Thị trường ngô toàn cầu có thể dư cung lần đầu tiên kể từ trước đại dịch

14:50' - 20/10/2023
BNEWS Sau một mùa Xuân khô hạn đe dọa làm héo các cánh đồng ngô của nước Mỹ, người nông dân đang thu hoạch một vụ mùa có thể đạt sản lượng đứng thứ ba trong số các loại ngũ cốc ở nước này.

Vụ mùa bội thu sẽ gây căng thẳng về công suất dự trữ và làm giảm giá của một trong những ngũ cốc được giao dịch nhiều nhất thế giới. Điều này sẽ có lợi cho người tiêu dùng, những người sẽ ít tốn kém hơn khi mua ngô để chăn nuôi súc vật, bò sữa và gà đẻ.

Tuy nhiên, đó là điều mà người nông dân không mong đợi, do ảnh hưởng đến lợi nhuận và họ sẽ tích trữ với hy vọng xuất khẩu hoặc đáp ứng các nhu cầu khác ở trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, khi vụ thu hoạch kết thúc, toàn bộ lượng ngô thu được sẽ được đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu, số còn lại cho dự trữ sẽ vượt con số dự trữ của 7 năm.

 

Lượng ngô dự trữ có thể tăng 50% vào đầu vụ niên 2024 so với đầu niên vụ 2023, mức tăng mạnh nhất về nguồn cung trong gần hai thập kỷ. Điều này có thể gây thêm sức ép lên giá ngô thế giới tại Chicago.

Giá ngô hiện ở mức thấp trong gần ba năm vào thời điểm giá một số lương thực đang tăng do nguồn cung thắt chặt, khiến lo ngại về lạm phát gia tăng.

Nước xuất khẩu hàng đầu thế giới là Brazil đã tăng kỷ lục nguồn cung ngô và thị trường ngô toàn cầu sau khi thắt chặt trong nhiều năm hiện đang có những thay đổi căn bản hướng sang dư cung lần đầu tiên kể từ trước đại dịch.

Chỉ 16 tháng trước, giá ngô còn ở mức cao nhất trong một thập kỷ khi xung đột tại Ukraine (U-crai-na) làm gián đoạn nguồn cung từ khu vực Biển Đen.

Ngô là loại ngũ cốc có sản lượng lớn nhất thế giới và tình trạng dư cung có thể nhanh chóng làm thay đổi xu hướng thị trường đối với lúa mỳ, đậu tương và các ngũ cốc thiết yếu khác.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo nguồn cung ngô trong nước sẽ tăng 55%, lên 2,111 tỷ bushel (1 bushel = 25,4) trong niên vụ 2023-2024, góp phần đưa dự trữ toàn cầu lên mức cao nhất trong 5 năm vào tháng 9/2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục