng 50 USD/thùng, khi tình trạng dư cung đã có dấu hiệu dịu xuống. Tuy nhiên, đà tăng này nhanh chóng bị chặn lại, do lo ngại về việc Iran tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu cũng như nhu cầu năng lượng bấp bênh của kinh tế Trung Quốc và các thị trường chủ chốt khác.

Xu hướng đi xuống tiếp tục được duy trì trong phiên giao dịch cuối tuần, do các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng trước cuộc họp quan trọng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào tuần tới.

Kết thúc phiên 27/5, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 7/2016 giảm 15 xu Mỹ, xuống 49,33 USD/thùng.

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng hạ 27 xu Mỹ, xuống 49,32 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần này, giá dầu ngọt nhẹ WTI và dầu Brent vẫn lần lượt tăng 1,9% và 1,2%, đánh dấu tuần lên giá thứ ba liên tiếp của thị trường năng lượng.

Cùng ngày, báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho hay tính tới ngày 27/5, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã hạ 2 giàn so với tuần trước đó, xuống 316 giàn.

Giới đầu tư hiện đang hướng sự quan tâm vào cuộc họp của OPEC tại Vienna (Áo), dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Năm tuần tới với hy vọng các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm thúc đẩy giá “vàng đen”.

Sản lượng từ các thành viên của OPEC đang tăng cao và các nhà chuyên gia phân tích của ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) dự báo rằng sản lượng của tổ chức này sẽ vượt 33 triệu thùng/ngày vào mùa Hè này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục