Thị trường nhà ở Canada bước vào trạng thái "ngủ đông" sớm

09:13' - 22/11/2023
BNEWS Thị trường nhà ở Canada đã bước vào trạng thái "ngủ đông" sớm, với dữ liệu mới trong tháng 10 cho thấy doanh số giảm sút.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Hiệp hội bất động sản Canada (CREA) cho biết thị trường nhà ở nước này đã bước vào trạng thái "ngủ đông" sớm, với dữ liệu mới trong tháng 10 cho thấy doanh số giảm sút, danh sách đăng bán mới ít hơn và giá bán hầu như không thay đổi.

Theo CREA, số lượng nhà ở bán được qua dịch vụ đăng ký của tập đoàn này trong tháng 10 đã giảm 5,6% so với tháng trước đó.

Có ít nhà ở được đổi chủ hơn, thậm chí danh sách nhà ở đăng bán mới cũng giảm 2,3% trong tháng trước, đánh dấu sự suy giảm đầu tiên kể từ tháng 3 năm nay.

 

CREA cho biết thêm doanh số bán hàng sụt giảm chủ yếu là tại các thành phố lớn nhất của Canada như Vancouver giảm 10%, Victoria (13%), Calgary (9%), Ottawa (11%), Toronto (10%) và Montréal (10%). Doanh số gần như giảm trên diện rộng, nhưng về mặt giá cả hầu như không thay đổi.

Trong một thông cáo báo chí, Chủ tịch CREA Larry Cerqua cho biết: “Chúng ta chỉ mới bước vào tháng 11 nhưng có vẻ như nhiều người mua nhà đã bước sang  trạng thái ngủ đông. Số liệu trong tháng 10 cũng cho thấy một số người bán có thể hoãn kế hoạch của họ cho đến mùa Xuân năm sau”.

Theo chu kỳ hàng năm, thị trường nhà ở chậm lại trong những tháng lạnh giá đầu năm, sau đó tăng mạnh vào mùa Xuân và mùa Hè, giảm dần qua mùa Thu trước khi chuyển về trạng thái mùa Đông.

Chuyên gia kinh tế Rishi Sondhi của ngân hàng TD Bank cũng cho rằng tháng 10 vừa qua là một tháng ảm đạm hơn bình thường đối với thị trường nhà đất. Doanh số bán nhà trong tháng trước thấp hơn 17% so với mức trước đại dịch COVID-19. Theo chuyên gia này, lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên doanh số bán nhà trong tháng 10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục