Thị trường vàng thế giới tuần qua lên xuống thất thường

12:39' - 28/10/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen, giữa bối cảnh tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD.
Thị trường vàng thế giới tuần qua lên xuống thất thường. Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, những thông tin liên quan đến các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng như tình hình căng thẳng địa chính trị cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (23/10), giá vàng thế giới thu hẹp đà giảm sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tuần qua do đồng USD mạnh lên và sự khởi sắc trước đó của chứng khoán.

Chuyên gia Fawad Razaqzada của Forex.com cho rằng đồng USD và các thị trường chứng khoán đã có một khởi đầu thuận lợi trong tuần này, từ đó gây áp lực cho vàng vốn là kim loại quý được định giá bằng “đồng bạc xanh”.

Sang phiên giao dịch ngày 24/10, giá vàng vẫn đi xuống giữa bối cảnh các nhà đầu tư “hồi hộp” chờ đợi thông tin về người sẽ trở thành Chủ tịch tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã khẳng định với báo giới rằng ông sẽ sớm đưa ra quyết định về việc ai sẽ trở thành Chủ tịch tiếp theo của Fed.

Theo ông Phillip Streible, chiến lược gia về thị trường của công ty tư vấn tài chính RJO Futures tại Chicago (Mỹ), vàng sẽ tiếp tục phải chịu sức ép xuống giá nếu một ứng viên cương quyết với đường lối thắt chặt chính sách tiền tệ trở thành người đứng đầu ngân hàng này.

Giá vàng lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 25/10, nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư sau khi giá mặt hàng này chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần qua.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch ngày 26/10, giá vàng thế giới quay đầu và giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần, trước sự tăng giá của đồng USD so với đồng euro, theo sau kết quả cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Ngày 26/10 ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục. Cụ thể, ECB giữ mức lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%.

Các nhà hoạch định chính sách ECB cho biết chín tháng nữa họ mới đưa ra quyết định về bước đi tiếp theo liên quan tới chương trình mua trái phiếu theo chương trình nới lỏng định lượng đã được thực hiện từ năm 2015.

Một nhân tố khác tác động đến giá vàng là những đồn đoán rằng người kế nhiệm Chủ tịch Fed sẽ ủng hộ tiến trình tiếp tục nâng lãi suất.

Ông John Taylor, nhà kinh tế học tại Đại học Stanford University, được cho là người sẽ nâng lãi suất với tốc độ nhanh hơn.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Commerzbank nhận định nếu Tổng thống Trump thực sự lựa chọn ông Taylor là người kế nhiệm bà Janet Yellen, giá vàng có thể sẽ giảm mạnh.

Thị trường đang chờ đợi một đợt tăng lãi suất vào tháng 12 tới và một đợt nữa vào năm sau, trong khi Fed dự tính sẽ có đến ba đợt tăng lãi suất trong năm 2018 và tiến trình này có thể sẽ được đẩy nhanh hơn dự đoán trước đây dưới sự dẫn dắt của ông Taylor.

Theo khảo sát của Reuters, thị trường vàng sẽ bước vào năm 2018 với không khí ảm đạm, giữa bối cảnh Fed tiến hành nâng lãi suất.

Trong phiên cuối tuần, giá vàng lấy lại đà tăng, sau khi nghị viện của Catalunya bỏ phiếu đơn phương tuyên bố độc lập.

Trước tình hìn này, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 27/10 tuyên bố ông đã giải tán cơ quan lập pháp Catalunya và ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới trong một nỗ lực tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của Tây Ban Nha trong 40 năm qua.

Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 12/2017 tại Mỹ tăng 2,2 USD (0,2%) lên 1.271,80 USD/ounce.

Ngày 28/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk tuyên bố sẽ không công nhận nền độc lập của vùng Catalunya, Tây Ban Nha và lên án tuyên bố độc lập đơn phương của Nghị viện vùng này. Ông Tusk nhấn mạnh: “Với EU, không có gì thay đổi, Tây Ban Nha là đối tác duy nhất của chúng tôi”.

Ông cũng kêu gọi Madrid ưu tiên đối thoại thay vì sử dụng vũ lực. Các chuyên gia nhận định giá vàng đã được hưởng lợi nhu một kênh đầu tư an toàn giữa bối cảnh tình hình căng thẳng chính trị tại Tây Ban Nha gia tăng.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 1,2 tấn vào phiên 26/10, qua đó ghi nhận lần giảm đầu tiên trong hơn hai tuần qua.

>>>Đồng USD mạnh đẩy giá vàng giảm trên thị trường châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục