Thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn có sự "hiện diện" của Fed

07:57' - 07/06/2021
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ vẫn "hiện diện" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau khi bắt đầu bán ra số trái phiếu đã mua thông qua một chương trình cho vay khẩn cấp.

Theo Citigroup Inc, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ vẫn "hiện diện" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau khi bắt đầu bán ra số trái phiếu đã mua thông qua một chương trình cho vay khẩn cấp mà nhờ đó giúp làm giảm mạnh chi phí đi vay của các doanh nghiệp trong khi tăng nguồn tín dụng.

Các nhà chiến lược tại Citigroup, với người đứng đầu là Daniel Sorid, cho rằng Fed không thể rút khỏi thị trường trái phiếu bởi điều này sẽ gây ra những tác động lớn khi dừng giao dịch trên thị trường trái phiếu sơ cấp và thứ cấp.

Các nhà chiến lược này nhấn mạnh rằng nếu Fed bán dần trái phiếu vào cuối năm thì sẽ dễ dàng hơn trong việc hạn chế tác động.

Các nhà giao dịch gần như không quan tâm nhiều đến kế hoạch dừng chương trình cấp tín dụng cho doanh nghiệp của Fed, khi thấy rằng sự can thiệp trong giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch là cách sẽ được sử dụng trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Việc Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định rằng Fed sẽ chỉ hỗ trợ trực tiếp trong những tình huống chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ như đại dịch COVID-19 đã không làm giảm lòng tin của nhà đầu tư. Các doanh nghiệp sẽ vẫn bán trái phiếu sau đợt phục hồi liên tục trong 14 tháng qua.

Theo Citigroup, nếu trái phiếu doanh nghiệp vẫn là cần thiết với hệ thống tài chính, chương trình của Fed sẽ tiếp tục có ảnh hưởng đến thị trường.

Tuy nhiên, có những sức ép gia tăng có thể khiến việc Fed cấp thanh khoản với lãi suất thấp sẽ trở nên khó khăn hơn trong một cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã bày tỏ mong muốn đánh giá lại các rủi ro từ các công ty quản lý tài sản và các tổ chức đầu tư lớn khác vốn đã gây căng thẳng cho hệ thống tài chính trong bối cảnh đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục