Thị trường vàng “đứng yên” chờ quyết định của Fed

14:39' - 27/01/2024
BNEWS Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/1, giá vàng thế giới giữ ổn định ở mức 2.016,95 USD/ounce. Tương tự, giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng đi ngang, đứng ở mức 2.017,3 USD/ounce.
Nhìn lại tuần qua, thị trường vàng thế giới và châu Á đều đi xuống tại phiên giao dịch đầu tuần ngày 22/1, sau đó nhích nhẹ trong các phiên 23 và 24/1 và bắt đầu trượt xuống trong phiên ngày 25/1. Khi tính theo tuần, giá vàng giảm 0,6% trong tuần qua.

 
Đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng được cho là nguyên nhân kéo giá vàng đi xuống trong tuần này. Tuy nhiên, hiện giá vàng tạm "neo" ổn định, khi các nhà đầu tư đang chuyển hướng sự chú ý sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới, để có thêm các thông tin về triển vọng lãi suất.

Theo khảo sát của CME FedWatch, các thị trường đều tin rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào ngày 30-31/1, nhưng đã bớt kỳ vọng về khả năng lãi suất giảm vào tháng 3/2024.

Về lý thuyết, lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Ông David Meger, Giám đốc bộ phận giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, nhận định thị trường vàng tạm thời ít biến động. Nhưng dự đoán về khả năng lãi suất giảm trong năm 2024 vẫn tiếp tục hỗ trợ thị trường vàng.

Dữ liệu mới công bố cho thấy giá cả tại Mỹ đã tăng vừa phải trong tháng 12/2023, giữ cho mức lạm phát hàng năm ở dưới ngưỡng 3% trong tháng thứ ba liên tiếp. Hơn nữa, các dữ liệu cũng cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2023. Đây là cơ sở để Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chuyên gia Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo, đánh giá trong ngắn hạn, hướng đi của giá vàng và bạc sẽ tiếp tục bị chi phối bởi dữ liệu kinh tế của các nền kinh tế lớn và tác động của chúng đối với đồng USD, lợi suất trái phiếu và kỳ vọng cắt giảm lãi suất.

Trên các thị trường kim loại quý khác, kết thúc phiên giao dịch ngày 26/1, giá bạc giao ngay giảm 0,8%, xuống còn 22,75 USD/ounce, ghi nhận một tuần giao dịch tốt nhất trong 5 tuần qua. Giá bạch kim tăng 2,6% lên 914,33 USD/ounce và giá palladium tăng 1,9% lên 958,81 USD/ounce.

Tại thị trường Việt Nam, trong sáng ngày 27/1, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,2- 76,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục