Thị trường vàng có thể tiếp tục duy trì xu hướng tăng

18:23' - 06/10/2024
BNEWS Ở mức 84 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới 2,5 triệu đồng, tăng hơn 1 triệu đồng so với cuối tuần trước.

Vàng miếng SJC trong tuần đã ghi nhận giá mua vào tăng khoảng 500.000 đến 600.000 đồng/lượng lên mức 82-82,3 triệu đồng/lượng; giá bán ra cũng ghi nhận 1 nhịp tăng duy nhất là 500.000 đồng/lượng trong phiên giao dịch ngày 1/10, đạt ngưỡng 84 triệu đồng/lượng – mức cao nhất kể từ ngày 2/9/2024. Vùng giá này cũng được duy trì cho đến hết tuần và tại hầu hết các doanh nghiệp vàng bạc đá quý như Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI hay Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.... Như vậy, chênh lệch giá mua và bán vàng miếng đang dao động ở mức từ 1,7-2 triệu đồng/lượng, biến động nhẹ hơn so với cuối tuần trước.

 
Ở mức 84 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới 2,5 triệu đồng, tăng hơn 1 triệu đồng so với cuối tuần trước.

Theo nhận định của các chuyên gia nghiên cứu, thị trường vàng miếng vẫn đang nằm trong khuôn khổ quản lý sát sao và giá vàng sẽ vẫn phụ thuộc vào sự điều chỉnh giá bán trực tiếp từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Nhận định về diễn biến của thị trường vàng Việt Nam hiện nay, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhận định, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc cải cách thị trường vàng, nhưng một chính sách quản lý cởi mở hơn sẽ giúp tăng tính thanh khoản của thị trường và tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận mặt hàng kim loại quý với giá cả hợp lý.

Hội đồng Vàng thế giới khuyến khích Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời cân nhắc những cải cách cần thiết để hỗ trợ thị trường vàng trong nước hoạt động linh hoạt và minh bạch hơn.

Vàng vẫn được coi là một phần không thể thiếu trong danh mục của nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu. Theo ông Shaokai Fan, việc phân bổ một phần tài sản vào vàng có thể giúp cải thiện tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro của các khoản đầu tư, đặc biệt trong dài hạn. “Những lợi ích từ vàng thường chỉ thể hiện rõ rệt sau một thời gian dài, vì vậy, vàng luôn là yếu tố chiến lược dài hạn trong danh mục đầu tư”, ông Shaokai Fan nói. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần đánh giá kỹ lưỡng hiệu suất và tiềm năng của tài sản, kể cả vàng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Việc xem xét và tính toán cẩn thận là cần thiết để tránh rủi ro trong bối cảnh thị trường có thể biến động bất ngờ.

Trong khi đó, thị trường vàng nhẫn tiếp tục ghi nhận đỉnh giá mới với mức mua vào là 82,9 triệu đồng/lượng và bán ra 83,75 triệu đồng/lượng vào ngày 4/10, tăng cao hơn 150.000 - 250.000 đồng/lượng (mua vào – bán ra) so với phiên giao dịch trước đó 

Tính cả tuần, giá mua vàng nhẫn ghi nhận đà tăng 100.000 đến 500.000 đồng mỗi lượng và giá bán có mức tăng từ 150.000 đến 300.000 đồng/lượng

Dự đoán về thị trường giá vàng trong tuần tới, theo các chuyên gia, diễn biến tăng giá liên tục của vàng thế giới đã kích hoạt đà tăng của giá vàng miếng trong phiên giao dịch hôm thứ Ba ngày 1/10 vừa qua. Đáng chú ý là giá vàng thế giới vẫn chưa bứt ra khỏi mức giá kỷ lục nên nhiều khả năng giá vàng miếng trong nước vẫn tăng, thậm chí là rất khó để giảm giá.

Trong ngắn hạn, ít nhất là tuần tới, nếu giá vàng thế giới không có nhiều biến động hoặc vẫn giữ ở vùng giá 2.650 USD/oz, thì giá vàng miếng sẽ đi ngang. Với việc mua vàng từ các ngân hàng thuộc Big4 vẫn khá khó khăn như hiện tại, nguồn cung vàng có thể vẫn sẽ thu hẹp.

Đối với thị trường vàng nhẫn, rất nhiều khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận đỉnh giá kỷ lục mới; thậm chí sẽ tiếp tục chinh phục những vùng giá chưa từng có khi thị trường quốc tế neo cao. Xu hướng tăng giá ổn định của vàng nhẫn thậm chí có thể vượt xa giá vàng miếng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục