Thị trường thanh toán trực tuyến có như kỳ vọng?

13:30' - 12/05/2021
BNEWS Theo báo cáo: “Ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, thị trường thanh toán điện tử đang chịu sự ảnh hưởng do nền kinh tế suy giảm.

Giá trị giao dịch năm 2020 không chứng kiến sự tăng trưởng lớn so với năm 2019 với tổng giá trị giao dịch kỹ thuật số tại Việt Nam đạt 11,607 triệu USD.

Mức chi tiêu trực tuyến giảm nhẹ

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 30,8% dân số có tài khoản ngân hàng, đứng vị trí thứ 6 Đông Nam Á, tỷ lệ sử dụng thẻ debit gần 27%, thẻ credit hơn 4%.

Trong năm 2020, tổng mức chi tiêu qua kênh trực tuyến tại Việt Nam đạt trung bình $280/người, giảm 9% so với năm 2019.

Theo đó, các giao dịch qua POS di động chiếm hơn 21%, các giao dịch trực tuyến chiếm gần 80%.

Tuy nhiên, trước việc Việt Nam được kì vọng sẽ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, dự báo tổng chi tiêu đầu người năm 2021 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt giá trị $323/người.

Tổng mức giá trị thanh toán sẽ gia tăng khoảng 30%, đạt giá trị khoảng 15 triệu USD.

Một năm “ấn tượng” của Ví điện tử

Do ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 và sự thúc đẩy thanh toán không tiền mặt của chính phủ trong năm 2020, các ví điện tử đứng đầu tại Việt Nam đã hưởng lợi mạnh mẽ từ sự thay đổi trong thói quen thanh toán tại và lượng người dùng gia tăng mạnh mẽ, trở thành một hình thức thanh toán phổ biến sau đại dịch COVID-19.

Vào tháng 9/2020, ví Momo công bố đạt 20 triệu người dùng cá nhân, trở thành ví điện tử có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam.

Ngay sau đó trong báo cáo Economy SEA 2020 của Google, startup thanh toán VNPay đã được định giá trên 1 tỷ USD, điều đó có nghĩa VNPay được công nhân là startup “Kì lân” thứ hai tại Việt Nam.

ViettelPay và ZaloPay đang có sự cạnh tranh gay gắt khi ZaloPay bứt phá mạnh trong quý 4 với mức tăng trưởng mạnh về lượt tải, nằm trong Top các Ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cởi mở hơn trong việc liên kết với các Ví điện tử. Điển hình trong năm 2021 Ví Appota đã có sự liên kết với 1 số ngân hàng như MBbank, ngân hàng Nam Á, ngân hàng OCB.

AirPay cũng có sự kết nối thành công với ngân hàng MSB, Techcombank. Theo đó các ví sẽ kết nối với nhau, kết nối với các ngân hàng, các doanh nghiệp, đơn vị chấp nhận ví để tạo ra hệ sinh thái đầy đủ và hoàn thiện để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng ví, qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục