Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 và sự lên ngôi của hàng Việt
Những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dạo quanh các siêu thị, chợ đầu mối, chợ lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh và các trang bán hàng trực tuyến cho thấy, rất nhiều thực phẩm chế biến và mứt bánh phục vụ tết năm nay có xuất xứ từ các doanh nghiệp trong nước, chiếm hơn 70% thị trường mứt bánh tết.
Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, Tết Kỷ Hợi năm nay thành phố sẽ tiêu thụ khoảng 18.500 tấn bánh, kẹo.
Các công ty bánh kẹo năm nay tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau.
Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt mang không khí Xuân.
Riêng dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất lớn... chú trọng đầu tư. Cụ thể, giá bán lẻ bánh Kinh Đô dao động từ 60.000 - 250.000 đồng/hộp, bánh Bibica từ 110.000 – 120.000 đồng/hộp…
Ngoài những mặt hàng bánh kẹo Tết, một số đơn vị cung ứng chủ lực các mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Vissan, Sagri (thịt gia súc); Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm); Sài Gòn Food, Seaspimex, Việt Tùng (thực phẩm chế biến); Phạm Tôn, Long Bình (thịt gia cầm); Phước An, Anh Đào (rau củ quả)…
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị, các loại bánh, kẹo, mứt Tết sản xuất trong nước đang áp đảo thị trường.
Các loại kẹo của nhà sản xuất trong nước năm nay ngoài chất lượng đảm bảo còn có bao bì bắt mắt, mẫu mã phong phú không kém hàng ngoại nhập nên rất thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt có nhiều lợi thế vì hiểu biết về khẩu vị, văn hóa, nhu cầu của người tiêu dùng nên họ đã khai thác thị trường tốt hơn. Đây cũng chính là lý do bánh, kẹo, thực phẩm chế biến trong nước chiếm tỷ lệ lớn.
Rất nhiều thương hiệu đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường và được người tiêu dùng chọn là quà Tết.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Lành, chủ sạp bánh kẹo tại chợ Bình Tây chia sẻ, tâm lý khách hàng giờ đây có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng và mẫu mã chứ không chỉ về giá cả như trước đây.
Những năm gần đây, nhiều hãng có tên tuổi của Việt Nam như bánh kẹo Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Vinacafe… đã được người tiêu dùng trong nước tin tưởng chọn mua nhiều.
Bên cạnh đó, những thông tin về bánh kẹo ngoại bị tráo ruột, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc… xuất hiện trên thị trường thời gian qua đã khiến người tiêu dùng cảnh giác.
Tại các hệ thống siêu thị và các trang bán hàng trực tuyến như lazada, sendo, shopee…, hàng hóa Tết cũng rất phong phú và hàng Việt chiếm ưu thế, đặc biệt là các sản phẩm handmade hoặc làm từ nguyên liệu hữu cơ…được thị trường đón nhận mạnh.
Chị Nguyễn Thị Kim Châu, đại lý bán hàng trên trang shopee cho biết, mọi năm chị chọn bán các sản phẩm ngoại nhập Thái Lan, Hàn Quốc nhưng năm nay xu hướng tiêu dùng của người Việt đã khác.
Gian hàng các sản phẩm thủ công Việt Nam có sử dụng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe như: bánh hạnh nhân, bánh cốm gạo lứt từ nguyên liệu hữu cơ, kẹo chuối làm từ mật mía thay vì từ đường cát trắng… rất hút hàng.
Chị Phạm Thị Tâm (Quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh) cho biết: “Trước đây do hàng hóa trong nước không có nhiều mẫu mã chủng loại nên tôi thường chọn hàng ngoại để làm quà biếu Tết. Vài năm trở lại đây tôi thường lựa chọn hàng Việt cho ngày Tết của gia đình. Mua hàng hóa của doanh nghiệp trong nước vẫn yên tâm hơn về xuất xứ, giá cả lại phù hợp với túi tiền”.
Ngoài những mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết sản xuất trong nước, thị trường hàng hóa Tết ghi nhận sự có mặt của các sản phẩm đặc sản từ các tỉnh, thành phố, vùng miền như: trà củ sen Tháp Mười; trà xanh Thái Nguyên; hạt mắc ca Lâm Đồng; mứt dừa Bến Tre; chè lam Bắc Ninh; giò bê Nghệ An… góp phần tạo ra một thị trường tiêu dùng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đầy hấp dẫn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Đường sắt chạy thêm 25 đoàn tàu phục vụ Tết Nguyên đán
18:50' - 25/01/2019
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ tổ chức chạy thêm 25 đoàn tàu khu đoạn trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 với trên 14.000 chỗ.
-
Thị trường
Nhiều nông sản đặc sản phục vụ người tiêu dùng đón Tết
11:36' - 25/01/2019
Hội chợ cung cấp tới người tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được sản xuất theo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn.
-
Thị trường
Cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết
10:40' - 25/01/2019
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Sở Công Thương,Tập đoàn, Tổng công ty và các đơn vị liên quan lên kế hoạch cụ thể nhằm bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.