Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm kỷ lục do dịch COVID-19
* Thị trường ô tô Việt Nam lao dốc tháng thứ 5 liên tiếp
Cụ thể, sáng 11/9 Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp sụt giảm về doanh số và cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.
Trong tổng doanh số trên, có 6.231 xe du lịch, giảm 40%; 2.344 xe thương mại, giảm 55%; và 309 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng của năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, giảm 13% so với 2019 (thời điểm chưa có COVID-19). Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 121.549 xe, giảm 18%; xe thương mại đạt 50.034 xe, giảm 2% và xe chuyên dụng đạt 3.817 xe, tăng 1%.
Tuy nhiên, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 8 vừa qua có doanh số bán 2.182 xe, cộng dồn 8 tháng của năm 2021 lên 40.248 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ 2.310 xe, nâng tổng doanh số của 8 tháng năm 2021 lên 22.030 xe được bàn giao đến tay khách hàng.
Nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 8/2021, thị trường ô tô Việt Nam có tổng cộng 13.376 xe được rời đại lý. Tính chung 8 tháng của năm 2021 từ 3 đơn vị này có tổng số 237.678 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.
Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 8 vừa qua VinFast bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu khi đạt doanh số 2.310 xe. Toyota cũng đã vượt qua Hyundai để vươn lên vị trí thứ 2 toàn thị trường khi tiêu thụ được 2.257 xe đẩy Hyundai xuống vị trí thứ 3 khi tiêu được 2.182 xe. Các vị trí tiếp theo là Kia (1.538 xe), Mazda (868 xe), Honda (567 xe), Ford (477 xe)…
Lý giải việc thị trường ô tô lao dốc trong những những tháng gần đây, VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội.
Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác như số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại.
Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch COVID-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.
Doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3,7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6 và mức giảm của tháng 8 là 45% so với tháng 7. Với doanh số tháng 8 như trên là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công (TC Motor) cho biết, do tác động từ đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch kéo dài trong cả tháng 8 nên doanh số của đơn vị này giảm 46% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng của năm 2021, sức tiêu thụ xe của đơn vị này đạt 40.248 xe, tương đương với cùng kỳ năm 2020.
Còn theo VinFast, bên cạnh việc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19, tháng 8 vừa qua cũng trùng với tháng “Ngâu”, đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ ô tô trên thị trường ô tô nói chung giảm và VinFast nói riêng giảm gần 39%…
Trước đó, các doanh nghiệp cũng dự báo những khó khăn do đại dịch gây ra và để kích cầu doanh số các hãng xe liên tiếp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo mẫu xe, nhưng doanh số bán xe vẫn không được như kỳ vọng.
* Kỳ vọng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạTừ khó khăn của đại dịch COVID-19, đầu tháng 8/2021, UBND các tỉnh Quảng Nam (nơi có nhiều nhà máy ô tô của Thaco) và UBND tỉnh Ninh Bình (nơi có nhà máy ô tô Hyundai Thành Công - TC Motor) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; trong đó, đề xuất tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng.
Tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9/9/2021; trong đó Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.
Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19.
Dưới góc nhìn của chuyên gia về ô tô, anh Vĩnh Nam cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Theo vị chuyên gia này, cùng với xe sản xuất lắp ráp trong nước, thị trường Việt Nam còn có xe ô tô nhập khẩu chiếm số lượng không nhỏ và các cơ quan chức năng cũng nên xem xét việc hỗ trợ một phần đối với các đơn vị nhập khẩu bởi dịch COVID-19 đều tác động tiêu cực lên tất cả các doanh nghiệp.
Lý do vì các xe nhập khẩu thời gian qua cũng bị ảnh hưởng rất lớn đến giá thành do tác động từ việc thiếu chip sản xuất, chi phí logistic tăng cao cũng như các chi phí kho bãi, ngân hàng và các chi phí khác, nhưng giá bán xe cũng chưa điều chỉnh tăng do áp lực từ xe lắp ráp trong nước.
Cùng với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, giới các chuyên gia cũng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam có thể sôi động trở lại khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, hết giãn cách xã hội ở các tỉnh thành phố và các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại mới có thể kích cầu được thị trường những tháng cuối năm. Bởi, giảm phí trước bạ nhưng người tiêu dùng vẫn còn khó khăn nên cũng rất khó kích cầu./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VAMA đề xuất 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hoá tại Việt Nam
16:27' - 03/09/2021
Dựa trên kinh nghiệm của các nước phát triển và thực tế tại Việt Nam, VAMA đề xuất 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hoá tại Việt Nam lần lượt là kịch bản nhanh, trung bình và cơ bản.
-
Ô tô xe máy
Xe điện là xu hướng tất yếu của thế giới, Việt Nam đang thực hiện thế nào?
15:31' - 03/09/2021
Hiện nay tại Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào ngoài VinFast đang tiến hành hoạt động sản xuất, lắp ráp xe điện. Các xe điện hóa tại Việt Nam số lượng ít, nhưng chủ yếu là nhập khẩu.
-
Ô tô xe máy
Việt Nam trước cơ hội “Vàng” phát triển ngành xe điện
12:24' - 03/09/2021
Nếu chậm trễ một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi có một không hai này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Xe mới hay xe cũ: Đâu là lựa chọn tối ưu cho người mua ô tô lần đầu?
19:49' - 17/04/2025
Việc lựa chọn mua ô tô mới hay cũ luôn là câu hỏi lớn với những người lần đầu sở hữu phương tiện bốn bánh. Cả hai phân khúc này đều có những ưu - nhược điểm riêng, phụ thuộc vào khả năng tài chính.
-
Ô tô xe máy
VinFast điều chỉnh giá xe máy điện, thấp nhất còn 14,99 triệu đồng
19:42' - 17/04/2025
VinFast vừa quyết định điều chỉnh giá bán mới cho loạt xe máy điện đang phân phối trên thị trường Việt Nam theo xu hướng giảm với mức giảm cao nhất đến 4,910 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Gia đình trẻ thời 5.0 chọn xe thế nào?
11:50' - 17/04/2025
Không cần đợi đủ đầy mới dám nghĩ đến ô tô, ngày càng nhiều gia đình trẻ đang chủ động chọn VinFast VF 6 như một cách tận hưởng cuộc sống tiện nghi và an toàn với chi phí dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
-
Ô tô xe máy
Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan
07:34' - 17/04/2025
Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.
-
Ô tô xe máy
Honda Motor sẽ chuyển sản xuất xe Civic hybrid từ Nhật sang Mỹ
07:31' - 17/04/2025
Ngày 16/4, nhà sản xuất Honda Motor của Nhật Bản cho biết công ty này sẽ chuyển hoạt động sản xuất xe Civic hybrid cho thị trường Mỹ từ Nhật Bản sang nhà máy tại bang Indiana, miền Trung Tây nước Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán ít nhất, có 7 xe Nhật, sedan hạng D, SUV cỡ lớn góp mặt
11:03' - 16/04/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2025 tăng trưởng về tổng doanh số, nhưng không phải mẫu xe nào cũng được hưởng lợi. Trong 10 mẫu xe bán ít nhất trong tháng tiếp tục góp mặt sedan hạng D, SUV cỡ lớn.
-
Ô tô xe máy
Honda chưa có kế hoạch thay đổi sản xuất tại Canada
09:17' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Honda Canada bác bỏ thông tin về việc họ đang tìm cách chuyển một số hoạt động sản xuất sang Mỹ do vấn đề thuế quan và cho biết chưa có kế hoạch thay đổi hoạt động sản xuất ô tô ở Canada,
-
Ô tô xe máy
Hãng taxi đầu tiên Việt Nam trang bị giải pháp an toàn cho khách và tài xế
16:58' - 15/04/2025
Chiều 15/4, Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) cho hành khách và tài xế trên toàn bộ xe taxi điện trong cả nước, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/4/2025.
-
Ô tô xe máy
Chọn mua ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước giữa “ma trận” ưu đãi?
15:04' - 15/04/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Giữa “ma trận” ưu đãi, xả hàng tồn kho, người tiêu dùng nên chọn loại xe nào để tối ưu chi phí?