Thống đốc BoJ đề cao sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn về rủi ro khí hậu

08:02' - 05/06/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), Haruhiko Kuroda ngày 4/6 cho rằng các ngân hàng trung ương phải có những khác biệt khi đặt ra các tiêu chuẩn cho rủi ro liên quan đến khí hậu.

Theo ông Kuroda, bất kỳ hành động chính sách nào về biến đổi khí hậu của các ngân hàng trung ương cũng cần được đánh giá thận trọng trước những yêu cầu về chính sách tiền tệ như đạt mục tiêu ổn định giá cả.

Ông nói các phản ứng chính sách trước biến đổi khí hậu của các ngân hàng trung ương cần tránh việc một chính sách phù hợp cho tất cả quốc gia.

Ông Kuroda nói, không như một số ngân hàng trung ương làm nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối, BoJ đã mua trái phiếu chính phủ và các tài sản rủi ro như quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đơn thuần cho các mục đích chính sách tiền tệ.

Việc mua ETF là một trong những công cụ chính sách tiền tệ của BoJ. Ông Kuroda cho rằng cần phải thực hiện nhiệm vụ cơ bản của ngân hàng trung ương là ổn định giá cả và ổn định lĩnh vực tài chính.

Về việc liệu ngân hàng trung ương có nên sử dụng việc mua tài sản như một công cụ để khuyến khích phát triển trái phiếu xanh hay các hoạt động đầu tư thân thiện với môi trường hay không, ông Kuroda nói phản ứng chính sách của BoJ phải tránh bóp méo việc phân bổ các nguồn lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục